Home ต่างประเทศ อยากตาย!! David Goodall นักวิทยาศาสตร์ชาวออสซี่ วัย 104 ปี บินไปขอการุณยฆาตที่สวิสเซอร์แลนด์

อยากตาย!! David Goodall นักวิทยาศาสตร์ชาวออสซี่ วัย 104 ปี บินไปขอการุณยฆาตที่สวิสเซอร์แลนด์

1453
0
SHARE

อยากตาย!! David Goodall นักวิทยาศาสตร์ชาวออสซี่ วัย 104 ปี บินไปขอการุณยฆาตที่สวิสเซอร์แลนด์!!

 

นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังชาวออสเตรเลียวัย 104 ปี ไม่มีความสุขในชีวิตบั้นปลาย ขอลาโลกด้วยวิธีการุณยฆาต

สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียรายงานข่าวเรื่องราวอันน่าสลดใจของ ศาสตราจารย์เดวิด กูดดอลล์ (David Goodall)นักวิทยาศาสตร์ด้านนิเวศน์วิทยาชื่อดัง วัย 104 ปี ตัดสินใจเดือนทางไปยังสวิสเซอร์แลนด์เพื่อขอจบชีวิตในคลีนิกด้านการุณยฆาต โดยที่เขาไม่ได้ป่วยด้วยโรคใดๆทั้งสิ้น รายงานระบุศาสตราจารย์กูดดอลล์ ได้รับเงินบริจาคจำนวน 20,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่ออัพเกรดตั๋วเครื่องบินเป็นชั้นเฟิร์ตคลาสในเที่ยวสุดท้ายของเขาในการเดินทางจากเมืองเพิร์ธ ไปยังเมืองบาเซิล ในสวิสเซอร์แลนด์ให้ช่วยเร่งการเสียชีวิตของตนเอง

ศ.กูดดอลล์ ได้กล่าวที่สนามบินก่อนที่ขึ้นเครื่องบินกับสถานีโทรทัศน์ของออสเตรเลียว่า “ผมดีใจที่กำลังจะได้ขึ้นเครื่องบิน และครอบครัวผมได้มาส่งผม และบางส่วนก็ไปสวิสเซอร์แลนด์เพื่อบอกลาครั้งสุดท้ายด้วย”

ทั้งนี้ศ.กูดดอลล์ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อของออสเตรเลียในวันคล้ายวันเกิดครบ 104 ปี ของเขาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า “ผมเสียใจที่มีอายุยืนถึงขนาดนี้ มันไม่มีความสุขเลย รู้สึกอยากตาย ความตายไม่ได้น่าเศร้า แต่ที่เศร้าคือผมถูกรั้งไม่ให้ตาย”

ศ.กูดดอลล์ กล่าวเสริมว่า “ที่จริงผมไม่อยากตายที่สวิสเซอร์แลนด์ ผมอยากตายที่นี่(ออสเตรเลีย) ซึ่งเป็นบ้านของผมแต่ไม่อนุญาตให้การุณยฆาตซึ่งผมไม่พอใจอย่างมาก นอกจากนี้เขาระบุว่าพลเมืองที่มีอายุมากขนาดนี้ควรมีสิทธิ์ในการได้รับความช่วยเหลือด้านการุณยฆาต เขาไม่อยากเป็นคนไข้ป่วยหนักก่อนตาย แต่ขอตายในขณะที่ตนเองยังมีชีวิตที่ดี

สำหรับประวัติของศาสตราจารย์กูดดอลล์ เป็นชาวออสเตรเลีย สัญชาติอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 1914 เขาเดินทางมายังออสเตรเลียเมื่อตอนอายุ 34 และถือเป็นนักนิเวศน์วิทยาที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของโลก

ทั้งนี้สำหรับกรณีของศ.กู้ดดอลล์นั้นได้สร้างข้อถกเถียงเป็นวงกว้างต่อกรณีการุณยฆาตในออสเตรเลีย แม้ว่าในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รัฐสภาท้องถิ่นของรัฐวิคตอเรียได้รับรองให้การุณยฆาตเป็นเรื่องถูกกฎหมาย แต่กว่ากฏหมายดังกล่าวจะมีการบังคับใช้ในเดือนมิถุนายน 2019 แต่ทั้งนี้ต้องเป็นผู้ป่วยร้ายแรงในระยะสุดท้ายเท่านั้น ที่อาจมีชีวิตเหลือไม่ถึง 6 เดือนตามวินิจฉัยของแพทย์

 

ข้อมูลโดย posttoday