Home ฉลามเขียว ฉลามเขียว : หูคุณปี

ฉลามเขียว : หูคุณปี

7924
0
SHARE

 

Phaitoon  Thanya

คดีหู

คดีนี้ลดเลี้ยวเกี่ยวกับหู

มาคิดดูหูไม่ดีนี่เสียหาย

อ้างเรื่องหูหลบหนีตามพี่ชาย

หูคุณปีช่างร้ายเหลือประมาณ ฯ

25-07-2017

 

หูคุณปี…คำผวนนี้ผมไม่แปลให้นะครับ  คนไทยแปลเองได้

 

กลอนบทนี้ของกวีนามปากกา “ไพฑูรย์ ธัญญา” เผยแพร่ในเฟชบุ้คส่วนตัวเมื่อ 25 ส.ค.2560  แต่ลงวันที่น่าจะผิด สิงหาคมเป็นเดือน 8 โพสต์เป็น 25-07-2017

ศุกร์ 25 สิงหาฯ  โพสต์หลังเข่าวอื้ออึงข่าว “ปูยิ่งลักษณ์ไม่ไปศาล”  ทนายแจ้งต่อศาลว่า  ปูป่วยน้ำในหูไม่เท่ากัน บทกวีบทนี้แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อปูยิ่งลักษณ์ตรงๆ   แต่เมื่อองค์รวมพิจารณาแล้วเป็นคนอื่นไปไม่ได้ โดยเฉพาะว่า  หนีตามพี่ชาย    คนไทยรู้คือพี่น้องคู่ไหน

 

 

เครือข่ายกวี นักเขียน นักวิชาการ กว่า 75 คน  เคลื่อนไหวใหญ่  ลงชื่อกัน  พร้อมออกแถลงการณ์   คัดค้านการเชิญ รศ.ดร.ธัญญา สังขพันธานนท์  ศิลปินแห่งชาติและนักเขียนรางวัลซีไรต์ เป็นตัวแทนกวีไทย ไปงาน ASEAN Poets Forum@Diversity 2017 KL International Arts Festival ครั้งที่ 3 ในงาน the Literature genre in DiverseCity 2017 ของ  สถาบันเดวัน บาฮาซา แดนปุสกาตา ในธีม ‘Struggle of Nation’ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

https://goo.gl/4xw5Xv

https://goo.gl/oSgw5b

https://goo.gl/xyAEfu

https://goo.gl/S5SH4q

 

แถลงการณ์เขียนไว้ว่า

รศ.ดร.ธัญญา สังขพันธานนท์ (นามปากกา “ไพฑูรย์ ธัญญา”  ซึ่งมีชื่อเป็นตัวแทนจากประเทศไทยร่วมงาน ASEAN Poets Forum @ Diversity 2017 KL International Arts Festival ครั้งที่ 3 จากการคัดเลือกของสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ได้แต่งกวีบทหนึ่ง ถึงอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงในลักษณะที่เหยียดหยามและส่อถึงการดูถูกสตรีเพศโดยใช้ “หู” เป็นอุปลักษณ์ในการสื่อถึงอวัยวะเพศของผู้หญิงในลักษณะที่ขบขัน พร้อมโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์โดยตั้งค่าเข้าถึงเป็น “สาธารณะ”

แต่เสรีภาพการแสดงออกนั้น จะต้องไม่ละเมิดทางเชื้อชาติ เพศ สีผิว ในฐานะที่ไทยเป็นรัฐภาคีของ “อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีทุกรูปแบบ” (CEDAW) ตั้งแต่ปี ค.ศ.1985 หนึ่งในเนื้อหาของอนุสัญญานี้ได้ระบุว่า รัฐภาคีนั้น ต้องคุ้มครองผู้หญิงจากความรุนแรงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ร่างกาย เพศ อารมณ์ สติปัญญา โดยระบุว่า รัฐภาคีจะต้องใช้มาตรการที่เหมาะสมทั้งปวงปรับปรุงแบบแผนความประพฤติทางสังคมและวัฒนธรรมระหว่างบุรุษและสตรี “โดยมุ่งที่จะให้ได้ขจัดความเดียดฉันท์และวิธีปฏิบัติอันเป็นประเพณีอื่นๆ ทั้งปวง ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของความคิดเกี่ยวกับความต่ำต้อยหรือความสูงส่งของอีกเพศหนึ่ง หรือที่อยู่บนพื้นฐานของบทบาทแบบเก่าสาหรับบุรุษและสตรี” (อนุสัญญาฯ ข้อ 5)

แต่ทว่า รศ.ดร.ธัญญา กลับมิได้คำนึงถึงหลักการดังกล่าว แม้จะเป็นบุคคลที่ได้รับรางวัลทางวรรณกรรมมากมาย รวมถึงการถูกยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ และได้รับเลือกจากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ให้เป็นตัวแทนไปนำเสนอผลงานในเวที ASEAN Poets Forum ปลายเดือน ก.ย.นี้ แต่ รศ.ดร.ธัญญา กลับแต่งบทกลอนที่มีลักษณะเหยียดเพศดังกล่าว กลุ่มกวี นักเขียน และนักวิชาการ จึงขอประณาม รศ.ดร.ธัญญา และขอไม่ยอมรับการเป็นตัวแทนของวงการกวีไทยไปร่วมงานดังกล่าว และเห็นว่าหากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพิกเฉย ก็เท่ากับเป็นการสร้างมาตรฐานที่ผิดให้วงการนักเขียนในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

จึงขอเรียกร้องให้สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย และ The Malaysian Institute of Translation & Books (ITBM) ผู้จัดงานดังกล่าว ถอนชื่อและยุติการเชิญ รศ.ดร.ธัญญาในฐานะตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน ด้วยเขาได้ละเมิดหลักการสากลอย่างชัดแจ้งและยังมิได้มีการแสดงการรับรู้ถึงการกระทำที่ผิดพลาดของตนมาจนปัจจุบัน

 

กวีคนนี้ไม่ใช่คนธรรมดานะครับ

https://goo.gl/PB4feS

https://goo.gl/wAQ3hc

 

เกิดที่พัทลุง  เวลานี้เป็นรองศาสตราจารย์สอนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ใจกลางภาคอีสาน  ผลงานประพันธ์ดีเยี่ยม  เคยได้ตำแหน่งกวีซีไรต์  กระทรวงวัฒนธรรมมอบให้ตำแหน่ง  ศิลปินแห่งชาติ  และกำลังจะได้เป็นตัวแทนกวีไทยไปร่วมงานใหญ่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย  ซึ่งได้เกิดแรงต่อต้านขนานใหญ่ขึ้นมาแล้ว  กวี+นักวิชาการเกือบร้อยคน  ร่วมลงชื่อคัดค้านไม่ให้ส่งตัวไป  เพราะการใช้อวัยวะเพศสตรีเขียนบทกวีเยี่ยงนี้รับไม่ได้

 

ในเฟชบุ้คชื่อบัญชี Phaitoon Thanya ขณะนี้เปิดดูไม่มีกลอนบทนี้แล้วนะครับ  มันหายไป  แต่เรื่องราวไม่มีทางหายไป “ปกาศิต  แสงศาตรา” แค็ปไว้  มันจึงมีแต่จะเดือดระอุยิ่งขึ้นจนกว่า  กระทรวงวัฒนธรรม  จะจัดการในภารกิจของท่าน  จะถอดมั๊ย

 

เรื่องราวไม่มีทางหายไปเพราะกวีโนเนมที่ใช้ชื่อ “ปกาศิต แสงศตรา”  ได้เปิดกระทู้ในเว็บไซต์ chang.org   http://… https://goo.gl/j2NjAu… เมื่อ 26 ส.ค.2560 เชิญชวนประชาชนเข้าชื่อเพื่อยื่นต่อกระทรวงวัฒนาธรรม ให้ถอด “ไพฑูรย์ ธัญญา” ออกจากตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ  จากการที่ใช้คำผวนดูถูกเหยียดหยามเพศหญิง

 

ฉลามเขียว  ก็จัดตัวเองเป็น “นักเขียน”  ยังคงเขียนหนังสือทุกวัน  จึงขอประกาศสนับสนุนแถลงการณ์ฉบับนี้อย่างเต็มที่ และอย่าแค่แถลงการณ์  จะต้องเดินหน้าไปให้จบกระบวนความ  อย่าให้มีกวีเยี่ยงนี้เกิดขึ้นอีกในบรรณพิภพ

และผมขอเชิญชวนคนไทยอ่านเหตุผลของคนที่ลงชื่อด้วยนะครับ เขียนดีมากทุกคน

 

ตัวผมขอประกาศฝ่ายซ้ำอีกครั้งนะครับ หลังจากที่ประกาศมาแล้วหลายครั้ง

 

ฉลามเขียวอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย

 

เพราะผมทำอาชีพนักข่าว อาชีพนี้จะอยู่ได้โดยไม่ต้องกลัว   อยู่ได้อย่างมีเสรี  มีเกียรติ  มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์    ไม่ถูกผู้มีอำนายขู่เช้า  ด่าเช้ายันเย็น  ก็ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น  อาชีพนักข่าวจะมั่นคงได้ก็ในระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น   ประชาธิปไตยทำให้จิตใจผู้คนเบิกบาน  นายทุนก็กล้าควักเงินออกมาลงทุน  ผู้คนมีงานทำ  สินค้าของนายทุนก็ขายได้  ชาวบ้านมีเงิน นายทุนก็ซื้อพื้นที่สื่อลงโฆษณาสินค้าของตัวเอง  สื่อทุกสำนักอยู่ได้ด้วยเงินโฆษณา  ผมไม่อยากเห็นสื่อตายดับไปต่อหน้าทีละสำนักอีกต่อไป  ฉลามเขียวตายแล้วจากสื่อหนังสือพิมพ์รายวันกระดาษ  สถานภาพนักหนังสือพิมพ์สิ้น  จึงอยากให้วิฤตเศรษฐกิจสื่อหยุดทันที  ก็ต้องต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืน  ผมยืนยัน “นักข่าวคือนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย”  แต่ไม่รวมนักข่าวที่หลอกเผด็จการให้เขียนกฎหมายบังคับนักข่าวทุกคนเข้าสังกัดองค์กรสื่อ ด้วยคำ  ต้องปฏิรูปสื่อ  สื่อต้องคุมกันเอง …  จะอ้วก

 

ปูไม่ไปศาล  สถานการณ์พลิก

วันนี้ได้ยินคนพูดหนาแน่นขึ้นๆ 

ปูทำถูกแล้ว

 

ยิ่งเมื่อได้เห็นอาการเกรี้ยวกราดของพวกผู้ชายที่อยู่ในม็อบ Shautdown Bangkok ก็ยิ่งทำให้คนไทยเข้าใจว่า …เพราะคนพวกนี้น่ะเอง… ดูเถิด   เมื่อซาดิสต์กับปูให้สะใจไม่ได้  ก็จะเล่นงาน พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ  จะเล่นงานทหารใหญ่ใน คสช. กล่าวหาว่า  ปล่อยให้ปูหนี

 

มีผู้ชายอีกมากมายหลายคนตื้บซ้ำปูยิ่งลักษณ์  ใช้วาจา  เยาะเย้ย ถากถาง

 

ผมเคยเขียนหนังสือบอกผู้ชายในวงการบันเทิง  และรวมทั้งชายในวงการอื่นๆที่วิวาทกับผู้หญิงให้หยุดทันที  คุณไม่มีทางชนะผู้หญิงได้ เพราะธรรมชาติสร้างให้ผู้หญิงอ่อนแอกว่า  ผู้ชายข่มเหงผู้หญิงแล้วเจริญไม่มี

 

 

จากวันที่ 25 ส.ค.2560 จนถึงบ่าย 27 ส.ค.2560 สำรวจแนวรบแล้ว ฉลามเขียว กล้าเขียนคำว่า

 

คนค่อนประเทศสงสารปู

 

ค่อนประเทศเชียวรึฉลาม …   ค่อนประเทศครับ  เพราะคนอาชีพชาวนาเป็นคนที่มีอยู่มากที่สุดในไทย  ปูรับจำนำข้าตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นการช่วยชาวนา  ปูไม่ได้ถูกล่าวหาว่าโกงบ้านกินเมือง  ปูจึงไม่ผิดหรอกที่ช่วยชาวนา

 

ปูช่วยชาวนาแล้วกลายเป็น “อีนางน่อยตุรัดตุเหร่”  ขณะนี้ก็ยังไม่รู้อยู่ไหน  ผมจึงเชื่อหัวใจชาวนาไทยดราม่า  สงสารปูค่อนประเทศ

 

ปูหนีถูกต้องแล้ว  ฉลามเขียว ขอเชิญชวนคนไทยอ่านข้อเขียนในเฟชบุ้คของรัฐมนตรี “วัฒนา  เมืองสุข” นะครับ  จะเข้าใจซึ้ง  ปูทำอะไร  ปูทำถูกแล้วยังไง

https://goo.gl/NqGqHT

 

รวมทั้ง “พิชัย  นริพทะพันธ์” ให้ข่าวแก่สื่อเช้า 27 ส.ค.2560  เข้าใจเหตุผลของท่านนายกรัฐมนตรีปูยิ่งลักษณ์แล้ว   ก็ยิ่งซึ้ง

https://goo.gl/pcBH4D

 

 

นักข่าวต่างชาติรุมพิชัย … ก็ขอตอกย้ำความเชื่อส่วนตัวของผมซ้ำด้วยนะครับ   ผมเชื่อว่าพิชัยคนนี้จะมีโอกาสได้ถือธงนำกอบกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย  ถ้าพรรคเพื่อไทยสนับสนุน

พิชัยเป็นขวัญใจของนักข่าวต่างประเทศนะครับ  มีนักข่าวหลายสำนักบนผิวโลกที่น่ารักใบนี้โทรศัพท์มาถามพิชัยถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น  นักข่าวเขารู้อะไร  เขารู้แล้วรึว่าพิชัยจะได้เป็นอะไร

 

 

 

ปูไม่อยู่ก็ไม่ทำให้การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของคนไทยอ่อนแรงลงหรอกนะครับ  ผมเห็นร่องรอยคนไทย  งงอยู่แป๊บนึง  ทำไมปูไม่ไปศาล  แต่ขณะนี้คนไทยตั้งหลักได้แล้ว  ไฟต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยคุโชน  ก็คงค่อยๆปรึกษาหารือกำหนดรูปแบบใหม่กันในการต่อสู้เพื่อได้มา   ผมก็มั่นใจได้ประชาธิปไตยกลับคืนแน่ๆ  เพราะ คสช.ท่านก็สัญญาอยู่แล้ว  กำลังดำเนินการ  ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ก็ย้ำแล้วย้ำอีก  ตามโรคแม็ป  แม้มันเป็นโรคแม็ปที่ไม่เคยมีวันที่  แต่ผมก็มั่นใจ

 

ฉลามเขียว

27 สิงหาคม 2560

 

Matemnews.com