Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประวิตรไม่ให้กินยาบ้าขับรถช่วงสงกรานต์

พลเอกประวิตรไม่ให้กินยาบ้าขับรถช่วงสงกรานต์

1140
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไปที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เมื่อตอนเช้าวันที่ 23 มีนาคม 2561  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ(นปถ.)ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  โดยให้สัมภาษณ์นักข่าวก่อนประชุมว่า

 

วันนี้ที่ประชุมจะมีการพูดถึงมาตรการการป้องกันและการดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงความปลอดภัยทั่วไปว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดความสูญเสีย ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงข่าวว่า   ไม่อยากให้ใช้สถิติการสูญเสียเป็นตัวชี้วัดนั้น  เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องพิเศษแต่เป็นเจตนาที่ไม่ต้องการให้มีคนบาดเจ็บ ล้มตายหรือเสียชีวิตแม้แต่คนเดียว ถ้ายังมีการเสียชีวิตอยู่ก็จะยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จ

 

 

 

พลเอกประวิตร   กล่าวถึงอุบัติเหตุรถบัสโดยสาร 2 ชั้น   พลิกคว่ำบนถนนนครราชสีมา-กบินทร์บุรี ผู้โดยสารตาย  18 คนเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2561 ว่า   เราไม่ทราบว่าคนขับทานยาบ้ามา จะทำอย่างไรได้ แต่เรื่องนี้เรามีการตรวจสอบกันอยู่แล้ว เพราะการทำใบขับขี่ 3 ปีก็ต่อครั้งหนึ่ง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสั่งห้ามใช้รถบัส 2 ชั้นไหรือไม่  พลเอกประวิตรย้อนถามว่า  “จะไม่ให้ใช้รถบัสสองชั้นทั้งหมดเลยหรือ  เราไม่ได้ให้ต่อหรือตีทะเบียนกับรถบัส 2 ชั้นมาตั้งแต่ปี 2558 เพราะไม่ได้มาตรฐาน ขณะนี้กระทรวงคมนาคมก็กำลังดำเนินการในการปรับปรุงรถที่เหลืออยู่ให้มีความแข็งแรงขึ้น   รถโดยสาร บขส.ก็กำลังเร่งพิจารณาว่า จะทำอย่างไรให้ปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด   ในอนาคตอาจจะมีรถ 2 ชั้นอยู่ แต่ที่ไม่ได้มาตรฐานก็ต้องปลดไป ถ้าไม่ได้มาตรฐานก็จะไม่ให้วิ่ง

 

 

 

พลเอกประยุทธ์ กล่าวถึงการนั่งท้ายรถกระบะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วยว่า  เราอนุโลมให้นั่งท้ายได้ในที่ปลอดภัย แต่อย่าไปนั่งตรงขอบกระบะ ผู้ขับก็ควรขับโดยใช้ความเร็วน้อยๆ  เจ้าหน้าที่ก็จะดูแลเรื่องนี้  การคาดเข็มขัดนิรภัยขอให้ประชาชนคาดเข็มขัด  เจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบอยู่ แต่อาจจะตรวจสอบไม่ได้ทั้งหมดเพราะผู้โดยสารนั่งอยู่ในรถ   มาตรการ 10 วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ขณะนี้เราวางมาตรการไว้แล้ว อย่างวันนี้เราก็มีการเรียกประชุม เราพยายามที่จะไม่ให้มีผู้เสียชีวิต แต่ประชาชนก็ต้องช่วยตัวเองด้วย  การขับรถ การใช้ถนน รวมถึงการดูแลความเร็ว อย่ากินยาบ้า  เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต อีกทั้งทำให้ทางราชการเสียหายไปด้วยซึ่งเกิดจากคนๆเดียว  และสงกรานต์ปีนี้ก็ยังคงมีมาตรการยึดรถเหมือนเดิม

 

 

matemnews.com  23  มีนาคม 2561