Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คิม จองอึน จะเดินข้ามเขตแดนเข้าเกาหลีใต้

คิม จองอึน จะเดินข้ามเขตแดนเข้าเกาหลีใต้

653
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค BBC Thai  รายงาน

https://goo.gl/m9otML

https://goo.gl/Ud9rS6

 

เกาหลีใต้เผยกำหนดการหารือครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำสองเกาหลี

 

 

ทางการเกาหลีใต้เผยรายละเอียดสำคัญเพิ่มเติมที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (27 เม.ย.) ในการหารือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

 

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ เปิดเผยรายละเอียดล่าสุดว่า ผู้นำทั้งสองจะพบกันเป็นการส่วนตัวที่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและใต้ในเวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 07.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ก่อนที่จะมีทหารกองเกียรติยศนำผู้นำประเทศทั้งสองคนไปยังพิธีต้อนรับซึ่งจัดเตรียมที่ลานภายในหมู่บ้านปันมุนจอม ของเขตปลอดทหาร

 

การหารืออย่างเป็นทางการระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและใต้จะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือเวลา 08.30 น.ในไทย) ที่อาคารสันติภาพ (Peace House)

 

หลังจากนั้นทั้งนายคิมและนายมุนจะมีช่วงพักหลังจากหารือรอบแรกแล้วเสร็จ โดยผู้นำทั้งสองคนจะรับประทานอาหารเที่ยงแยกกัน โดยผู้แทนจากเกาหลีเหนือจะเดินทางกลับไปยังชายแดนของพวกเขา

 

 

ส่วนพิธีการในช่วงบ่าย นายคิมและนายมุนมีกำหนดการจะปลูกต้นสนร่วมกัน โดยใช้ดินและน้ำที่นำมาจากสองประเทศ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่ง “ความสันติสุขและความเจริญรุ่งเรือง” หลังจากนั้นผู้นำทั้งสองจะเดินด้วยกันภายในหมู่บ้านปันมุนจอม ก่อนที่จะเริ่มการหารือรอบใหม่

 

ผลการประชุมสุดยอดครั้งนี้ จะให้ความสำคัญกับข้อเสนอล่าสุดของทางการเกาหลีเหนือที่ต้องการยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและโครงการนิวเคลียร์ และคาดว่าจะมีการลงนามในข้อตกลงร่วมกันระหว่างสองผู้นำและจะมีการกล่าวแถลงการณ์ร่วมอีกด้วย

 

นายคิม จอง อึน (ซ้าย) ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมุน แจ อิน ปธน. เกาหลีใต้ คาดว่าจะเริ่มหารืออย่างเป็นทางการในเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตามทางการเกาหลีใต้ ออกตัวว่า การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากว่าเทคโนโลยีขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้รับพัฒนาล้ำหน้าไปมากแล้ว นับตั้งแต่การเจรจาครั้งที่ก่อนหน้านี้

 

ส่วนพิธีงานเลี้ยงรับรองจะจัดขึ้นในเขตเกาหลีใต้และมีการแสดงวิดีโอเรื่อง “Spring Of One” ก่อนที่นายคิมจะเดินทางกลับ

 

การเดินทางมาหารือครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ของนายคิม จะทำให้เขาจะกลายเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่จะข้ามเส้นแบ่งเขตทหาร ซึ่งอยู่ระหว่างกลางของเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีและใต้ หลังสงครามเกาหลี และเป็นการหารือทางการทูตกับผู้นำเกาหลีใต้ครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

 

ใครจะเข้าร่วมการหารือในครั้งนี้บ้าง

 

ในการหารือครั้งนี้ จะมีผู้นำเกาหลีเหนือพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 9 คน ในจำนวนนี้คือ นางคิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม ซึ่งเป็นผู้นำทีมนักกีฬาเกาหลีเหนือเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชังในเกาหลีใต้ ที่เพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ยังจะมีนายคิม ยองนัม ประมุขแห่งรัฐเกาหลีเหนือ ร่วมการประชุมอีกด้วย

 

ส่วนฝั่งเกาหลีใต้ นอกจากนายมุนแล้วยังจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูง 7 คนร่วมการหารือด้วย อาทิ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีกระทรวงการกระทรวงการรวมชาติ

 

 

 

 

https://goo.gl/DF9qAP

 

 

matemnews.com  26 เมษายน 2561