Home ฉลามเขียว ฉลามเขียว : กระทรวงคลังขอรับบริจาคเงินแจกคนจน

ฉลามเขียว : กระทรวงคลังขอรับบริจาคเงินแจกคนจน

1132
0
SHARE

 

 

 

 

 

อะไรคือสิ่งที่เกิดขึ้นจากการที่ นายทักษิณ ชินวัตร  โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์  30 ส.ค.2560 ว่าด้วย  “มองเกสกีเยอ”  มันทำให้การเมืองไทยเปลี่ยนแปลงมั๊ย  ก็ตอบว่า  ไม่ทันทีหรอก

ประชาชนในระดับชาวบ้านธรรมดา  ไม่รู้จักนักปราชญ์ชาวฝรั่งเศสคนนี้  แต่ผม นายฉลามเขียว มองเห็นผลกระแทกที่แรงมาก เกิดสงครามเลยล่ะ  “สงความความคิด”  มันเกิดขึ้นในหมู่ชนผู้มีความรู้พอสมควรในสังคมไทย

 

หมู่ชนนี้ชื่นชอบการปกครองระบอบประชาธิปไตย  ชื่นชอบสิทธิเสรีภาพ  และเข้าใจได้ถึงการแบ่งแยกอำนาจ   นิติบัญญัติ  บริหาร ตุลาการ  อย่างเข้มข้นเท่านั้นจึงจะทำให้สังคมนั้นๆเจริญก้าวหน้า  รุ่งเรือง ประชาชนอยู่อย่างมีความสุข และอย่างมั่นคง

 

หลายๆชาติวิไลซ์บนโลกใบนี้ยึดมั่นการแบ่งแยกอำนาจนี้  ชาติใดแบ่งแยกไม่ขาด ไม่มีประสิทธิผล  3 อำนาจไหลมารวมกัน ชาตินั้นก็เศร้าหมอง

 

ดังนั้นสิ่งที่ผมเห็นหลังทวิตเตอร์ของทักษิณก็คือ  การตื่นตัวของชนชั้นกลาง  มันจะไม่เร็ว แต่จากนี้ต่อไป  จะได้เห็นการขยับเข้าหากัน ปรึกษาหารือ และจัดองค์กร

 

ทักษิณจุดประกายให้ปัญญาชนหันมาถกกัน  เวลานี้ประเทศไทยการแบ่งแยก 3 อำนาจเป็นอย่างไร

 

ผมเป็นนักเขียนในสื่อมวลชนที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย  ผมแลเห็น  ยังไงก็จะเดินไปตรงนั้นจนได้ในวันหนึ่งข้างหน้าอันใกล้นี้  ผมจะไปร่วมด้วย  ไปฟัง

 

วันนี้ประเด็นของ  ฉลามเขียว คือ นำเรื่องแปลกมาสู่คนไทยฟัง  ผมไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร เพราะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย  “นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ” ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)  ให้ข่าว

 

จะเปิดรับบริจาคเงินเพื่อนำมาเข้ากองทุนสำหรับแจกคนจน

 

 

 

ผมเห็นข่าวนี้ในเว็บไซต์ของ “ฐานเศรษฐกิจ” http://www.thansettakij.com พาดหัวข่าวไว้ว่า

 

‘บัตรคนจน’ ทำ‘คลัง’เงินหมด! ขอรับบริจาคลุยเฟส2

 

ผมสนใจ   เพราะมีผู้ยกไปถกแถลงกันในเว็บบอร์ดด้านการเมือง วิจารณ์ว่า  ถังแตกแล้ว  ไม่มีเงินแจกคนจนแล้ว ต้องขอรับบริจาค

 

 

ข่าวมีรายละเอียดว่า

วันนี้ (31 ส.ค. 60) – กรมบัญชีกลางได้เร่งการผลิตบัตรสวัสดิการให้ได้วันละ 400,000 ใบ และจะทยอยส่งมอบไปยังคลังจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศจนครบ 11.67 ล้านคน ภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นคลังจังหวัดจะส่งบัตรสวัสดิการไปยังหน่วยงานที่ประชาชนลงทะเบียน   เช่น คลังจังหวัด ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานเขตในกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมพร้อมในการแจกบัตรสวัสดิการให้กับผู้ลงทะเบียนในวันที่ 21 ก.ย.60

 

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือสวัสดิการประชาชนแบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1.กรมบัญชีกลางจะแจกบัตรสวัสดิการ 11.76 ล้านคน ส่วนระยะที่ 2.จะเป็นการช่วยเหลือเพิ่มเติม สำหรับผู้รายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี โดยจะนำประชาชนมาฝึกอบรมเพื่อให้เกิดความรู้สร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ในอนาคต ซึ่งยอมรับว่าเงินกองทุนสวัสดิการขณะนี้ มีเหลืออยู่ประมาณ 5,000 ล้านบาท จากทั้งหมด 46,000 ล้านบาทนั้น เนื่องจากเงินจำนวน 41,900 ล้านบาทถูกใช้ไปในการแจกบัตรสวัสดิการ จึงจำเป็นต้องเพิ่มเงินกองทุน ด้วยการขอบริจาคเงินผ่านรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชน โดยผู้บริจาคสามารถหักลดหย่อนภาษีได้

 

https://goo.gl/yoYTNB

 

ผมอ่านข่าวนี้หลายรอบมาก  ขอชื่นชมนักข่าวของฐานเศรษฐกิจก่อนนะครับ  ข่าวนี้มันเจ๋งมากสำหรับผม ขอถือว่านักข่าวคนนี้มีฝีมือ  เพราะผมไม่เห็นข่าวนี้ในเว็บไซต์ของสำนักอื่นเลย

 

และผมขอชมนะครับ สำหรับคนที่ยกเป็นประเด็นในเว็บบอร์ดการเมือง ถังแตกแล้ว  แต่สำหรับผมแล้วไม่ได้ถือว่ารัฐบาลถังแตก  จึงต้องเปิดรับบริจาคเงิน  จากรัฐวิสาหกิจ และจากประชาชนทั่วไป  ให้แลกกับการลดหย่อนภาษี เพราะถ้าบอกว่ารัฐบาลถังแตกก็ต้องมีการแก้ข่าวกันอย่างขนานใหญ่  เหมือนที่เคยเกิดมาแล้วตอนที่อาจารย์ ม.เกษตรฯท่านเขียน

 

https://goo.gl/dQB8mg

 

ผมถือว่ากิจกรรมนี้คือ

 

เสน่ห์อันร้ายกาจ

 

เสน่ห์จะต้องร้ายกาจมากสิครับ  จึงจะได้เงินบริจาคมากมายมหาศาลถึง 41,000 ล้านบาท  เพื่อไปรวมกับ 5,000 ล้านบาทที่มีอยู๋ของกองทุน  เพื่อนำไปแจกช่วยเหลือคนจนที่ตั้งวงเงินไว้ 46,000 ล้านบาท

 

ตัวผม  ฉลามเขียว  ตั้งใจแล้ว  จะร่วมบริจาค 20 บาท

 

ฉลามก็คนจน  แล้วทำไมต้องบริจาค

 

เพราะผมเชื่อว่าบริจาคแล้วจะทำให้จิตใจตัวเองชื่นบานมาก  เนื่องจากในบรรดาคนจน 11.76 ล้านคนที่รัฐบาลท่านขึ้นทะเบียนไว้  มีคนจบปริญญาเอก  ที่เราเรียกกันว่า “ดอกเตอร์” มีชื่อจะได้รับเงินเดือนนี้อยู่ด้วยมากถึง… 500 คน

มีคนจบปริญญาโท  ปริญญา่เอก  มาร่วมลงทะเบียนเป็นคนจน 700 คน ตรวจสอบละเอียดแล้วตัดออก 200

ใครเก่งเลข   หารให้ผมด้วยสิครับ  20 บาท เงินของ ฉลามเขียว หารแล้วท่านดอกเตอร์จะได้กันคนละเท่าไหร่

 

ฉลามเขียว

31 สิงหาคม 2560

 

matemnews.com