Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หมวดเจี๊ยบทิวากรดำรง มอบตัว ปอท.มีคณะทูตไปด้วย

หมวดเจี๊ยบทิวากรดำรง มอบตัว ปอท.มีคณะทูตไปด้วย

1591
0
SHARE

 

หมวดเจี๊ยบ   ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง นามสกุลเดิม  เลิคภควัตร  อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมทื่อบ่ายวันที่ 12 ธ.ค.2560 ว่า

 

“ในวันที่ 13 ธันวาคม เวลา 09.30 น. ดิฉันพร้อมด้วยทนายความจะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี   ในฐานความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550  และมาตรา 116 ข้อหายุยงปลุกปั่นกรณีโพสต์เฟซบุ๊กโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. อย่างแน่นอน  ตัวแทนทูตจากประเทศต่างๆ ขณะนี้ที่ตอบรับมาแล้วว่า   จะเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย อาทิ ตัวแทนทูตจากสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา อังกฤษ องค์การฮิวแมนไรท์วอทซ์ และกำลังรอการยืนยันจากตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ   เชื่อว่าการเข้าสังเกตการณ์ครั้งนี้สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย เพราะดิฉันเป็นผู้ถูกละเมิดสิทธิ และกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม  ดิฉันเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาแน่นอน ขณะนี้ก็ได้เตรียมความพร้อมทุกอย่างแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็ได้เตรียมเงินสำหรับประกันตัวไว้ด้วย เพราะไม่รู้ว่าขั้นตอนการดำเนินการจะเป็นอย่างไรบ้าง”

 

วันเดียวกัน  องค์การฮิวแมนไรท์วอทซ์ สำนักงานใหญ่นิวยอร์คประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์  เรียกร้องให้ทางการไทยควรยกเลิกการดำเนินคดีใดๆต่อ ร.ท.หญิง สุณิสา โดยทันที   “นายแบรด  อดัมส์” ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย ฮิวแมนไรท์วอทช์   กล่าวในแถลงการณ์ว่า

 

“การดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่นและความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กับนักการเมือง ที่แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ในหน้าเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทหารไทยดูหมิ่นเหยียดหยามเสรีภาพขั้นพื้นฐานมากยิ่งขึ้น และทางการควรยกเลิกการดำเนินคดีใด ๆ ต่อร.ท.หญิงสุณิสาโดยทันที   คำสัญญาของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้ไว้กับประชาชนว่า  จะฟื้นฟูระบอบปกครองแบบประชาธิปไตย และการที่รัฐบาลประกาศให้   สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ”เมื่อเร็วๆนี้นั้น ไม่ได้ช่วยให้รัฐบาลทหารไทยผ่อนคลายการกดขี่ลงเลย  สถิติด้านเสรีภาพในการแสดงออกของรัฐบาลทหารในช่วงที่ผ่านมาเลวร้ายเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากทางการไทยมักคุกคามและดำเนินคดีต่อบุคคลที่แสดงความเห็นของตนทั้งการพูด การเขียนและการโพสต์ข้อความในอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีลักษณะวิพากษ์วิจารณ์ระบอบปกครองของทหาร  นายพลทหารไทยเริ่มกุมอำนาจได้เข้มแข็งยิ่งขึ้นในแต่ละปีที่ผ่านไป ในขณะที่สิทธิของประชาชนชาวไทยอ่อนแอลงเรื่อยๆ  ขอเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศที่เกี่ยวข้องกดดันรัฐบาลทหารให้ยุติการปราบปราม ฟื้นฟูการเคารพสิทธิขั้นพื้นฐาน และกลับไปสู่ระบอบปกครองแบบประชาธิปไตยของพลเรือน”

 

https://goo.gl/mRFdaq

 

Matemnews.com  12 ธันวาคม 2560