Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ยึดกระเป๋าหรู เครื่องประดับ เงินสด-จากคอนโดฯ นาจิบ ราซัค

ยึดกระเป๋าหรู เครื่องประดับ เงินสด-จากคอนโดฯ นาจิบ ราซัค

546
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค BBC Thai รายงาน

https://goo.gl/PHRgF6

 

ตำรวจมาเลเซียเคลื่อนย้ายกล่อง 284 ใบ ซึ่งบรรจุกระเป๋าถือแบรนด์เนมหลายร้อยใบ และกระเป๋าอีก 72 ใบที่ภายในมีเงินสดหลากหลายสกุล เครื่องประดับ และสิ่งของมีค่า โดยยึดได้จากที่พักส่วนตัวของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในกรุงกัวลาลัมเปอร์

 

“ของกลางที่ยึดได้ ถูกขนออกจากคอนโดมิเนียมหรูในช่วงรุ่งสางวันนี้ (18 พ.ค.) ซึ่งรวมถึงเครื่องประดับ นาฬิกา และทรัพย์สินมีค่าอื่น ๆ” ตำรวจระบุ

 

“เครื่องประดับมีจำนวนเท่าไรแน่ ผมไม่สามารถพูดได้ เพราะเรารู้ว่าแค่ว่ากระเป๋าที่ยึดได้มีเครื่องประดับ และมีจำนวนค่อนข้างมหาศาล” นายอามาร์ ซิงห์ ผู้อำนวยการกองตำรวจสืบสวนอาชญากรรมเชิงพาณิชย์ของมาเลเซีย กล่าวกับสื่อท้องถิ่นอย่างสตาร์ ทีวี

 

การเมืองมาเลเซีย: ตำรวจมาเลเซียบุกค้นบ้านนาจิบ ราซัค กลางดึก หาหลักฐานทุจริตเงินกองทุน 1 MDB

นาจิบ ราซัค ถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ตำรวจต้องใช้รถบรรทุกตำรวจถึงห้าคันในการลำเลียงของกลางที่ชิ้นใหญ่ที่สุด ซึ่งมีกล่องสีส้มหลายร้อยกล่องบรรจุกระเป๋าแบรนด์แอร์เมส เบอร์กิน ไว้ภายใน

 

นางรอสมาห์ มานซอร์ ภริยานายนาจิบ ขึ้นชื่อเรื่องการชื่นชอบกระเป๋าแอร์เมส โดยแต่ละใบจะมีราคาอยู่ระหว่าง 12,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 385,000 บาท) ถึง 300,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 9,600,000 บาท) และเกิดเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์เมื่อมีรายงานว่าเธอซื้อกระเป๋าหนังจระเข้ของแบรนด์หรูนี้ ในราคา 200,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6,420,000 บาท) ในปี 2015 แต่เจ้าหน้าที่รัฐได้ช่วยเธอปฏิเสธข่าว

 

นายซิงห์กล่าวว่า ตำรวจได้ปฏิบัติการจู่โจมพื้นที่รวมหกจุด ซึ่งรวมถึงสำนักงานนายกรัฐมนตรี บ้านพักประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีในเมืองปุตราจายา และที่พักส่วนตัวอีกสี่แห่งซึ่งเชื่อมโยงกับอดีตนายกรัฐมนตรี

 

ก่อนหน้านี้ นายซิงห์ยืนยันกับรอยเตอร์ว่าปฏิบัติการที่เกิดขึ้นนี้ เพื่อค้นหาหลักฐานเชื่อมโยงกรณีทุจริตเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

 

ขณะนี้มีอย่างน้อยหกประเทศกำลังสอบสวนกรณีนี้ รวมถึงสหรัฐฯ แต่นายนาจิบปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการโยกเงินจากองทุนเข้ากระเป๋าตัวเอง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 22,400 ล้านบาท)

 

matemnews.com 

18 พฤษภาคม 2561