Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นิด้าโพลประกาศผลสำรวจคนไทยบอกว่า “อยากเลือกตั้งใหม่แล้ว”

นิด้าโพลประกาศผลสำรวจคนไทยบอกว่า “อยากเลือกตั้งใหม่แล้ว”

782
0
SHARE
Print

 

 

https://goo.gl/ugkzu1

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล  สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน

เรื่อง “ประชาชนอยากเลือกตั้งแล้วหรือยัง?”

 

ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 27 – 29 กันยายน 2560 โดยสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,251 หน่วยตัวอย่าง

 

เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งของรัฐบาลว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งประมาณเดือนพฤศจิกายน 2561 และความต้องการในการเลือกตั้ง

 

การสำรวจใช้การสุ่มตัวอย่างด้วยความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” ด้วยวิธีแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified  Random  Sampling) โดยแบ่งชั้นภูมิตามภูมิภาค จากนั้นในแต่ละภูมิภาค สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling)  เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

 

โดยกำหนด   ค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95.0 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Standard Error: S.E.) ไม่เกิน 1.4  ได้หรือไม่

 

พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 55.00 ระบุว่า ทำได้

 

รองลงมา ร้อยละ 33.41 ระบุว่า ทำไม่ได้

 

ร้อยละ 11.59 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ71.30 ระบุว่า ยอมรับได้

 

เพราะ อยากให้ทำการปฏิรูปประเทศก่อน บ้านเมืองยังต้องจัดการระบบและระเบียบอยู่ อะไรหลายๆอย่าง  ยังไม่ลงตัว ไม่เรียบร้อยเท่าไหร่ การดำเนินการต้องใช้เวลา ต้องรอให้รัฐบาลชุดนี้บริหารบ้านเมืองไปก่อน เชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี  คิดว่ารัฐบาล    คงมีเหตุผลที่สำคัญในการเลื่อนการเลือกตั้ง และคิดว่าหากเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก็คงไม่นาน ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ      ประชาชนทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ไม่มีสิทธิ์ต่อต้าน ถ้าบ้านเมืองยังไม่สงบจริง ก็อยากให้บริหารประเทศต่อไป

 

ขณะที่บางส่วนระบุว่า    รัฐบาลบริหารงานดีอยู่แล้วไม่อยากให้มีการเลือกตั้งอีก ถ้าหากเลือกตั้งไปแล้วก็ไม่น่ามีอะไรดีขึ้น บ้านเมืองสงบดีแล้ว

 

รองลงมา ร้อยละ 23.74   ระบุว่า ยอมรับไม่ได้ เพราะ นานเกินไป อยากให้รัฐบาลทำตามที่ได้กำหนดไว้ อยากให้เป็นประชาธิปไตย ควรคืนอำนาจให้กับประชาชน เศรษฐกิจแย่มาก ทำให้นักลงทุนต่างชาติขาดความเชื่อมั่นในการมาลงทุนกับเรา และไม่ชอบการทำงานของรัฐบาล อยากให้บ้านเมืองดีขึ้นกว่านี้ และร้อยละ 4.96 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

 

สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า

ตอนนี้ประชาชนอยากเลือกตั้งแล้วหรือยัง

 

พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 68.19   ระบุว่า อยากเลือกตั้ง

 

เพราะ อยากให้ประเทศชาติพัฒนา เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น อยากเห็นแนวทางการบริหารประเทศในรูปแบบใหม่   อยากให้ประชาคมโลกยอมรับประเทศไทย ต่างชาติจะได้เชื่อมั่นและกล้าเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และอยากให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ยึดอำนาจมานานแล้ว ควรคืนอำนาจให้กับประชาชน บ้านเมืองจะได้สงบ มีระเบียบมากขึ้น

 

ขณะที่บางส่วน ไม่พอใจ  กับการทำงานของรัฐบาลอยากให้เป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ รองลงมา ร้อยละ 24.38 ระบุว่า ไม่อยากเลือกตั้ง เพราะ ตอนนี้สถานการณ์บ้านเมืองยังไม่ปกติ ยังไม่สงบเรียบร้อยดีเท่าไหร่ การเมืองก็ยังวุ่นวายอยู่รอให้ทุกอย่างลงตัวเรียบร้อยก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง อยากให้โอกาสรัฐบาลบริหารงานต่อไป อยากเห็นการพัฒนาตามระบบของรัฐบาล ถ้ามีการเลือกตั้งก็จะมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกอีกเหมือนก่อนหน้านี้    ไม่รู้ว่าที่เลือกเข้ามาจะพัฒนาประเทศชาติได้ดีแค่ไหนที่ผ่านมายังไม่มีพรรคการเมืองไหนที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่บางส่วนระบุว่า   รัฐบาลบริหารงานดีอยู่แล้ว บ้านเมืองสงบดีอยู่แล้ว อยากอยู่แบบนี้ตลอดไป ไม่ต้องมีการเลือกตั้ง และร้อยละ 7.43 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

 

 

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า

 

ถ้าหากไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ภายใน ปลายปี 2561 ท่านมีความกังวลใจมากน้อยเพียงใด ว่าจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้น

 

พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.00 ระบุว่า ไม่มีความกังวลใจเลย    รองลงมา ร้อยละ 21.34 ระบุว่า มีความกังวลใจค่อนข้างน้อย ร้อยละ 19.34 ระบุว่า มีความกังวลใจค่อนข้างมาก ร้อยละ 11.51 ระบุว่า  มีความกังวลใจมาก และร้อยละ 2.80 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

 

matemnews.com  1 ตุลาคม 2560