Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้คืนพาสปอร์ตจาตุรนต์ ฉายแสง – ไม่คืนให้นายทักษิณ

ศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้คืนพาสปอร์ตจาตุรนต์ ฉายแสง – ไม่คืนให้นายทักษิณ

609
0
SHARE

 

 

ศาลปกครองสูงสุด  เช้าวันที่ 1 พ.ค.2561  อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ 2115/2558 คดีหมายเลขแดงที่ 1930/2559 ที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้องอธิบดีกรมการกงสุล และพวกรวม 2 คน  กรณีกรมการกงสุลยกเลิกหนังสือเดินทางของนายทักษิณ 2 ฉบับ โดยก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษายกฟ้อง แต่ นายทักษิณ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดว่า ระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ไม่ใช่กฎหมายเฉพาะที่ให้อำนาจรัฐจำกัดสิทธิเสรีภาพได้ การที่ระเบียบดังกล่าวให้อำนาจอธิบดีกรมการกงสุลไม่ออกหรือยกเลิกหนังสือเดินทางของบุคคลสัญชาติไทย จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและกติการะหว่างประเทศ และการยกเลิกหนังสือเดินทางโดยอาศัยข้อเท็จจริงจากความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทั้งที่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายจับจึงถือว่าเกินกว่ากรณีแห่งความจำเป็น และการที่ สตช. กล่าวหาว่า นายทักษิณ กระทำผิดกฎหมาย ทั้งที่ยังไม่มีการสอบสวนหรือแจ้งข้อกล่าวหา ก็เป็นการกระทำที่รวบรัดขั้นตอนทางกฎหมาย นอกจากนั้นยังเห็นว่า การที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาที่เป็นการวินิจฉัยว่านายทักษิณกระทำผิดกฎหมายอาญานั้นเห็นว่าศาลปกครองไม่มีอำนาจวินิจฉัย

 

 

ศาลปกครองสูงสุด เห็นว่า คำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางของกรมการกงสุลชอบด้วยกฎหมาย เพราะการให้สัมภาษณ์ของ นายทักษิณ กับสื่อมวลชนของประเทศเกาหลี มีเนื้อหาพาดพิงองคมนตรี ถ้อยคำดังกล่าว จึงเป็นปรปักษ์กับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  อันเป็นการกระทบต่อชื่อเสียงและเกียรติภูมิของประเทศตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง  กรณีที่ นายทักษิณ อุทธรณ์ว่า เป็นการเลือกปฏิบัติและไม่เป็นธรรมนั้น ศาลเห็นว่าการจะอ้างว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่เป็นธรรมนั้น หาก นายทักษิณ เป็นผู้กระทำความผิดเอง ก็ไม่สามารถอ้างว่าหน่วยงานผู้ใช้อำนาจเลือกปฏิบัติได้ ดังนั้นจึงถือว่าคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางนั้นชอบด้วยกฎหมาย ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางที่มีคำพิพากษายกฟ้อง

 

วันเดียวกัน   ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ในคดีหมายเลขดำที่ 57/2559 คดีหมายเลขแดงที่ 591/2560 ที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง ฟ้องกระทรวงการต่างประเทศ, กรมการกงสุล , รมว.ต่างประเทศ ,ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ อธิบดีกรมการกงสุล ,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รวม 7 ราย กรณีกรมการกงสุล มีคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางทั้ง 3 ฉบับของนายจาตุรนต์ โดยศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่ง ของกรมการกงสุล เนื่องจากเห็นว่า นายจาตุรนต์ เคยได้รับอนุญาตจาก หัวหน้า คสช. และศาลทหารกรุงเทพ ให้เดินทางออกนอกประเทศหลายครั้ง จึงไมใช่ผู้ที่ศาลหรือพนักงานฝ่ายปกครองเห็นว่า ไม่ควรออกหนังสือเดินทางให้

 

matemnewscom 1 พฤษภาคม 2561