Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ให้ ปปช.ออกกฎห้ามยืมทรัพย์สินคนอื่นมาใช้

ให้ ปปช.ออกกฎห้ามยืมทรัพย์สินคนอื่นมาใช้

876
0
SHARE

 

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ตัวแทนกลุ่มไทยศรีวิไลย์   พร้อมคณะไปที่  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ   ถนนสนามบินน้ำ  เมื่อตอนเช้าวันที่ 18 ม.ค.2561  ยื่นหนังสือถึงประธาน ป.ป.ช.ผ่าน นายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ เพื่อขอให้ ป.ป.ช.ยกเลิกประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช.เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือของขวัญไม่เกิน 3,000 บาท   โดยทางกลุ่มเห็นว่า ประกาศดังกล่าวเป็นระเบียบเก่า ถือเป็นการเปิดช่องทางเชิงอุปถัมภ์ หรือเอื้อต่อการทุจริตคอร์รัปชัน  จึงอยากให้ ป.ป.ช.ออกระเบียบให้ชัดเจนใหม่

 

ห้ามข้าราชการ ข้าราชการการเมือง เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทุกสังกัด ทุกองค์กรอิสระ ที่อยู่ระหว่างดำรงตำแหน่ง รับและให้ของขวัญ หรือทรัพย์สินอื่นใด จากผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา พ่อค้า ประชาชน โดยเป็นการห้ามเด็ดขาด หากรับหรือให้ จะถือว่ามีความผิดฐานรับสินบน

 

ขอให้ ป.ป.ช.ออกประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพิ่มเติม ห้ามข้าราชการ ข้าราชการการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ ทุกสังกัด ห้ามเป็นธุรจัดการจัดหาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ เพราะจะกลายเป็ยบุญคุณทางเกียรติ อาจนำไปสู่การช่วยเหลือหรือละเว้นการปฏิบัติบางอย่างได้ ดังนั้น จึงควรถือว่าทั้งผู้ให้ ผู้จัดหา และผู้รับ มีความผิดฐานรับสินบนด้วยเช่นกัน

 

ห้ามยืมทรัพย์สินที่ไม่ใช่ของตน เช่น เงินสด ที่ดิน เครื่องประดับ รถยนต์ อื่นๆ ด้วย

 

อยากให้ ป.ป.ช.สร้างบรรทัดฐาน​ให้สังคมไทย เพื่อเป็นการปราบปรามการคอร์รัปชัน และล้างระบบอุปถัมภ์ที่มีมาอย่างยาวนานให้หมดไป

 

matemnews.com  18 มกราคม 2561