Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ทีมโฆษก คสช.แถลงข่าว – พรรคการเมืองน่าจะยอมรับได้คำสั่งปลดล็อก

ทีมโฆษก คสช.แถลงข่าว – พรรคการเมืองน่าจะยอมรับได้คำสั่งปลดล็อก

1015
0
SHARE

 

 

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงแก่ผู้สื่อข่าว 24 ธ.ค.2560  ว่า ตามที่ คสช.ได้มีคำสั่งที่ 53/ 2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ  (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2560 นั้น สาระสำคัญของคำสั่งดังกล่าวระบุถึงการผ่อนคลายการดำเนินกิจกรรมให้พรรคการเมือง ทั้งพรรคเดิมและพรรคที่จะจัดตั้งใหม่ แบ่งเป็น 4 ห้วงระยะเวลา คือ

 

1.ตั้งแต่ออกคำสั่งฉบับนี้ จนถึง 1 มี.ค.2561

 

2.ตั้งแต่ 1 มี.ค.2561 จนถึง 1 เม.ย.2561

 

3.ตั้งแต่ 1 เม.ย.2561 จะเป็นการปลดล็อกใหญ่

 

4.การปลดล็อก ด้วยการยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช.ฉบับที่เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งโดยเสรี

 

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมหรือกระบวนการต่างๆในแต่ละห้วงเวลา เช่น การจัดทำทะเบียน การตรวจสอบสมาชิกใหม่ การแสดงตน รวมถึงการบริจาคเงิน อาจมีบุคคลหลายกลุ่ม หลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง ซึ่ง คสช.มีเจตนาเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ในกระบวนการอย่างแท้จริง ทั้งในการแสดงตัวตน แสดงการบริจาคเงินให้ชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนส่วนหนึ่งไม่ได้บริจาคเงิน  ไม่ได้แสดงตนด้วยตัวเอง  ในเมื่อนักการเมืองต้องการจะช่วยปฏิรูปประชาธิปไตย ทำให้เกิดความโปร่งใสจริง ก็น่าจะยอมรับได้ หากอ้างว่าทำให้เกิดความยุ่งยาก อาจจะทำให้สังคมผิดหวัง

 

ก่อนที่จะมีคำสั่งนี้ คสช.ได้รับคำร้อง การให้ความเห็น การเสนอแนวทางที่เหมาะสมและเป็นไปได้ การพิจารณาข้อกฎหมาย และผลกระทบต่างๆ รวมทั้งการประเมินสถานการณ์ และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ นโยบายต่างๆอย่างรอบด้าน ควบคู่ไปกับโรดแมปที่นำไปสู่การเลือกตั้ง จึงจำเป็นต้องกำหนดเงื่อนไขเวลา ขั้นตอนการปฏิบัติ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อม และสถานการณ์ความมั่นคงของประเทศ ให้เกิดเสถียรภาพมากที่สุด จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งดังกล่าว และเรียนชี้แจงมา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าว ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายสามารถอ่านรายละเอียดได้

 

matemnews.com  24 ธันวาคม 2560