Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สมชัย  ศรีสุทธิยากร มีคำทำนายที่ 7 สำหรับคสช.  คืออะไร

สมชัย  ศรีสุทธิยากร มีคำทำนายที่ 7 สำหรับคสช.  คืออะไร

824
0
SHARE

 

หลังโดน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจมาตรา 44 สั่งให้พ้นจากสภาพการเป็น กกต.แล้ว นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ก็เปิดฉากวิจารณ์ คสช.หนักขึ้น  เมื่อเช้าวันที่ 22 มีนาคม 2561 ทันทีที่คณะผู้สื่อข่าวายทหารพบ พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ที่กระทนวงกลสโหม ก็ถามว่า  คสช.ได้ศัตรูเพิ่มหรือไม่  ตอบว่า

 

“ก็ให้เขาเคลื่อนไหวไป แต่อย่าเคลื่อนไหวที่ขัดกับข้อกฎหมาย”

 

เช้าวันเดียวกัน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  โพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ค ‘Srisutthiyakorn Somchai’ อีก ความว่า

 

การคาดการณ์ ในกรณีที่ถูกปลดจากตำแหน่งในส่วนที่ถูกตั้งข้อหา  ก่อให้เกิดความสับสนต่อสังคม จำนวน 6 ข้อ มีเนื้อหา ดังนี้

 

 

  1. ก่อนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.2557 ผมได้บอกกับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า หากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั้งๆที่ 28 เขต ไม่สามารถรับสมัครได้ ท้ายสุด การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ ผล ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย ว่าการเลือกตั้ง เป็นโมฆะ เนื่องจากเป็นการจัดการเลือกตั้งที่ขัดรัฐธรรมนูญ คือ ไม่ใช่วันเดียวกันทั้งประเทศ

 

  1. ฝ่ายรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องการให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนที่เหลือ และ การเลือกตั้ง ส.ว. ในวันเดียวกัน คือ วันที่ 30 มี.ค.2557 แต่ กกต. ไม่เห็นด้วย โดยเห็นควรเลือก ส.ว.อย่างเดียว การเลือก ส.ว. จึงจะประสบความสำเร็จ ผล การเลือกตั้ง ส.ว. ในวันที่ 30 มี.ค. 2557 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

  1. หัวหน้า คสช. ตั้งคำถามต่อประชาชนว่า คสช. มีสิทธิสนับสนุนพรรคการเมืองหรือไม่

 

ผล ผมได้ให้คำตอบต่อสาธารณะว่า หาก คสช. หมายถึงตัวบุคคล ย่อมสนับสนุนพรรคใดก็ได้ แต่หาก คสช. เป็นองค์กรที่เป็นหลักในกลไกการบริหารประเทศ การสนับสนุนพรรคการเมืองอาจไม่เหมาะสม

 

4.ผมให้ข้อเท็จจริงว่า การเลือก กกต. จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ไม่เป็นไปตาม กม. คือ ไม่เป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย

 

ผล สนช. ลงมติไม่รับรองชื่อ กกต.7 ท่าน ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ต้องมีการคัดเลือกใหม่โดยยอมแก้ไขข้อบังคับการประชุมให้เป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย และผู้ผ่านการคัดเลือก 2 คนเดิม ยังสมัครในรอบนี้อีก แปลว่า เห็นว่า สนช. มิได้ลงคะแนน ไม่รับจากคุณสมบัติ แต่เป็นกังวลในเรื่องกระบวนการลงคะแนนที่ขัดกับกฎหมาย

 

  1. ผมคาดการณ์ว่า หาก สนช. เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พรป.ส.ส. โรดแมปจะเคลื่อนออก 2 เดือน

 

ผล. รองนายกวิษณุ ประธาน สนช. และ วิป สนช.สมชาย แสวงการ. ออกมาให้สัมภาษณ์ตรงกันว่า หากยื่น พรป.ส.ส.ต่อศาลรัฐธรรมนูญ. โรดแมป จะเคลื่อน 2-3 เดือน. ทั้งๆที่ก่อนหน้ายืนยันว่า โรดแมปไม่เคลื่อน

 

  1. ผมคาดการณ์ว่า หาก สนช. มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็น พรป.สว. โรดแมปจะเคลื่อน 0-6 เดือน. กล่าวคือ ในกรณีที่ ศาลมีคำวินิจฉัยโดยเร็ว และไม่เป็นการแก้ไขในสาระสำคัญ สามารถเสร็จในช่วงเวลา ไม่เกิน 90 วัน โรดแม็ปจะไม่เคลื่อน แต่หากศาลชี้ว่า ประเด็นที่ขัดหรือแย้ง เป็นสาระสำคัญของ พรป. จะทำให้ พรป.ดังกล่าวตกไป ต้องเริ่มกระบวนการยกร่างใหม่ ใช้เวลารวมประมาณหกเดือน. โดยผมให้น้ำหนักต่อแบบไม่เคลื่อน มากกว่า เคลื่อน

 

ผล. มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว ต้องรอดูผลว่า จะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต

 

ตัวอย่าง 6 เรื่องที่ผมอธิบายและคาดการณ์ต่อสังคม กลายเป็นเรื่องที่เป็นจริง 5 เรื่อง. ส่วนเรื่องที่ 6 ต้องรอดูว่า จะเกิดผลอย่างไร. ทั้งหมด หากใครว่า สับสน. คนว่า คงสับสน

 

พรุ่งนี้ ผมจะเล่าให้ฟังว่า การอธิบายในเรื่องที่ 7 เรื่องใด ที่ผมอย่างไม่ได้พูด และอาจเป็นเหตุให้ คสช. หวั่นไหว จนต้องออกคำสั่ง ม.44 ให้ผมพ้นจากหน้าที่

 

รอคำทำนายที่ 7 !!! นายสมชัย ระบุทิ้งท้ายเป็นที่น่าติดตามในโอกาสต่อไป

 

matemnews.com  22 มีนาคม 2561