Home ข่าวทั่วไปรอบวัน แล้วเกี่ยวอะไรกับผม – พฃเอกประยุทธ์พูดถึงผอ.นิดาโพลลาออก

แล้วเกี่ยวอะไรกับผม – พฃเอกประยุทธ์พูดถึงผอ.นิดาโพลลาออก

890
0
SHARE

 

 

 

ดร อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชา Business Analytics and Intelligence สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในฐานะผู้อำนวยการนิด้าโพล ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว  มเอเวลาประมาณ 10 น.วันที่ 29 ม.ค.2561  หลังถูกเบรกการเผยแพร่ผลสำรวจความเห็นประชาชนต่อเรื่องนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  โดยดร.อานนท์แถลงแก่นักข่าวว่า

 

“สาเหตุที่ลาออกเพราะยอมรับไม่ได้กับการเซนเซอร์ตัวเองของมหาวิทยาลัย ไม่ได้เกี่ยวกับการมีคำสั่งของ คสช.แต่อย่างใด ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมีหน้าที่ชี้นำสังคม และการทำโพลก็เป็นการสะท้อนความคิดเห็นในเวลาขณะนั้น แต่ผมมองว่าโพลเรื่องนาฬิกาหรูก็ไม่ได้เป็นการชี้นำแต่อย่างใด เพราะก็ไม่แตกต่างจากการทำโพลกรณีการเมืองอื่นๆ เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประเด็นทุจริตจำนำข้าว ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล เป็นต้น จึงรับกับการเลือกปฏิบัติเช่นนี้ไม่ได้ การทำโพลการเมืองก็ไม่มีความแตกต่างกันเลย จึงไม่เห็นเหตุผลใดที่ต้องเซ็นเซอร์ตัวเอง  เป็นเรื่องเลวร้ายยิ่งกว่าการปิดโทรทัศน์ แท่นพิมพ์ หรือมหาวิทยาลัยเสียอีก เพราะหากผิดก็ยังเปิดใหม่ได้ เพราะมีจิตวิญญาณที่จะพูดความจริง รักษาสิ่งที่ถูกต้อง สร้างปัญญาให้แก่สังคม แต่การเซ็นเซอร์ตัวเองก็เท่ากับไม่มีแล้ว ทั้งที่นิด้ามีปรัชญาคือ สร้างปัญญาเพื่อการเปลี่ยนแปลง (Wisdom for change  การลาออกจะมีผลเมื่อไรนั้น ขึ้นกับอธิการบดี แต่เบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกับอธิการบดี และอธิการบดีก็ยังไม่ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับผม    การมาเป็น ผอ.นิด้าโพลของผม อาจเป็นเพราะผมตามประเด็นเรื่องการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ มีความรู้ด้านสถิติค่อนข้างดี และเรื่องการทำวิจัยสำรวจ รู้วิธีในการสื่อสาร หลังการลาออกตนก็กลับมาทำหน้าที่อาจารย์สอนตามเดิม  หากต้องมานั่งเป็น ผอ.ทั้งที่ปราศจากเสรีภาพทางวิชาการ ความซื่อตรงทางวิชาการ ไม่มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ผมก็ไม่รู้ว่าจะมาเป็น ผอ.นิด้าโพลที่มีหน้าสะท้อนความคิดเห็นสังคมไปทำไม และคงไม่สามารถตอบคำถามลูกน้องที่ทำงานหนักในการทำโพลให้ทันเวลาได้  ส่วนผลสำรวจเรื่องนาฬิกาหรู คงต้องถามไปยังทางอธิการบดี เพราะท่านเป็นคนสั่งระงับเผยแพร่ผลโพล หรือไม่ทางสังคมเองก็ต้องกดดันให้มีการเปิดเผย”

 

คลิกชมพลเอกประยุทธ์

 

 

เช้าวันเดียวกัน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  ไปที่  โรงเรียนเตรียมทหาร เข้าชะโงก  จ.นครนายก ร่วมงานครบรอบวันสถาปนา  โรงเรียนครบ 60 ปี   โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ไปร่วมด้วย  ขณะที่ MIB men in black กันนักข่าวไม่ให้เข้าใกล้พลเอกประวิตร แม้ถ่ายรูปก็เอามือบังกล้อง  หลังเสร็จพิธีแล้วนักข่าวถามพลเอกประยุทธ์ประโนผิ.นิด้าโพลลาออกแล้ว  ตอบว่า

 

“เป็นเรื่องของผู้อำนวยการคนนั้น  แล้วเกี่ยวอะไรกับผม ผมก็เห็นข่าวจากทางโซเชียลมีเดียแล้ว  เขาบอกว่าไม่ได้ถูกบังคับ ใครจะว่าอะไรก็ว่าไป สื่อก็ขยายความให้เขาไปเรื่อยๆก็แล้วกัน บ้านเมืองจะได้ไม่สงบดีไง”

 

 

matemnews.com  29 มกราคม 2561