Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เรามาถึงยุคที่แม่ค้าออนไลน์ ต้องเปิดบั้นท้ายโฆษณาขาย “ครีมก้นขาว” กันแล้วล่ะครับ หึๆๆๆ – ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

เรามาถึงยุคที่แม่ค้าออนไลน์ ต้องเปิดบั้นท้ายโฆษณาขาย “ครีมก้นขาว” กันแล้วล่ะครับ หึๆๆๆ – ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

7226
0
SHARE

 

 

คลิกอ่านเฟชบุ้ค

https://goo.gl/iZSKaP

 

 

ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โพสต์ข้อเขียนในเฟชบุ้คชื่อบัญชี Jessada Denduangboripant  เมื่อบ่ายวันที่ 11 ม.ค.2561  ความว่า

 

เรามาถึงยุคที่แม่ค้าออนไลน์ ต้องเปิดบั้นท้ายโฆษณาขาย “ครีมก้นขาว” กันแล้วล่ะครับ หึๆๆๆ

——————–

เมื่อสำรวจเพิ่มเติมพบว่าในเว็บไซต์เฟซบุ๊คมีผู้เสนอขายครีมชื่อเดียวกันหลายราย บางรายอ้างสรรพคุณอื่นว่าครีมนี้ช่วยแก้ก้นลาย ผิวส่วนลับคล้ำ ข้อศอกดำ หน้าท้องลาย

 

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ GM Live เปิดเผยว่า โดยทั่วไปมีครีมที่ได้รับการยอมรับสำหรับการปกป้องผิวอย่างครีมกันแดดอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องระวังสำหรับครีมผิวขาวที่โฆษณากันคือเทคนิคที่ใช้ในการขาย ในครีมอาจมีส่วนผสมที่เป็นอันตราย ที่รู้จักกันคือสารปรอต  ซึ่งส่งผลกระทบต่อสีผิวเป็นอันตรายต่อผิวและเป็นสารตกค้างในร่างกาย

 

นักวิทยาศาสตร์ยังเตือนอีกว่า อีกหนึ่งเทคนิคที่ควรระวังคือการใช้ภาพตัดต่อแบบก่อนใช้และหลังใช้ ซึ่งมักตกแต่งภาพให้สีผิวขาวขึ้นได้ไม่ยาก และมักนำมาโฆษณาชวนเชื่อให้หลงเชื่อสรรพคุณของผลิตภัณฑ์

 

“โดยธรรมชาติแล้ว สีผิวของคนเป็นกรรมพันธุ์ คนเอเชียจำนวนมากมีสีผิวคล้ำ โดยเม็ดสีเป็นกลไกหนึ่งที่ป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายเมื่อเจอแสงแดด แต่ละคนควรพอใจสีผิวของตัวเอง แต่ถ้าพบว่าสีผิวคล้ำเนื่องจากโดนแดด ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทากันแดดที่ได้รับการรับรอง

 

ส่วนการทาแล้วขาว ถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารอันตราย เมื่อผิวได้รับผลกระทบ ไม่นานอาจมีรอยด่างดำจากสารที่ทำอันตรายต่อผิวตามมา และได้สารที่ไม่ปลอดภัยต่อร่างกายตกค้างตามไปด้วย ที่แนะนำคือควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองและใช้อย่างถูกวิธีมากกว่า” อ.เจษฎา กล่าว

 

matemnews.com  11 มกราคม 2561