Home ต่างประเทศ อดีตปธน.บราซิลเจอคุก 9 ปีครึ่ง เหตุมีเอี่ยวคดีคอร์รัปชั่น

อดีตปธน.บราซิลเจอคุก 9 ปีครึ่ง เหตุมีเอี่ยวคดีคอร์รัปชั่น

1282
0
SHARE

ศาลอาญาบราซิลตัดสินให้นายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดี 2 สมัย รับโทษจำคุกเป็นเวลา 9 ปีครึ่ง จากความผิดฐานรับสินบน

ศาลอาญาคดีคอร์รัปชั่น มีคำพิพากษาเมื่อวันพุธ ให้อดีตประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา รับโทษจำคุกเป็นเวลา 9 ปี 6 เดือน และห้ามยุ่งเกี่ยวทางการเมืองอีก 19 ปี ฐานกระทำผิดข้อหาคอร์รัปชั่น ฐานรับสินบนที่เป็นทั้งเงินสดและอพาร์ตเมนต์หรูมูลค่าร่วม 3.7 ล้านเรอัลบราซิล ( ราว 42 ล้านบาท ) เพื่อแลกกับการให้ลูลาช่วยเหลือให้บริษัทไดรับสัมปทานจากบริษัทเปโตรเลโอ บราซิเลโร หรือเปโตรบราส รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดของอเมริกาใต้

แม้คำพิพากษายังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุดซึ่งหมายความว่าทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยยังสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ แต่ผลการตัดสินดังกล่าวย่อมกลายเป็น “ตราบาป” และ “ความอัปยศ” ของลูลา วัย 71 ปี ซึ่งต้องการหวนคืนสู่เส้นทางการเมืองอีกครั้ง ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในเดือนต.ค. ปีหน้า โดยหากลูลาได้รับชัยชนะจะถือเป็นการรับตำแหน่งสมัยที่ 3 เนื่องจากเคยอยู่ในวาระมาแล้ว 2 สมัยติดต่อกัน ระหว่างปี 2546-2554 และถือเป็นหนึ่งในนักการเมืองซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ขอบคุณภาพและข่าวจาก เดลินิวส์