Home ฉลามเขียว ฉลามเขียว : add line ล่าเงินสินบนนำจับ กทม.

ฉลามเขียว : add line ล่าเงินสินบนนำจับ กทม.

1039
0
SHARE

 

วันก่อนผมเขียนชื่นชมท่านผู้ว่า กทม.แต่งตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง  ท่านเก่งมากผลักดันจนสำเร็จ ประกาศ

“ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแบ่งค่าปรับที่ได้จากการเปรียบเทียบให้แก่ผู้แจ้งความนำจับ ตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองพ.ศ. ๒๕๖๐”

มีผลเมื่อวันที่ 11 ส.ค.2560

แบ่งเงินค่าปรับให้คนแจ้งครึ่งหนึ่ง

 

ผมบ่นท่านกะปอดกะแปด วิธีแจ้งปฏิบัติได้ยาก   และผมได้เรียกร้องให้เปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งทางอิเลคทรอนิก  จะดีที่สุด  เพราะคนกรุงเทพฯมีโทรศัพท์มือถือกันแทบทุกคน  เจอปุ๊บถ่ายรูป  ถ่ายคลิป  ส่งได้ปั๊บ  โดยเฉพาะ  line  คนไทยนิยมมาก    ผมขอให้ท่านผู้ว่าฯ เปลี่ยนทีมขี้โม้ ของ กทม.ด้วย  เพราะเรื่องนี้ใหญ่โตมาก  แต่ข่าวเงียบมาก

 

ก็ปรากฏว่า 17 ส.ค.2560  มีการเปิดช่องทาง line  ขึ้นมาแล้วครับ

ก็อย่างเงียบๆเหมือนเดิม  โดยผมรู้ข่าวนี้จากเว็บไซต์ voice tv  จึงตามไปดูต่อในเฟชบุ้ตของสำนักงานเทศกิจ กทม.  ก็พบว่าท่านเปิดให้ประชาชน add line ได้แล้ว ตั้งชื่อแอปพลิเคชั่นนี้ไว้ว่า

 

รางวัลนำจับ

 

ท่านใดต้องการแอ็ดไลน์กับ กทม.ก็เปิดเข้าไปในเaขบุ้คของสำนักงานเทศกิจก่อนนะครับ  แล้วดำเนินกรรมวิธีแอ็ดw]oN  จากนั้นกHแจ้งข้อมูลได้  จะพูดคุยก็ได้

 

https://goo.gl/5qqvoS

 

 

…………………………

 

https://goo.gl/PzhqKn

โดยข่าวของวอยซ์ทีวี  รายงานไว้ว่า

สำนักเทศกิจ กทม. มอบส่วนแบ่งค่าปรับ 250 บาท ให้แก่ผู้แจ้งเบาะแส ซึ่งพบการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ กรณีขับขี่รถบนทางเท้าในเขตธนบุรี นี่ถือเป็นรายแรก หลัง กทม.เชิญชวนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยส่งเบาะแสมาให้เจ้าหน้าที่ผ่านแอปพลิเคชันไลน์

 

เมื่อถ่ายภาพเสร็จแล้ว เข้าไปในไลน์แอคเคาท์ ‘รางวัลนำจับ’ ส่งรูป และรายละเอียดการกระทำความผิด เช่น วัน เวลา สถานที่ ลักษณะความผิด พร้อมข้อมูลผู้แจ้งเบาะแส ทั้งชื่อ-สกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ โดยเจ้าหน้าที่จะปกปิดไว้เป็นความลับ เพื่อไม่ให้ผู้แจ้งเบาะแสได้รับผลกระทบ

 

ข้อมูลที่ กทม. ได้รับแจ้ง จะมีอายุความ 1 ปี เมื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาจ่ายค่าปรับเรียบร้อยแล้ว สำนักงานเขตจะติดต่อไปยังผู้แจ้งเบาะแส เพื่อมารับรางวัลนำจับกึ่งหนึ่ง เช่น กรณีจอดรถบนทางเท้า ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หากเจ้าหน้าที่ปรับสูงสุด ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัลนำจับ 2,500 บาท ซึ่งต้องมารับภายใน 60 วัน นับจากวันที่สำนักงานเขตแจ้งกลับไป

 

ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแรกที่ กทม. เปิดให้ประชาชนแจ้งเบาะแส พบว่า มีการแอดไลน์ ‘รางวัลนำจับ’ แล้ว 4,356 ราย ในจำนวนนี้ 450 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 10 มีการตอบโต้กลับ แบ่งเป็น การแจ้งข้อมูล เพื่อขอรับรางวัลนำจับ 15 ราย แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการแก้ปัญหา 40 ราย และสอบถามเรื่องอื่นๆ หรือส่งสติ๊กเกอร์ทักทาย 395 ราย โดยการกระทำผิดส่วนใหญ่ คือ ขับรถหรือจอดรถบนทางเท้า

 

ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแบ่งค่าปรับ ที่ได้จากการเปรียบเทียบให้แก่ ผู้แจ้งความนำจับ ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 เริ่มมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ครอบคลุมถึงการขับขี่รถจักรยานยนต์ บนทางเท้า การทิ้งขยะในคูคลอง การทิ้งขยะในที่สาธารณะ หาบเร่แผงลอย

 

ล่าสุด กทม. รายงานว่า ผลการดำเนินการตามระเบียบ กทม. ว่าด้วยการแบ่งเงินค่าปรับแก่ผู้แจ้งความนำจับ ผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ. 2535 สำนักเทศกิจ เป็นศูนย์กลางรับเรื่องแล้วประสาน สำนักงานเขตพื้นที่ดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 15  – 17 ส.ค. มี ประชาชน add Line เข้ามา แล้ว 4,600 ราย  มีการแจ้งเบาะแส และเรื่องราวต่าง ประมาณ 500 ราย มีการปรับ และจ่ายเงินรางวัลนำจับ ให้กับ ผู้แจ้งแล้ว 5 กรณี แบ่งเป็นเขต ธนบุรี 1 ราย ปรับ 500 บาท เขตป้อมปราบ1ราย ปรับ 500 บาท เขตบางรัก 2 ราย ปรับ รายละ 500 บาท เขตภาษี 1 ราย ปรับ 1000 บาท  อยู่ระหว่างติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดอีก 14 ราย

 

ผมขอขอบคุณท่านผู้ว่าฯอัศวิน  ด้วยนะครับที่เปิดไลน์ให้แล้ว  คราวล่ะเธอเอ๋ยแจ้งไฟแล่บแน่

 

https://goo.gl/VW7MvS

 

 

 

 

 

 

ฉลามเขียว

17 สิงหาคม  2560