Home บันเทิง ขนลุกที่สุด!! โชว์แฟชั่นชั้นสูง “COSTU ME de COU TU RE Show Case SEASO N...

ขนลุกที่สุด!! โชว์แฟชั่นชั้นสูง “COSTU ME de COU TU RE Show Case SEASO N 3rd” ตัดเย็บแบบโอต์ กูตูร์ โดยนิสิต ม.บูรพา

12358
0
SHARE

นับเป็นปีที่ 3 ของการแสดงผลงานการออกแบบตัดเย็บเครื่องแต่งกายชั้นสูง ของกลุ่มนิสิตการออกแบบเพื่อการแสดง คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา โดยการจัดงานในครั้งนี้เป็นการแสดงผลงานจากการศึกษา เรียนรู้ และฝึกฝนปฏิบัติการตัดเย็บเครื่องแต่งกายด้วยหลักการและเทคนิคขั้นสูงสำหรับการสร้างสรรค์งานศิลปะแฟชั่นจากทฤษฎีต้นแบบประเทศฝรั่งเศส และเยอรมณี

การเรียนวิชา Costume de Couture นั้น, นอกเหนือไปจากการเรียนรู้หลักการดังกล่าว ผู้เรียนทุกคนจะได้เรียนรู้และศึกษาภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะการออกแบบแฟชั่นชั้นสูงของซีกโลกตะวันออกและตะวันตกก่อนการเข้าเรียน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในด้านการสไตลิ่ง บุคลิกภาพ และรสนิยมที่แสดงออกในกริยาท่าทางของผู้สวมใส่เครื่องแต่งกายจากงานออกแบบที่ต้องการออกแบบ อีกทั้งผู้เรียนยังได้ศึกษาแนวทางการสร้างสรรค์งานออกแบบจากแนวโน้มการตลาดและการออกแบบแฟชั่นบนรันเวย์ของแบรนด์กูตูร์ระดับโลกไปพร้อมกัน ผู้เรียนจึงมีความเข้าใจในศิลปะการออกแบบแฟชั่นชั้นสูงร่วมสมัยอันเป็นอัตลักษณ์สำคัญของการศึกษาในหลักสูตรของคณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีความแตกต่างจากหลักสูตรการเรียนออกแบบแฟชั่นในสถาบันการศึกษาอื่นในประเทศ

ดังนั้น การจัดแสดงผลงานดังกล่าวของเหล่านิสิตในครั้งนี้ จึงเป็นการแสดงศักยภาพของผลผลิตทางการศึกษาเพื่อเป็นพันธะสัญญาให้กับสังคมก่อนการเติบโตไปเป็นบัณฑิตรับใช้ประเทศชาติต่อไป

ครั้งนี้ “คณบดีสัณห์ไชญ์ เอื้อศิลป์” ได้กล่าวว่า “สำหรับโชว์ในวันนี้เป็นแฟชั่น จากโจทย์คือ Costume de Couture ซึ่งเป็นการแสดงฝีมือในการตัดเย็บ ของนิสิตการออกแบบเพื่อการแสดง คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งได้แนวคิดมาจาก “FLOWERS OF WAR” เป็นการนำเสนอเรื่องราวของโสเภณีจีนกลุ่มแรกที่นำการแต่งตัวแบบชนชั้นสูงของชาวตะวันตกเข้ามาในเมืองเซียงไฮ้สมัยล่าอานานิคมช่วงต้นศตวรรษที่20 (Shanghai Concession Era) ซึ่งเราจะได้เห็นชีวิตของผู้หญิงคนนึงที่เธอมาร้องไห้ เพราะสามีของเธอนั้น ได้ไปสร้างกำแพงที่เมืองจีน เธอร้องไห้จนกระทั่ง กำแพงมันถล่มลงมา ซึ่งแน่นอนว่า การแสดงที่น้องๆนิสิตทำขึ้นมาในวันนี้ รวมไปจนถึงเสียงดนตรี ที่นิสิตทำและคิดเองอย่างสร้างสรรค์ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผมในฐานะอาจารย์ก็ได้เชิญครูแตงมาร่วมโชว์”

“ดร.ธีร์ โคตรถา” ยังได้เผยว่า “ด้วยตัวเองเป็นผู้สอนนิสิตตัดเย็บ ชุดทั้งหมด นิสิตทำด้วยตัวเองทั้งหมดจริงๆ บางตัวก็เสร็จเมื่อเช้านี้เอง แต่จะบอกว่า มันเป็นอะไรที่ดีมากๆ เพราะเป็นสาขาดนตรีและการแสดงที่เดียวที่มีสอนการหลักสูตรตัดเย็บแบบโอต์ กูตูร์ ซึ่งไม่มีที่ไหนสอนแบบนี้”

“อาจารย์คณพศ วิรัตนชัย” เผยว่า “การเรียนแบบโอต์ กูตูร์ มันทำให้นิสิตสามารถคิดต่อยอดไปได้หลายทาง และมากขึ้น และที่สำคัญคือ การตับเย็บแบบนี้มันรายละเอียดเยอะมาก นิสิตก็ต้องเรียนรู้ และต้องพัฒนาอยู่เสมอ”

จากโชว์ในครั้งนี้ ยังได้เห็น “อาจารย์ดนุพล ศิริตรานนท์” ชาวไทยหนึ่งเดียวและยังเป็น 1 ใน 10 ท่านที่ได้รับรางวัลอันดับ 1 ของการแข่งขันการแข่งขันงิ้วปักกิ่ง “เหอผิงเปย” ปี2016 ที่มาร่วมโชว์ ทำให้แฟชั่นโชว์ “COSTU ME de COU TU RE Show Case SEASO N 3rd” ที่มาพร้อมเรื่องราวของความเศร้า ในกลุ่มสตรีชาวจีนที่สามีต้องไปสร้างกำแพงเมืองจีน เข้ากับบรรยากาศของ Zy Walk และเสื้อผ้าที่สร้างสรรค์จากนิสิต ม.บูรพาอย่างแท้จริงค่ะ