Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นายกรัฐมนตรีพบปะผู้นำท้องถิ่นจังหวัดชายแดนใต้ เผยความสงบจะไม่เกิดขึ้นหากทุกภาคส่วนไม่ร่วมมือกัน

นายกรัฐมนตรีพบปะผู้นำท้องถิ่นจังหวัดชายแดนใต้ เผยความสงบจะไม่เกิดขึ้นหากทุกภาคส่วนไม่ร่วมมือกัน

472
0
SHARE

 

 

http://www.thaigov.go.th

วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2560) เวลา 17.20 น. ณ ห้องจัดเลี้ยงอาคารสมาคมนายทหารสัญญาบัตร กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพบผู้นำท้องถิ่นของจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อรับทราบปัญหา ความเดือดร้อน และข้อเสนอแนะตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างรัฐบาลและผู้นำท้องถิ่นของจังหวัดชายแดนใต้

 

ภายหลังรับทราบปัญหา ความเดือดร้อน และข้อเสนอแนะจากผู้นำท้องถิ่น นายกรัฐมนตรีกล่าวพบปะกับผู้นำท้องถิ่นจังหวัดชายแดนใต้ ตอนหนึ่งว่า  รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงคือหน่วยงานเดียวกัน โดยจะเร่งขับเคลื่อนการทำงานให้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ ต้องอาศัยการทำงานของผู้นำศาสนา และส่วนท้องถิ่นร่วมกันอย่างบูรณาการเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด ซึ่งภาคใต้มีความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องทรัพยากรทางธรรมชาติ การท่องเที่ยว มีวัฒนธรรมที่โดดเด่น ไม่ว่าจะนับถือศาสนาไหนทุกคนล้วนเป็นคนไทยด้วยกันทั้งหมด ความสงบจะไม่เกิดขึ้นและไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้หากปราศจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

 

ในส่วนการดูแลศาสนา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมดูแลทุกศาสนาอย่างเท่าเทียมเป็นรูปธรรมและสันติวิธี ยืนยันรัฐบาลไม่ต้องการใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา ซึ่งผู้นำศาสนาต้องช่วยกันดูแลแก้ไขปัญหาในท้องถิ่น พยามยามขจัดความขัดแย้งในพื้นที่ของตัวเองให้ได้ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเตรียมความพร้อมรองรับการลงทุน ถ้าหากไม่มีการพัฒนาความเจริญเติบโตก็ไม่เกิดขึ้น ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจ

 

ส่วนข้อเสนอ set sero ยกโทษให้ผู้กระทำความผิดตามกฎหมายอาญาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเรื่องดังกล่าวคงไม่สามารถทำได้ ต้องเป็นไปตามกลไกลของกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องของการกระทำความผิดตามกฎหมาย สำหรับการแก้ไขปัญหาขาดแคลนข้าราชการในพื้นที่ เพราะส่วนใหญ่คนที่ได้รับการบรรจุเป็นคนต่างจังหวัดเมื่อครบกำหนด 2 ปี บุคคลเหล่านี้ทำเรื่องย้ายกลับภูมิลำเนาทำให้เกิดช่องโหว่การทำงาน นายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้ส่วนท้องถิ่นเสนอโครงการ เหตุผลต่อกระทรวงที่รับผิดชอบเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การสอบเข้ารับราชการของพนักงาน ลูกจ้างที่เป็นคนท้องถิ่นอยู่แล้วให้เข้ารับราชการเพื่อสร้างขวัญกำลังใจต่อไป

———————————————

 

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษ

 

Matemnews.com 27 พฤศจิกายน 2560