Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ซื้อเรือดำน้ำจีน ปปช.มีมติ – คณะกรรมการจัดซื้อไม่มีความผิด

ซื้อเรือดำน้ำจีน ปปช.มีมติ – คณะกรรมการจัดซื้อไม่มีความผิด

1284
0
SHARE

 

 

วันที่ 27 ต.ค.2560  เว็บไซต์สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่ข้อมูลผลการพิจารณาของคณะกรรมการป.ป.ช. ในคดีที่คณะกรรมการคัดเลือกแบบเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ กองทัพเรือ ตามคำสั่งคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ (เฉพาะ ที่ 1/2554 ลงวันที่ 14 ม.ค. 2554) จำนวน 9 ราย ได้แก่

 

พล.ร.ต.สายันต์ ประสงค์สำเร็จ ประธานกรรมการคัดเลือกแบบเรือฯ ,

 

น.อ.สุพจน์ ภู่ระหงษ์ กรรมการคัดเลือกแบบเรือฯ ,

 

น.อ.ศรายุทธิ์ ทับเทศ กรรมการคัดเลือกแบบเรือฯ ,

 

น.อ.นิกิตติ์ ฑีร์ฆะยส กรรมการคัดเลือกแบบเรือฯ ,

 

น.อ.พิทักษ์ นิสาโย กรรมการคัดเลือกแบบเรือฯ ,

 

น.อ.โชติรัตน์ อุดมเพทาย กรรมการคัดเลือกแบบเรือฯ ,

 

น.อ.บรมรัตน์ ศุภนาม กรรมการคัดเลือกแบบเรือฯ ,

 

น.ท.นันทพล นาคสุวรรณ กรรมการคัดเลือกแบบเรือฯ ,

 

น.ท.อรรถพล เดชะคุปต์ กรรมการคัดเลือกแบบเรือฯ

 

และเอกชนอีก2ราย คือ บริษัท มาร์ซัน จำกัด กับ นายภัทรวิน จงวิศาล กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายขายบริษัท มาร์ซัน จำกัด

 

ถูกกล่าวหาว่า ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และมีการสมยอมกันในการพิจารณาตัดสิน และคัดเลือกแบบเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือของกองทัพเรือ โดยไม่คำนึงถึงเงื่อนไขตามประกาศคณะกรรมการคัดเลือกแบบเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ ที่ 1/2554 ลงวันที่ 29 มี.ค. 2554  เรื่องการจัดหาเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ

 

ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาแล้ว มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบตามความเห็นของคณะอนุกรรมการไต่สวน ว่า จากการไต่สวนข้อเท็จจริงไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอที่จะฟังได้ว่า พล.ร.ต.สายันต์ ประสงค์สำเร็จ กับพวก ได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูล จึงมีมติให้ข้อกล่าวหาตกไป

 

การประชุมเดียวกันนี้  คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติในคดีที่

 

“นายสุนัย มโนมัยอุดม” เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)

 

นายพรชัย อัศววัฒนาพร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองอธิบดีดีเอสไอ

 

กรณีถูกกล่าวหาเรื่อง เป็นข้าราชการผู้มีสิทธิได้รถยนต์ประจำตำแหน่ง และได้เลือกรับเงินค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถยนต์ประจำตำแหน่งตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด แต่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองรายยังใช้รถยนต์ส่วนกลางของกรมสอบสวนคดีพิเศษ  เสมือนเป็นรถยนต์ประจำตำแหน่งในการเดินทางไปปฏิบัติราชการ การเดินทางไป-กลับ ระหว่างที่พักและสถานที่ทำงาน และการเดินทางไปกิจธุระส่วนตัวหลังเลิกงาน

 

ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. พิจารณาแล้ว มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบตามความเห็นของคณะอนุกรรมการไต่สวน ว่า จากการไต่สวนข้อเท็จจริง ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่จะฟังได้ว่า นายสุนัย มโนมัยอุดม และนายพรชัย อัศววัฒนาพร ได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป.

 

คดีที่ 3

คดีที่ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม (กห.) ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกกล่าวหากรณีรายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชา และนำความลับของทางราชการ หรือข้อมูลการดำเนินการ และการพิจารณาแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล รวมถึงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ไปเปิดเผยแก่บุคคลภายนอกซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับงานราชการทหารให้รับทราบโดยที่กระบวนการดังกล่าวยังไม่เสร็จสิ้น ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายและข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล พ.ศ. 2551

ป.ป.ช.พิจารณาแล้ว มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบตามความเห็นของคณะอนุกรรมการไต่สวน ว่าจากการไต่สวนข้อเท็จจริง ยังฟังไม่ได้ว่า พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ผู้ถูกกล่าวหา ได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

 

Matemnews.com  27 ตุลาคม 2560