Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อธิบดีดีเอสไอแถลงข่าว – ไม่มีตั้งธงยัดข้อหารับของโจร “โอ๊คพานทองแท้”

อธิบดีดีเอสไอแถลงข่าว – ไม่มีตั้งธงยัดข้อหารับของโจร “โอ๊คพานทองแท้”

832
0
SHARE

 

หลังจากที่เฟชบุ้คจอมแฉชื่อดัง  “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ”  ได้โพสต์เผยแพร่หนังสือของ   “พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์” อดีตรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 36/2550  ที่ถูกคำสั่งกระทรวงยุติธรรม ที่ 536/2559 ลงวันที่ 1 พ.ย.2559  ย้าย ให้ไปเป็น ผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึง “ประธานคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม”  เมื่อ 8 พ.ย.2559  พร้อมขอตำแหน่งคืนเนื่องจากเป็นการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม

ในหนังสือร้องเรียนมี 5 หน้า  เขียนบรรยายละเอียดว่า  มี 2 คน  เข้ามาแทรกแซงคดี พูดจาหว่านล้อมให้แจ้งข้อหา “รับของโจร” นายโอ๊ค – พานทองแท้ ชินวัตร  ลูกชายของ นายทักษิณ ชินวัตร ในคดีปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย  โดยนายตำรวจคนหนึ่งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีได้พูดกับ พ.ต.ท.สมบูรณ์ว่า แจ้งข้อกล่าวหาไปก่อน  เพราะคดีอาญาเป็นระบบกล่าวหา ไม่ใช่ระบบไต่สวน แล้วให้นายพานทองแท้ฯ เอาพยานหลักฐานต่างๆ ไปแก้ข้อกล่าวหาเอง ฯลฯ ”  แต่ก็ไม่ยอมทำตามเนื่องจากผลการสอบสวนของคณะะพนักงานสอบในคดีนี้ไม่มีหลักฐานว่าเป็นการรับของโจร  ต่อมาก็ถูกย้ายเข้าทำเนียบรัฐบาล จึงขอความเป็นธรรมด้วย

 

เพจดัง  กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ ระบุด้วยว่า โอ๊ค คือ ชินวัตรรายต่อไปที่จะเป็นเหยื่อ  โดยจะมีการแจ้งข้อหาในเร็วๆนี้   หลังจากจัดการปูยิ่งลักษณ์ให้หนีไปแล้ว

 

ต่อมาเมื่อตอนเช้าวันที่ 6 ก.ย.2560  พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ แถลงแก่ผู้สื่อข่าวว่า  ว่า ไม่เป็นความจริง  ใน เวลา 13.30 น. วันนี้ คณะพนักงานสอบสวน   ประกอบด้วย  อัยการสำนักการสอบสวน พนักงานสอบสวนกองคดีการเงินการธนาคาร และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะที่ปรึกษาคดีพิเศษ มีกำหนดประชุมตรวจสอบหลักฐาน  ในสำนวนคดีว่าครบถ้วนสมบูรณ์แล้วหรือไม่ และยังมีประเด็นใดต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ที่ผ่านมาไม่เคยมีธงในการสอบสวนและได้พูดมาโดยตลอดว่า   ให้ดำเนินการไปตามพยานหลักฐาน หากพบมูลความผิดก็ต้องสั่งฟ้อง หรือในกรณีที่ไม่พบมูลความผิดต้องสั่งไม่ฟ้อง ทั้งนี้ไม่ว่าจะสั่งคดีอย่างไรก็ต้องมีคำตอบอธิบายให้ประชาชนรับฟังได้ว่า เหตุผลในการสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้องเป็นอย่างไร

ส่วนกรณีที่  พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ อดีตรองอธิบดีดีเอสไอ  ซึ่งถูกคำสั่งตามมาตรา 44 ย้ายเป็นผู้ตรวจราชการพิเศษ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) โดยระบุว่าถูกย้ายเพราะไม่ยอมสั่งฟ้องนายพานทองแท้ในคดีฟอกเงิน นั้น คำร้องทุกข์ของพ.ต.ท.สมบูรณ์  ยังไม่ส่งมาที่ดีเอสไอ จึงยังไม่เห็นรายละเอียดในคำร้อง หากตรวจสอบพบข้อความพาดพิง  หรือทำให้องค์รกรได้รับความเสียหาย  ก็ต้องฟ้องคดีเพื่อเอาผิด ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยเข้าไปแทรกแซงการสอบสวนคดี

 

matemnews.com  6 กันยายน 2560