Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อธิบดีอ้างทัณฑสถานทั่วไทย “มีมาตรฐาน” แม้นักโทษ 2 รายเสียชีวิต!! บาดเจ็บอีกนับร้อยที่คุกศรีสะเกษ

อธิบดีอ้างทัณฑสถานทั่วไทย “มีมาตรฐาน” แม้นักโทษ 2 รายเสียชีวิต!! บาดเจ็บอีกนับร้อยที่คุกศรีสะเกษ

1560
0
SHARE

อธิบดีกรมราชทัณฑ์อ้างทัณฑสถานทั่วไทยมีสุขลักษณะได้มาตรฐาน หลังนักโทษเรือนจำ อ.กันทรลักษณ์ตายปริศนา 2 คน และล้มป่วยกว่าร้อย เบื้องต้นหมอสันนิษฐานอาจกินไก่เปื้อนสารพิษ และขาดวิตามินบี1

พ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวกับบีบีซีไทยถึงกรณีผู้ต้องขังเสียชีวิต 2 คนและล้มป่วยกว่า 100 คน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ภายในเรือนจำ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งยังไม่สรุปผลของการเสียชีวิตของผู้ต้องขังทั้งสองคน

“สำหรับสถานการณ์ตอนนี้ ถือว่าดีขึ้นจากเดิมแล้ว ทางแพทย์กำลังทำการชันสูตรหากสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ต้องขังทั้ง 2 คนนี้อยู่คาดว่าจะได้ผลสรุปในเร็วๆ นี้” พ.ต.อ. ณรัชต์กล่าว

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ นพ.บัณฑูร ลวรัตนากร ผอ.ร.พ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า มีผู้ต้องขังเสียชีวิต ภายในเรือนจำ อ.กันทรลักษ์ 2 คน คือ 1 คน เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. เป็นผู้ต้องขังอายุ 25 ปี และ อีก 1 คน วันที่ 12 ธ.ค. เป็นผู้ต้องขัง อายุ 57 ปี ซึ่งทั้ง 2 รายที่เสียชีวิตมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ส่วนที่เหลือป่วยด้วยอาการแขนขาอ่อนแรง วิงเวียนศีรษะ อาเจียน

หลังได้รับแจ้ง คณะแพทย์ พยาบาล และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปให้การช่วยเหลือรักษาพยาบาลผู้ป่วย โดยเข้าไปตรวจผู้ต้องขังที่ป่วย จำนวน 2 รอบ รอบแรกตรวจผู้ป่วย จำนวน 155 คน และรอบ 2 ตรวจผู้ป่วยจำนวน 33 คน ได้รักษาพยาบาลโดยการฉีด วิตามินบี 1 คนละ 1 เข็ม และให้กินยาวิตามินบี 1 รักษาโรค คนละ 1 เม็ด อาการส่วนมากเริ่มดีขึ้น

“จากการที่คณะแพทย์ได้ทำการตรวจสอบแล้ว คาดว่าสาเหตุเกิดจากการกินไก่ที่อาจมีสารปนเปื้อน ทำให้เกิดมีอาการอาหารเป็นพิษ จึงได้นำเอาอาหารที่ทำด้วยเนื้อไก่และน้ำบาดาลในเรือนจำไปตรวจพิสูจน์ แต่ยังไม่ทราบผลการตรวจ ซึ่งขณะนี้คณะแพทย์และพยาบาลได้เข้าไปดูแลผู้ต้องขังที่ป่วยทุกวันแล้ว” ข่าวสดอ้างคำสัมภาษณ์ของ ผอ.ร.พ.กันทรลักษ์

พ.ต.อ. ณรัชต์ กล่าวกับบีบีซีไทยว่า การวินิจฉัยของแพทย์ผู้ไปตรวจสอบพบว่าผู้ป่วยส่วนมากมีอาการขาดวิตามินบี 1 อย่างแรง ดังนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้นำวิตามินมาฉีดให้กับผู้ต้องขังทั้งหมดแล้ว 1,279 คน เพื่อบรรเทาอาการ และเก็บตัวอย่างอาหาร เช่น ชิ้นเนื้อไก่ และน้ำดื่ม รวมทั้งเจาะเลือดของผู้ต้องขังอย่างน้อย 14 รายได้ตรวจสอบสาเหตุของอาการป่วยของบรรดาผู้ต้องขังทั้งหมด แต่เขาปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ถึงสาเหตุของการขาดวิตามินบี 1

สภาพคุกไทยแออัด มีปัญหาด้านสุขอนามัยและละเมิดสิทธิผู้ต้องขัง

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ สหพันธ์เพื่อสิทธิมนุษยชนสากล (FIDH) แห่งฝรั่งเศส และสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ของไทย ร่วมเผยรายงานสำรวจสภาพเรือนจำไทยภายใต้ชื่อว่า “หลังกำแพง: ส่องสภาพเรือนจําไทยภายหลังรัฐประหาร” พบว่าประเทศไทยมีนักโทษมากเป็นอันดับ 6 ของโลก และระบุว่าไทยล้มเหลวอย่างต่อเนื่องในการปฏิรูปเรือนจำอย่างรอบด้าน ส่งผลให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน และละเมิดพันธกรณีของไทยที่มีต่อกลไกระหว่างประเทศ

รายงาน “หลังกำแพง” (คุก) ชี้ไทยล้มเหลวการแก้ปัญหาเรือนจำ

รายงานฉบับนี้ชี้ด้วยว่าสภาพในเรือนจำยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ ทั้งในแง่สุขอนามัยและการเคารพสิทธิผู้ต้องขัง อาคารที่พักแออัด พื้นที่นอนคับแคบ สุขอนามัยไม่ดีเพียงพอ อาหารแย่และน้ำดื่มไม่สะอาด การรักษาพยาบาลไม่เพียงพอต่อความต้องการ

นอกจากนี้ยังมีการเอาเปรียบนักโทษด้านการใช้แรงงาน เพราะมีการจัดเวรทำงานตลอด 7 วัน และแม้จะมีกระบวนการยื่นเรื่องร้องเรียน แต่ผู้ต้องขังจำนวนมากไม่กล้าร้องเรียน เพราะกลัวจะถูกตอบโต้จากเจ้าหน้าที่เรือนจำ ขณะที่การลงโทษในหลายครั้งรุนแรงถึงขั้นเป็นการทรมาน

ภายหลังการรัฐประหารก็ใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นโดยเฉพาะจำกัดสิทธิการเยี่ยมเยียนของญาติ

อธิบดียืนยัน คุกไทยได้มาตรฐาน

“ในส่วนของสุขลักษณะภายในทัณฑสถานทั่วประเทศ ผมขอยืนยันว่ามีมาตรฐานที่กำหนด” คือคำตอบของ พ.ต.อ.ณรัชต์ ต่อคำถามบีบีซีไทยมอธิบดีกรมราชทัณฑ์ว่าสภาพปัญหาดังกล่าวอาจส่งผลต่อสุขภาพของนักโทษดังกรณีนี้หรือไม่

สถิติล่าสุดของกรมราชทัณฑ์เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2560 พบว่า มีผู้ต้องขังทั้งหมด 289,675 คน ในเรือนจำ 199 แห่งทั่วประเทศ สัดส่วนของพนักงานเจ้าหน้าที่กับผู้ต้องขังอยู่ที่ 1:27 คน

ขาดวิตามินบีอาจเพราะขาดอาหาร

แพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุโข โฆษกแพทยสภา กล่าวกับ บีบีซีไทย ถึงสาเหตุและผลเสียของการขาดวิตามินบีว่า การขาดวิตามินบีเกิดขึ้นได้หากรับประทานอาหารไม่เพียงพอ หรืออาจจะเป็นเพราะร่างกายดูดซับวิตามินได้ไม่ดีพอ จากการเป็นโรคกระเพาะ หรือดื่มสุราอย่างหนัก

“วิตามินบีทุกตัวนั้นละลายในน้ำ และร่างกายไม่สามารถสะสมไว้ได้ จะถูกขับออกมาทางปัสสาวะ ดังนั้นจึงต้องได้จากการรับประทานเข้าไป วิตามินบีนั้นจะมีมากในเนื้อสัตว์, ไข่ นมและธัญญพืชไม่ขัดสี ซึ่งเนื้อสัตว์ ไข่ นมก็อาจจะเป็นอาหารที่มีราคาแพงอยู่สักหน่อย” แพทย์หญิงชัญวลีกล่าว

โฆษกแพทยสภายังเสริมด้วยว่า วิตามินบี 1, บี 2, บี 3,บี 5, บี 6 และบี 12 หรือเรียกรวม ๆ ว่าวิตามินบีรวมมีหน้าที่คือเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตในร่างกาย ให้เป็นน้ำตาลกลูโคสซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็นพลังงานไปใช้อีกต่อหนึ่ง รวมทั้งเสริมการทำงานของระบบประสาท และกล้ามเนื้อในระบบทางเดินอาหาร เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา หรือทำให้ปฏิกิริยาต่างๆ ในร่างกายดำเนินไปได้”ถ้าหากขาดวิตามินบีรวมจะทำให้ระบบของอวัยวะต่าง ๆ เสื่อมลงไม่ว่าจะเป็นตา ตับ ผิวหนัง หรืออวัยวะภายใน ระบบประสาทก็จะเกิดอาการเป็นเหน็บชา และถ้าขาดอย่างรุนแรงก็จะทำให้มีอาการอ่อนแรง สุขภาพไม่แข็งแรง อารมณ์ซึมเศร้า ตับทำงานผิดปกติ หัวใจโต และอาจจะหัวใจวายเสียชีวิตได้” แพทย์หญิงชัญวลีชี้ และระบุด้วยว่าการฉีดวิตามินเข้าไปในร่างกาย จะทำให้อาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว อาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะหายไป นอกจากนี้วิตามินเสริมราคาค่อนข้างถูกก็สามารถจะป้องกันไม่ให้เกิดอาการได้อีก

 

 

 

ข้อมูลโดย www.bbc.com – thai