Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เจาะไอร้อง  safety zone แห่งแรก

เจาะไอร้อง  safety zone แห่งแรก

912
0
SHARE

https://goo.gl/vts7X8

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam รายงาน

“บิ๊กป้อม” ยันฝ่ายความมั่นคง พร้อมรับมือคณะพูดคุยฯ-Marapatani ประกาศพื้นที่ “เจาะไอร้อง” เป็นSafety zone อำเภอแรก ยันไม่หวั่น หลังมาเลเซียเตือนไอเอส. ตั้งเครือข่าย ที่นร าธิวาส ยันมีการป้องกันอย่างดี

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พลเอกเทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกลาโหม พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เสธ.ทบ./เลขาฯรมน. พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาฯ/หน.คณะผู้แทนพิเศษรัฐบาล และพลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค4 ร่วมประชุม

 

พลเอกประวิตร กล่าวว่า การทำงานของทุกหน่วยงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งในที่ประชุมตนได้รับฟังรายงานของทุกหน่วยงาน

 

และได้มีการอนุมัติหลักการเกี่ยวกับการเสนอแนะเรื่องของการศึกษา การปรับคนเพื่อเพิ่มอัตราการทำงานในด้านการศึกษา เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

 

ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ได้มีการดูแลเพิ่มเติมแต่ก็ยังพบว่ามีระเบิดอยู่ ซึ่งเราจะต้องไม่ให้มีระเบิดเกิดขึ้นให้ได้ ดังนั้นจะต้องมีการบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำงานทางด้านยุทธวิธี ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร หรือฝ่ายปกครอง ที่สามารถดูแลพื้นที่ได้ เพราะเราต้องการให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเราจะทำตามนั้น

 

เมื่อถามว่า เราจะรับมืออย่างไร เพราะจะมีการประกาศให้ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นพื้นที่ปลอดภัยหรือเซฟตี้โซนเป็นพื้นที่แรก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ไม่เป็นอะไร เราเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว และความจริงทุกพื้นที่ก็มีความพร้อมอยู่แล้ว แต่จะต้องดูและสร้างความเข้าใจให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

 

เมื่อถามย้ำว่า ไม่กลัวว่าจะเป็นการท้าทายให้มาก่อเหตุที่ อ.เจาะไอร้องอีกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ เราทำทุกพื้นที่อยู่แล้ว แต่เรากำหนดให้ อ.เจาะไอร้องเป็นพื้นที่เซฟตี้โซนพื้นที่แรก

 

เมื่อถามต่อถึงความคืบหน้ากรณีที่ประเทศมาเลเซียออกแถลงการณ์จับกุมสมาชิกรัฐอิสลาม (IS.) ที่เคลื่อนไหวในประเทศมาเลเซีย โดยมี 2 คนไทยร่วมอยู่ด้วยนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่มาเลเซีย ออกหมายจับ ทั้งหมด 4 คน เขารายงานมาว่า 2 คนไม่เคยเข้ามาในประเทศไทย อีกคนหนึ่งเข้ามา 3 ปีแล้วออกไป นานแล้ว

 

ซึ่งก็มีแต่ที่เป็น คนไทยที่ถูกจับกุมได้ และอยู่ระหว่างสอบสวนอยู่

 

ด้านกอ.รมน.ก็ออกมาบอกแล้วว่าไม่ใช่กลุ่มไอเอส แต่เป็น นักเลงคีย์บอร์ด เท่านั้น

 

ส่วนหวั่นไหวหรือไม่ที่ประเทศมาเลเซียแจ้งว่ากลุ่มไอเอสจะใช้พื้นที่จ.นราธิวาสเป็น ที่ตั้งเครือข่าย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่หวั่นไหว เพราะเรามีการป้องกันอย่างดี และเราได้ประสานไปยังประเทศมาเลเซียแล้วว่าถ้ามีข้อมูลอะไรให้ประสานมาที่เรา เพื่อที่เราจะได้เตรียมการป้องกัน

 

เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า ตอนนี้ ยังไม่มี ไอเอส. เข้ามาตั้งเครือข่ายในไทย พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ไม่มี

 

 

 

ข่าวของ Straitstimes

https://goo.gl/q8QLA3

 

 

matemnews.com 

19 เมษายน 2561