Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ปูยิ่งลักษณ์อยู่ดูไบ – พลเอกประยุทธ์เฉลย

ปูยิ่งลักษณ์อยู่ดูไบ – พลเอกประยุทธ์เฉลย

1317
0
SHARE

 

รู้แล้วปูยิ่งลักษณ์อยู่ไหน หลังวันที่ 27 กันยาฯจะบอก   และเมื่อพ้นวันที่ 27 เช้าวันที่ 28 ก.ย.2560  ที่ทำเนียบรัฐบาล มีงานกิจกรรมเนื่องใน “วันพระราชทานธงชาติไทยและครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย”  โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อเสร็จพิธีนักข่าวได้ทวงสัญยาจะบอกปูอยู่ไหน  ก็ได้บอกผู้สื่อข่างแล้วว่าปูอยู่เมืองดูไบ  ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  เมืองเดียวกับ นายทักษิณ  ชินวัตร  พี่ชาย

 

การสัมภาษณ์เริ่มจาก  นักข่าวถามถึงความรู้สึกที่ ปูยิ่งลักษณ์โดนตัดสินจำคุก5 ปี  พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า

 

“ผมไม่รู้สึกอะไร ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังการตัดสินคดี เพราะไม่ใช่เรื่องของผม เป็นเรื่องของศาล เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ผมรู้สึกว่าคดีนี้เหมือนกับทุกคดี มันคือการตัดสินของศาลที่ใช้กฎหมาย ผมเคยบอกว่ากฎหมายคือสิ่งที่อำนวยความเท่าเทียม เพราะทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นใคร รวมถึงนักการเมือง ซึ่งนักการเมืองจะมีกฎหมายพรรคการเมืองเพิ่มขึ้นอีก 1 เรื่อง ขณะที่ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ก็มีกฎระเบียบอยู่ ฉะนั้นทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน คือรัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ รวมถึงกฎกระทรวง ที่มีหลายพันฉบับที่เกี่ยวข้อง นั่นคือการอำนวยความเท่าเทียม ดังนั้นไม่ว่าคดีใดผมก็สนใจติดตาม แต่เมื่อตัดสินแล้วก็จบ ยังมีคดีอีกมากที่จะต้องดำเนินการต่อไปให้เป็นเรื่องของศาล และกระบวนการยุติธรรม เราต้องเชื่อมั่นตรงนั้น เป็นเรื่องของผู้ต้องหา ผู้ถูกกล่าวหา หรือใครก็แล้วแต่ไปต่อสู้คดีเอา ซึ่งขั้นตอนการต่อสู้คดีมีมาก  ก็ต้องทำ คดีทั่วไปก็เป็นแบบนี้ เมื่อไรก็ตามที่มีการตัดสินคดีแล้วมีการออกหมายจับ เจ้าตัวไม่อยู่ก็ต้องออกหมายจับ ถ้าเจอกับต้องจับมา ถ้าอยู่ต่างประเทศก็ต้องขอตัวกลับมา ถ้าให้ก็ได้กลับ ถ้าไม่ให้ก็ไม่ได้กลับ ขั้นตอนต่อไปเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดำเนินการ เมื่อออกหมายจับแล้วตำรวจก็ต้องทำงานต่อ และขั้นตอนต่อไปก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ไปอินเตอร์โพล ต้องให้เขาทำงาน รวมไปถึงเรื่องการดำเนินการเรื่องของพาสปอร์ต เขาระบุอย่างไรจะถอนหรือไม่กระทรวงต่างประเทศชี้แจงไปแล้ว ก็ไปเก็บข้อมูลตรงนั้นกันบ้าง มาถามนายกฯ กันหมดก็ตายสิ”

 

นักข่าวทวงสัญญาที่นายกฯบอกว่าหลังวันที่ 27 กันยาฯจะบอกปูยิ่งลักษณ์อยู่ไหน คตอนนี้รู้แล้วอยู่ไหนจากรายงานของสายลับ  โดยช็อตนี้นักข่าวถามว่า  “มีสายลับรายงานว่าคุณยิ่งลักษณ์หนีไปอยู่ที่ประเทศไหน” พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า

 

“ ก็พูดไปอย่างนั้นว่ามีสายลับ ผมจะไปมีสายลับอะไร  เอาละพอแล้วไม่ต้องพูด  ไม่ต้องถามมา จะตอบอยู่เดี๋ยวนี้ ไม่ต้องถามมาก ถามมา 3 วันแล้ว ไม่รู้จะถามให้ได้อะไรขึ้นมา เขากำลังติดตามอยู่ เท่าที่ผมทราบข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศ อย่างไม่เป็นทางการตอนนี้ไปอยู่ที่ดูไบ จบยัง”

 

แต่นักข่าวก็ไม่ยอมจบถามต่อว่า  กังวลหรือไม่ว่ายิ่งลักษณ์ อาจจะมีการเคลื่อนไหวปลุกระดมจากต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า

 

“อย่าไปขยายให้เขา ขยายไปบ้านเมืองจะสงบไหม  ใคครขยายให้เขาแล้วมันวุ่นวาย ก็ประณามคนที่ขยายให้เขานั่นแหละ”

 

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง   ให้สัมภาษณ์หลังงานเดียวกันว่า คุณยิ่งลักษณ์ อยู่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ดีแล้ว แม้ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศประสานแล้วว่า   จะขอความร่วมมือนางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ให้เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก

 

 

https://goo.gl/Y6GRCj

 

Matemnews.com  28 กันยายน 2560