Home ฉลามเขียว ฉลามเขียว : 30,000 ล้านบาท เงินส่วนตัวพลเอกประยุทธ์. ..ฮ้า

ฉลามเขียว : 30,000 ล้านบาท เงินส่วนตัวพลเอกประยุทธ์. ..ฮ้า

1237
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ควรใช้เงินส่วนตัว 30,000 ล้านเยียวยาเหมืองทองคำ

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย  ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย  บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส  เผยแพร่ไว้ในเว็บไซต์  http://www.area.co.th  เมื่อตอนเช้าวันที่ 24 ส.ค.2560

 

เหมืองทองคำที่พิจิตรยังไม่หมดเวลาสัมปทาน พล.อ.ประยุทธ์ก็ใช้อำนาจตาม ม.44 สั่งปิด ขณะนี้กำลังพิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้นักลงทุนออสเตรเลีย ความเสียหายนี้ประมาณ 30,000 ล้านบาท เกิดจากท่าน ท่านควรรับผิดชอบใช้เงินส่วนตัวจ่ายเองหรือไม่

 

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ให้ข้อคิดเห็นว่าตามที่มีข่าวว่า “ไทย-ออสเตรเลีย ส่อได้ข้อยุติ ปิดเหมืองทองอัครา ชง ครม.ชดเชยความเสียหาย” (ไทยรัฐออนไลน์ https://goo.gl/7LTNeK) ความเสียหายนี้เป็นเงินประมาณ 30,000 ล้านบาท

 

ตามข่าวมีรายละเอียดว่า “ขณะนี้ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด ผู้ประกอบการเหมืองแร่ของออสเตรเลีย อยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลไทย ภายหลังจากได้ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยชดใช้ค่าเสียหายทางธุรกิจมูลค่า 750 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 30,000 ล้านบาท จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช.เรื่องการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ได้รับประทานบัตร และใบอนุญาตทุกประเภท ยุติการทำเหมือง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 60 เป็นต้นมา”

 

กรณีนี้หากต้องชดเชยค่าเสียหายจริง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจต้องใช้เงินส่วนตัว หรือของคณะ คสช. ชดเชยค่าเสียหายเอง เพราะอาจถือเป็นการกระทำที่ผิดพลาดของตนและคณะเอง นอกจากนี้รัฐบาลยังควรพิจารณาชดเชยค่าเสียหายให้แก่ชุมชนในแง่ที่ชุมชนเสื่อมโทรลง แต่เดิมเหมืองนี้มีคนงานนับพัน ชุมชนมีรายได้จากการขายสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยไม่ต้องไปทำงานในเมืองหรือในกรุงเทพมหานคร แต่การไม่มีเหมือง ทำให้ชุมชนแร้นแค้นยากจนลงทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของตนเอง รัฐบาลจึงควรเยียวยาในส่วนนี้

 

ดร.โสภณ ได้ทำการศึกษาและพบว่าการทำเหมืองไม่ได้ก่อปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมหรือทำให้ประชาชนเสียชีวิตแต่อย่างใด โดยดูรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com/envi.people

 

โปรดดูรายละเอียดเกี่ยวกับการรณรงค์เรื่องเหมืองทองคำ Clip สัมภาษณ์ประชาชนที่เกี่ยวข้อง

 

https://goo.gl/6w4zz2

 

โอ้ะ…แม่เจ้าเอ้ย

ฉลามเขียว  อ่านข้อเขียนของ ดร.โสภณ แล้วขาสั่นผั่บๆ  ด้วยความมัน .. เจ้าช่างกล้า

 

ตัวผมได้คุกเข่าลงกับพื้นแล้วครับ เอาหน้าผากโขกพื้นเบาๆไป 2 ที  คารวะเป็นการซูฮกแก่ ดร.โสภณ พรโชคชัย  ท่านกล้ามาก  ที่เขียนหนังสือออกมาในสถานการณ์อย่างนี้ ในสถานการณ์ระบอบการปกครองนี้  ก็ถือว่าท่านเยี่ยมยุทธสุดยอด  ดีมากครับที่ชี้โช้ะเลย  “กรณีนี้หากต้องชดเชยค่าเสียหายจริง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจต้องใช้เงินส่วนตัว หรือของคณะ คสช. ชดเชยค่าเสียหายเอง เพราะอาจถือเป็นการกระทำที่ผิดพลาดของตนและคณะเอง”  ผมก็มั่นใจว่าเมื่อ ดร.โสภณชี้เป้าแล้ว เราคนไทยก็จะเฝ้าติดตามเรื่องนี้

 

ผมขอเขียนชื่นชมนักข่าวไทยรัฐก่อนนะครับ “คุณพี่แน่มาก” คุณพี่นักข่าวคนที่เจาะข่าวนี้มาได้เดี่ยว  เจ๋งสุดในบรรณพิภพ  เรื่องราวนี้ใหญ่โตมาก มันเงียบเชียบมาก ท่านดำเนินการเจรจากันถึงขั้นว่าด้วยเงินชดเชยกันแล้ว  แต่ไม่มีการแถลงข่าวบอกกล่าวแก่ประชาชน  กระทั่งไทยรัฐเสนอเป็นข่าว และดร.โสภณ ชี้เป้า   เราประชาชนจึงรู้

https://goo.gl/pnsUJG

 

ก่อนหน้านี้ ดร.โสภณ ก็ชี้มาแล้วครั้งหนึ่งนะครับ  เมื่อ 13 ธ.ค.2559 พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองทองคำของอัครา วันที่ 28 ธ.ค.2559 ดร.โสภณก็เขียนในเว็บไซต์ของท่าน  แล้ว  สำนัก “มติชน”นำไปเสนอเป็นข่าว  พาดหัว…

 

นักวิเคราะห์ ชี้ บิ๊กตู่ อาจต้องใช้เงินส่วนตัวนับหมื่นล้าน ชดใช้ปม ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา

https://goo.gl/X2mnnm

 

มาถึงวันนี้เราคนไทยก็ได้รู้ตัวเลขแล้ว  ไม่ใช่หมื่นล้าน  … แต่ 30,000 ล้านบาท  ตามที่ฝ่ายนายทุนเหมืองทองคำเขาเรียกร้อง

 

 

เงินใครจะจ่าย 

ก็ขอให้บรรดารัฐมนตรีคิดถึงลูกเมียให้มากนะครับ  การปิดเหมืองใช้อำนาจมาตรา 44 ในประเทศไทยใครก็ฟ้องไม่ได้  ดังนั้นการจะชดใช้ถ้าใช้มติ ครม.ก็ขอให้คิดให้หนัก  ถามก่อนว่ารัฐมนตรีมีอำนาจพิเศษคุ้มครองมั๊ย   ถ้าไม่มีโดนเล่นงานย้อนหลังได้รึไม่

 

ทีนี้  ครั้นไม่จ่าย  ฝ่ายนายทุนเหมืองเขาจะฟ้องในศาลระหว่างประเทศ ตามกรอบความตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-ออสเตรเลีย ในด้านการคุ้มครองการลงทุน  ได้หรือไม่  ก็ขอให้ท่านรัฐมนตรีทั้งปวงศึกษากฎหมายให้แตกนะครับ  เพื่อจะได้ปลอดภัยยามท่องอยู่ในแผ่นดินอื่นของชาติที่เป็นชาติพันธมิตรกับออสเตรเลีย

 

การชดใช้เงินเป็นค่าเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ของคนระดับนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องตื่นเต้นเร้าใจของเราๆ  ชาวประชาชนธรรมดมากนะครับ  “นายกฯปูยิ่งลักษณ์” โดนก่อน  โดนท่านใช้ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด 2539  โดย นายวิสุทธิ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง  ลงนามในหนังสือส่งถึงบ้านปู  ที่ซอยโยธินบูรณะ  เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2559  ให้ปูจ่าย 35,717,273,028 ล้านบาท  ชดใช้ความเสียหายรับจำนำข้าวที่ท่านใส่ตัวเลขไว้ที่ 1.7 แสนล้านบาท  ปูจ่าย 20 %

https://goo.gl/p9eRC5

 

 

 

https://goo.gl/wSgPjj

เจ้าชายกบ  มันเรื่องของชาติหน้า  กว่าจะได้เกิดเป็นเจ้าชายกบในชาติหน้าก็อีกนาน  ชาตินี้ขณะนี้ท่านกำลังไล่ล่ากันด้วยเรื่องชดใช้ค่าเสียหาย  ปูยิ่งลักษณ์โดน  3.5 หมื่นล้านบาท  เหมืองทองคำอัคราเรียก 30,000 ล้านบาท

 

ไม่ต้องรอชาติหน้าหรอก…ไล่กันทันในชาตินี้แหละ

 

เราคนไทยก็มาลุ้นนะครับ  3.5 หมื่นล้านบาท  กับ 3 หมื่นล้านบาท แจ๊กพ็อตตัวใดจะแตกก่อน

 

ปมที่เราคนไทยต้องหาคำตอบไปด้วยก็ได้ คือ

 

30,000 ล้านบาท  ถ้า ครม.จะจ่ายให้เหมือนทองคำอัครา…จะใช้เงินของใคร

 

https://goo.gl/7BmkMP

https://goo.gl/z7T22V

 

 

ฉลามเขียว

24 สิงหาคม 2560

 

Matemnews.com  24 สิงหาคม 2560