Home บันเทิง พระปีย์ บุคคลที่มีตัวตน หุ่นเชิดในประวัติศาสตร์

พระปีย์ บุคคลที่มีตัวตน หุ่นเชิดในประวัติศาสตร์

1127
0
SHARE

หลายคนที่ได้ดูละคร บุพเพสันนิดวาส คงได้เห็นตัวละครที่พึ่งเข้ามามีบทบาทเป็นครั้งแรงในละครเรื่องนี้ แต่กลับได้รับความสนใจจากผู้ชมในวงกว้าง ว่าแท้จริงนั้นพระปีย์คือใคร

 

พระปีย์นั้นเป็นพระราชโอรสบุญธรรมในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เนื่องจากพระปีย์ได้ถูกถวายตัวแด่สมเด็จพระนารายณ์ตั้งแต่ยังวัยเยาว์ อีกทั้งยังมีวาจาสุภาพ อ้อนช้อย จึงเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์เป็นอย่างยิ่ง แท้จริงแล้วพระปีย์เป็นบุตรของขุนไกรสิทธิศักดิ์ ขุนนางในเมืองพิษณุโลก

แต่ชะตากรรมของพระปีย์นั้นกลับถูกใช้เป็นหุ่นเชิดทางการเมืองจากผู้ที่มีส่วนได้เสียทั้งจากเจ้าพระยาวิชเยนทร์ (ฟอลคอน) ที่สนับสนุนให้พระปีย์นั้นได้เป็นรัชทายาท เพื่อรักษาผลประโยชน์และอำนาจ เนื่องทางพระปีย์นั้นได้เข้ารีตเป็นคริสเตียน แต่ไม่ใช่แค่ฟอลคอนยังมีแขกมักกะสันที่แอบลอบปลงพระชนม์สมเด็จพระนารายณ์ ก็เพื่อต้องการจะให้พระปีย์ขึ้นครองราชย์แทนพระองค์อีกเช่นกัน

แต่หลังจากสมเด็จพระนารายณ์ประชวนอย่างหนัก ซึ่งมีพระปีย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด แต่วันหนึ่งขณะที่พระปีย์กำลังล้างหน้าในตอนรุ่งเช้า ก็ได้ถูกสมุนของหลวงสรศักดิ์ผลักตกจากหน้าต่าง ก่อนจะถูกพระเพทราราชาจับไปลงโทษจนตาย และนำศพไปทิ้งไว้ที่วัดซาก เนื่องจากพระปีย์นั้นถือเป็นบุคคลที่มีสิทธิ์ขึ้นครองราชย์ พระเพทราราชาจึงต้องกำจัดให้พ้นทาง