Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ไปแก้ความยากจนภาคเหนือ

พลเอกประยุทธ์ไปแก้ความยากจนภาคเหนือ

1199
0
SHARE

 

 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2560 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายของปี 2560 จะมีขึ้นที่จ.พิษณุโลก และ จ.สุโขทัยนั้น มีวาระสำคัญคือ การประชุมยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเหนือ ซึ่งปัญหาสำคัญของภาคเหนือคือประชากรส่วนใหญ่ยังยากจน  โครงสร้างพื้นฐานของเมืองศูนย์กลางยังไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะและสนามบิน พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่อยู่นอกเขตชลประทาน และสินค้าเกษตรยังมีมูลค่าไม่สูงนัก ดังนั้นทิศทางที่สำคัญในการพัฒนาภาคเหนือคือ การแก้ไขปัญหาความยากจน พร้อมดึงศักยภาพที่มีอยู่ไปส่งเสริมการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการต่อเนื่องให้มีคุณภาพและสร้างมูลค่าให้สูงขึ้น

 

นอกจากนี้ยังใช้โอกาสจากเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเขตแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อพัฒนาให้เป็นฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง เชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า การทำลายทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะป่าไม้ พื้นที่ป่าต้นน้ำที่มีความเสื่อมโทรมและปัญหาหมอกควัน ก็เป็นสิ่งที่จะต้องเร่งแก้ไขและทำอย่างต่อเนื่องจริงจัง

 

สิ่งที่นายกฯ รอคอยคือ การได้พบปะกับพี่น้องประชาชนชาวพิษณุโลก และผู้นำท้องถิ่นของสุโขทัย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับฟังปัญหาความเดือดร้อน และจะได้สร้างความเข้าใจถึงทิศทางและอนาคตของประเทศอีกด้วย

 

 

 

matemnews.com  23 ธันวาคม 25620