Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประวิตรสั่งทหารใช้ Drone บินลาดตระเวนลดสูญเสียกำลังพลชายแดนใต้

พลเอกประวิตรสั่งทหารใช้ Drone บินลาดตระเวนลดสูญเสียกำลังพลชายแดนใต้

1033
0
SHARE
A Mikado drone of the Bundeswehr flies during a show of German soldiers at Camp Marmal in Mazar-e-Sharif on December 23, 2013. About 3,000 German troops are deployed in Afghanistan, where the country is the lead nation in the relatively peaceful northern region. AFP PHOTO/JOHANNES EISELE (Photo credit should read JOHANNES EISELE/AFP/Getty Images)

 

 

เฟชบุ้ค    Wassana Nanuam  รายาน

“บิ๊กป้อม” สั่ง ทัพ4 ใช้ Drone ขึ้นบิน ลาดตระเวน ใน3จ.ใต้ แทนใช้ทหาร เพื่อลดการสูญเสีย หนุน แม่ทัพ4 เรียก โจรใต้ คนเลว/ เดินหน้า พูดคุยต่อ แม้กำหนด Safety zone ยังไม่ได้ แต่กำลัง นัดหมาย คุยครั้งต่อไป

พล.อ ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากที่เกิดเหตุลอบวางระเบิดจนทำให้มีทหาร ตำรวจเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายว่า เรื่องนี้ไม่ถือ เป็นเรื่องที่ทางการไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

เพราะจากการประมวลสถาการณ์อย่างต่อเนื่องจะพบว่าสถิติการก่อเหตุในพื้นที่ห่างขึ้นเรื่อยๆ

และผู้ก่อเหตุความไม่สงบไม่สามารถก่อเหตุที่มีความรุนแรงมากกว่าที่เป็นอยู่ได้

เลขาสมช.เผยว่าเมื่อวานนี้ พล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุมหน่วยงานความมั่นคงไปทางกองทัพภาค4 ให้มีความเข้มงวดในการลาดตระเวน เพราะในปัจจุบันทหารลาดตระเวนกำลังเป็นเป้าหมายของการก่อความไม่สงบ หน่วยลาดตระเวนจึงจะต้องมีความรอบคอบในการกำหนดเส้นทาง

และควรให้มีการใช้โดรนมาช่วยการลาดตระเวนให้มากขึ้น เพื่อลดภาระของกำลังพล ทำให้การลาดตระเวนที่ใช้กำลังพล เกิดขึ้นเฉพาะกรณีที่จำเป็นเท่านั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง การพูดคุยสันติสุขยังคงเดินหน้าอยู่ต่อไปใช่หรือไม่ เลขาสมช.กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่เราเชื่อมั่นว่า ขณะนี้สิ่งที่จะสามารถแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ก็คือการเจรจา พูดคุยเพื่อหาจุดร่วมให้ได้ว่าความต้องการของผู้เห็นต่างคืออะไร เพราะจุดยืนของไทยมั่นคงว่า ไทยไม่สามารถแบ่งแยกดินแดนได้

ฉะนั้นเราต้องปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญโดยเคร่งครัด หากทางผู้เห็นต่างมีความต้องการอะไรที่ไม่ขัดต่อกฎหมายที่ฝ่ายรัฐสามารถพอที่จะพูดคุย และหยิบยื่นได้ เป็นสิ่งที่เรากำลังหาหนทางอยู่

ส่วนการกำหนดsafety zone ที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้

เลขาสมช.กล่าวว่า เรื่องนี้ยังมีการพูดคุยกันอยู่ เพราะเรื่องในลักษณะนี้อาจต้องใช้เวลาในการหาจุดร่วมระหว่างกัน

ขออย่าเพิ่งเร่งรัด เพราะเมื่อเกิดขึ้น ต้องมั่นใจว่าสิ่งที่เรากำหนดขึ้นมาจะสามารถปฎิบัติได้จริง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แม่ทัพภาค4ให้เรียกผู้เห็นต่างว่า คนเลว จะยิ่งส่งผลต่อสถานการณ์หรือไม่ เลขาสมช.กล่าวว่า คนเลว คือคนที่มุ่งร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทย ใครก็ตาม เราเดินอยู่และเอาไม้มาฟาดหัวเรา นั่นคือคนเลว ถูกต้องไหม

เพราะฉะนั้นคนที่ยังทำแบบนั้นอยู่แน่นอนครับคือคนเลว แต่ถ้ามานั่งพูดคุยกันหาหนทางให้เกิดสันติสุข หาหนทางให้คนในจ.ชายแดนใต้อยู่ร่วมกันได้เป็นสังคมที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน

ร่วมกันทำมาหากิน ทำให้ประเทศมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นสิ่งที่เราต้องการ ให้เกิดความร่วมมือจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนในพื้นที่

เลขาสมช.กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการนัดหมายการพูดคุยกับกลุ่ม Marapatani ในครั้งต่อไปอยู่

 

Matemnews.com  26 กันยายน 2560