Home ต่างประเทศ อดีตรองปธน.ซิมบับเว ‘เอ็มนังกากวา’ บินกลับรับตำแหน่งปธน. ยันพร้อมปกครองอย่าง ‘โปร่งใส’ !

อดีตรองปธน.ซิมบับเว ‘เอ็มนังกากวา’ บินกลับรับตำแหน่งปธน. ยันพร้อมปกครองอย่าง ‘โปร่งใส’ !

1058
0
SHARE

อดีตรองประธานาธิบดีแห่งซิมบับเว ‘เอ็มเมอร์สัน เอ็มนังกากวา’ บินด่วนสู่มาตุภูมิเพื่อเตรียมรับตำแหน่งประธานาธิบดีรักษาการณ์แทน ‘โรเบิร์ต มูกาเบ’ ที่พึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งไปหมาดๆ พร้อมสัญญากับชาวซิมบับเวว่าจะปกครองอย่างโปร่งใสไร้การทุจริต

‘เอ็มเมอร์สัน เอ็มนังกากวา’ เตรียมเข้ารับการสาบานตนเป็นประธานาธิบดีในวันศุกร์นี้ ท่ามกลางการต้อนรับของประชาชนที่มารอรับที่สนามบินจนมืดฟ้ามัวดิน พร้อมตะโกนเรียก ‘เดอะ ครอกโคไดล์’ ซึ่งเป็นฉายาของว่าที่ผู้นำรายนี้ โดยเอ็มนังกากวาเผยว่า ‘วันนี้พวกเราทุกคนจะได้เป็นสักขีพยานในการเริ่มต้นศักราชใหม่แห่งการปกครองที่โปร่งใส เสียงของประชาชนคือเสียงแห่งสรวงสวรรค์อย่างแท้จริง’

ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายเชื่อว่า เอ็มนังกากวา จะยังไม่จัดเลือกตั้งโดยเร็ว เพราะต้องการสร้างฐานเสียงให้พร้อมจนแน่ใจว่าเมื่อการเลือกตั้งมาถึงตนจะได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีแห่งซิมบับเวอย่างแน่นอน

สำหรับเอ็มนังกากวา หรือ เดอะ ครอกโคไดล์ ได้รับสมญานี้มาจากความเจ้าเล่ห์เพทุบาย และการเดินเกมการเมืองอย่างรอบคอบไม่ต่างจากการล่าเหยื่อของจระเข้ เอ็มนังกากวาเป็นผู้ใกล้ชิดกับมูกาเบในทุกชั่วขณะการปกครอง ทุกการกระทำอันโหดร้ายต่างมีนายเอ็มนังกากวาเป็นผู้กุมบังเหียนทั้งนั้น