Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รมว.ต่างประเทศอังกฤษเข้าพบพลเอกประยุทธ์

รมว.ต่างประเทศอังกฤษเข้าพบพลเอกประยุทธ์

669
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค  Wassana Nanuam รายงาน

“บิ๊กตู่” เปิดทำเนียบต้อนรับ “รมว.ต่างประเทศอังกฤษ” Boris Johnson เยือนไทยครั้งแรก เน้นคุยการค้า เศรษฐกิจ การศึกษา สัมพันธ์ดี กว่า400ปี/”วีรชน”แถลง ไม่มีคุยเริ่อง “ยิ่งลักษณ์”ขอลี้ภัย หรือ โผล่ ลอนดอน ก่อนหน้านี้

 

นายบอริส จอห์นสัน (The Right Honourable Boris Johnson MP) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ เข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าร่วมการหารือด้วย

 

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่าพลเอก ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับเพราะเป็นการเดินทางเยือนไทยครั้งแรก

 

ขอบคุณอังกฤษ ที่ให้การสนับสนุนการปรับข้อมติสหภาพยุโรป(EU)ต่อไทย สหราชอาณาจักร ถือเป็นมิตรประเทศที่เก่าแก่ของไทย มีความสัมพันธ์อย่างยาวนานมากว่า 400 ปี จนเป็นความผูกพันในทุกระดับ ขอให้กระชับความสัมพันธ์ต่อกัน สร้างมิตรภาพที่ดีต่อกันไปในอนาคต

 

ทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยพลเอก ประยุทธ์ ได้เชิญชวนให้นักลงทุนชาวอังกฤษพิจารณามาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) และหวังว่าสหราชอาณาจักรจะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการค้าการลงทุนผ่านไปยังประเทศ CLMV ในภูมิภาค ตลอดจนเป็นการเชื่อมโยงไปสู่ภาคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

 

ซึ่ง นาย Boris Johnsonก็ได้หยิบยกนโยบาย Global Britain ของสหราชอาณาจักรที่เน้นการค้าเสรี เปิดโอกาสให้สหราชอาณาจักรมีการค้ากับประเทศต่างๆทั้งในและนอกยุโรปมากยิ่งขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่ไทยและสหราชอาณาจักรจะกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนระหว่างกัน

 

ทั้งสองฝ่าย ยืนยันที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านต่างๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยประเทศไทยมีนโยบายที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมยานอากาศ ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว

 

โดยพลเอก ประยุทธ์ ขอให้รัฐบาลอังกฤษดูแลนักเรียนไทยที่ศึกษาที่อังกฤษ จำนวน 10,000 คน

 

ซึ่งนาย Boris Johnson กล่าวว่า ภูมิใจที่นักเรียนไทยเลือกเดินทางไปศึกษาที่ สหราชอาณาจักร เพราะมีกระบวนการศึกษาที่ดี

 

ซึ่งในระหว่างการหารือครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้หยิบยกประเด็นที่ต้องการให้มีความร่วมมือระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร ได้แก่ ความร่วมมือด้าน Cyber ความร่วมมือด้าน E-Government ความร่วมมือด้าน Start up และความร่วมมือด้าน Data protection

 

ซึ่ง นาย Boris Johnson กล่าวว่าจะแจ้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับไทยเพื่อพัฒนาความร่วมมือเพราะเห็นว่าจะเป็นประเด็นที่มีความสำคัญ มีประโยชน์ในอนาคต

 

นาย Boris Johnson ชื่นชมไทยที่ได้รับการปรับสถานะ(Ease of Doing Business)มีเป็นประเทศที่น่าลงทุนอันดับที่ 26 และแสดงความเชื่อมั่นในพัฒนาการทางประชาธิปไตยของไทย เชื่อมั่นว่าไทยจะจัดการเลือกตั้ง และประสบความสำเร็จในการปฏิรูปตาม Roadmap

 

ในตอนท้าย นาย Boris Johnson เชิญชวนฝ่ายไทยให้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุม London Conference on the Illegal Wildlife Trade 2018 ในช่วงเดือนตุลาคม 2561

 

ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีจะมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

 

และนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าผิดกฎหมาย รัฐบาลไทย ให้ความสำคัญการแก้ไขปัญหาระดับโลกด้านอื่นๆ อาทิ การค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ IUU การค้ามนุษย์ ซึ่งจะเห็นผลที่ดีขึ้นต่อไป

 

ทั้งนี้ในเนื้อหา การแถลงข่าว พลโทวีรชน ไม่ได้เปิดเผยว่ามีการหารือ เรื่องการลี้ภัยหรือการปรากฏตัว ของอดีตนายกรัฐมนตรี”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”ในกรุงลอนดอน ก่อนหน้านี้หรือไม่

 

 

matemnews.com  12 กุมาพันธ์ 2561