Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife เที่ยววัดไชยฯ ไปกับแม่หญิงการะเกด

เที่ยววัดไชยฯ ไปกับแม่หญิงการะเกด

3519
0
SHARE

ออเจ้า!!!! เราไป “วัดไชยวัฒนาราม” กัน ตามรอยแม่หญิงการะเกด แห่ง #บุพเพสันนิวาส

กระแสเค้าฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง ละครดังเรตติ้งทำลายสถิติทีวีดิจิตอล “บุพเพสันนิวาส” จนเกิดกระแสฟีเวอร์แต่งชุดไทยไปเที่ยววัดกัน ฉากละครพูดถึงอยู่บ่อยครั้งและหนึ่งในวัดที่คนไปเยอะมากที่สุดคงหนีไม่พ้น “วัดไชยวัฒนาราม” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

+++ วันนี้จึงขอพาผู้ที่ยังไม่เคยไป (กลัวว่าช่วงนี้คนจะเยอะ) หรือเคยไปมาแล้วให้รู้จักกันทั่วทั้งพระนคร

 

 

“วัดไชยวัฒนาราม” ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งก็ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตกของเกาะเมือง เป็นที่นิยมของนักเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2173 โดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง พระองค์โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นบนที่ที่เป็นบ้านเดิมของพระองค์เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายพระราชมารดา แต่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวกโดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัด


เป็นวัดหลวงที่บำเพ็ญพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์สืบต่อมาหลังจากนั้นทุกพระองค์ จึงได้รับการปฏิสังขรณ์สืบต่อมาทุกรัชสมัย เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงศพพระบรมวงศานุวงศ์เกือบทุกพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศสิ้นพระชนม์ก็ได้ถวายพระเพลิงที่วัดนี้

ก่อนกรุงแตก พ.ศ. 2310 วัดไชยวัฒนารามถูกแปลงเป็นค่ายตั้งรับศึก หลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง วัดไชยวัฒนารามได้ถูกปล่อยทิ้งให้ร้างเรื่อยมา บางครั้งมีผู้ร้ายเข้าไปลักลอบขุดหาสมบัติ เศียรพระพุทธรูปถูกตัดขโมย มีการรื้ออิฐที่พระอุโบสถ และกำแพงวัดไปขาย แต่ในปี พ.ศ. 2530 กรมศิลปากรจึงได้เข้ามาอนุรักษ์จนแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2535


เป็นวัดที่สถาปัตยกรรมการก่อสร้าง ไม่เหมือนวัดอื่นๆ ในอยุธยา นอกจากนั้นกรมศิลปากรได้ดำเนินการบูรณะตลอดมาจนปัจจุบั

พระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ เป็นปรางค์ประธานของวัดตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัสและที่มุมฐานมีปรางค์ทิศประจำอยู่ทั้งสี่มุม รอบพระปรางค์ใหญ่ล้อมรอบไปด้วยระเบียงคตที่เดิมนั้นมีหลังคา ภายในระเบียงคตประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยที่เคยลงรักปิดทองจำนวน 120 องค์ เป็นเสมือนกำแพงเขตศักดิ์สิทธิ์ ตามแนวระเบียงคตตรงทิศทั้งแปดสร้างเมรุทิศ และเมรุมุม (เจดีย์รอบๆ พระปรางค์ใหญ่) ภายในเมรุทุกองค์ประดิษฐานพระพุทธรูป ภายในซุ้มเรือนแก้วล้วนลงรักปิดทอง ฝาเพดานทำด้วยไม้ประดับลวดลายลงรักปิดทองเช่นกัน


เคยเกิดเหตุ อุทกภัยอย่างหนักในประเทศไทย เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2554 น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหลังวัดไชยวัฒนาราม ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร พบว่า โบราณสถานในเขตเกาะเมืองได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมดแล้ว ด้านกรมศิลปากรได้ทำการบูรณะ คาดใช้งบไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท


วัดไชยวัฒนาราม เปิดทุกวันเวลา 08.00–18.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท และตั้งแต่เวลาประมาณ 19.30- 21.00 น. จะมีการส่องไฟชมโบราณสถาน

เดินทางอย่างไร

โดยรถยนต์ – สามารถใช้เส้นทางเดียวกับวัดกษัตราธิราชวรวิหาร แต่พอข้ามสะพานวัดกษัตราธิราชไปแล้วให้เลี้ยวขวาแล้วตรงไปเรื่อยๆ ก็จะเห็นวัดไชยวัฒนารามตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ทางด้านหน้

โดยรถประจำทาง – นั่งรถตุ๊กๆ จากตลาดเจ้าพรหม พอข้ามสะพานวัดกษัตราธิราช เลี้ยวขวาแล้วตรงไป จะถึงวัดไชยวัฒนาราม หากไม่ได้เหมารถไปอาจจะกลับลำบาก เพราะต้องรอรถสองแถวประจำทา

โดยเรือ – สามารถเช่าเหมาเรือหางยาวจากบริเวณหลังลานจอดรถฝั่งตรงข้ามพระราชวังจันทรเกษมด้านตะวันออกของเกาะเมือง เช่าจากท่าเรือด้านหน้าวัดพนัญเชิงวรวิหาร / เช่าได้จากท่าเรือตรงสามแยกถนนป่ามะพร้าว ล่องไปตามลำน้ำป่าสักลงไปทางใต้ ผ่านวิทยาลัยการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดพุทไธสวรรย์ โบสถ์โปรตุเกส วัดไชยวัฒนาราม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร และเจดีย์พระศรีสุริโยทัยอันสง่างาม หากล่องเรือในเวลาพลบค่ำจะเห็นภาพบริเวณวัดไชยวัฒนารามงดงามมาก