Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สั่งห้ามพระจับเงิน – อ่าน ผอ.พศ.แถลงข่าว

สั่งห้ามพระจับเงิน – อ่าน ผอ.พศ.แถลงข่าว

791
0
SHARE

 

 

มหาเถรสมาคม (มส.) มีการประชุม   ที่พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เมื่อบ่ายวันที่ 20 มิ.ย.2561  โดย  สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก  เป็นประธานการประชุม

 

เลิกประชุมแล้ว   นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ในฐานะรองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนที่ไปรอทำข่าวจำนวนมาก  ชี้แจงหลายประเด็น

 

1.ประเด็นที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว คำสั่งของ  พระพรหมมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ในฐานะประธานกรรมการวัดสัมพันธวงศาราม มีคำสั่งให้จัดระเบียบวัดสัมพันธวงศ์  มีการพาดหัวข่าวที่รุนแรงว่า   พระพรหมมุนี เพื่อนเก่าอดีตพระพรหมเมธี สั่งการล้างวัดสัมพันธวงศ์ แถมขับคนสนิท 3 รูปพ้นจากวัด เรื่องดังกล่าวไม่ตรงข้อเท็จจริง หากไม่มีการบอกกล่าวต่อสื่อมวลชนเกรงว่าจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสีย   โดยพระพรหมมุนี ได้จัดทำแถลงการณ์ เป็นเอกสารชี้แจงสื่อว่า

 

การเข้าดูแลวัดสัมพันธวงศาราม เพื่อความเรียบร้อยเท่านั้น ขณะที่ของใช้อดีตพระพรหมเมธี ผู้ต้องหาคดีเงินทอน ให้จัดเก็บ ลงทะเบียนไว้ชัดเจนจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

 

ส่วนเรื่องพระ 3 รูป เป็นการพิจารณาของคณะกรรมการวัด เนื่องจากทางวัดเห็นว่าพระทั้ง 3 รูป  เป็นพระอาคันตุกะ ที่เข้ามาอยู่ที่วัดสัมพันธวงศ์ แต่กลับมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม   ไม่เกี่ยวกับเรื่องคดีเงินทอนวัด ดังนั้น มติของวัดจึงให้ดูพฤติกรรมเป็นเวลา 3 เดือนก่อน เพื่อให้ปรับปรุงตัวใหม่ให้ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัยให้เรียบร้อย แล้วค่อยพูดคุยกันอีกที การที่พระพรหมมุนี ไปเป็นประธานกรรมการวัดสัมพันธวงศ์ เนื่องจากมีผู้ใหญ่ร้องขอมาให้เข้าไปช่วยกำกับดูแล

 

  1. ประเด็นที่คณะสงฆ์คณะธรรมยุต แต่งตั้ง พระเทพสังวรญาณ (จิรพล อธิจิตฺโต) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ นั้น เนื่องจากสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (มานิต ถาวโร) เจ้าอาวาสวัดสัมพัธวงศ์ ท่านอาพาธ ส่วนการที่ตั้งพระสงฆ์จากวัดบวรฯ มาเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์   เพราะพระสงฆ์จากวัดสัมพันธวงศ์เป็นสายมาจากวัดบวรฯ   ส่วนการประชุมกรรมการวัด ตนไปนั่งเป็นประธาน และรับฟังเท่านั้น ทั้งยังบอกด้วยว่าจะทำอะไรให้ประนีประนอมกันให้เกิดความสงบในวัด ตอนนี้วัดช้ำพอแล้ว ให้ฟื้นฟูวัดให้ดี และช่วงนี้ให้ประชุมทุกเดือน ได้มีการแบ่งหน้าที่กันจัดระเบียบภายในวัดให้เรียบร้อย ให้ช่วยกันรักษาวัด แบ่งหน้าที่กันใครดูแลอะไร จะบูรณะอะไรให้วางแผนกันให้ดี

 

จากนั้น  พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. กล่าวชี้แจง ว่าอยากให้ทุกฝ่ายใช้หลักกาลามสูตร   หรือหลักทางพระพุทธศาสนา   พิจารณาให้รอบคอบ ไม่อยากให้ไปเชื่อข่าวลือ ยืนยันว่า พศ.ไม่มีอำนาจไปจัดการหรือตรวจสอบบัญชีวัด  รวมถึงสั่งห้ามพระจับเงิน คำสั่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับพระต้องออกมากจากมติของมหาเถรสมาคม (มส.) เท่านั้น ซึ่งเป็นองค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์   ต้องการหาวัดตัวอย่างที่พระไม่จับเงิน ซึ่ งเป็นไปตามหลักพระธรรมวินัยเท่านั้น ไม่มีเจตนาอย่างอื่น และจากการสำรวจขณะนี้พบว่า  มีวัดตัวอย่างแล้วที่พระไม่จับเงิน แต่ยังขอไม่เปิดเผยจำนวนและรายชื่อวัด   อยากให้ชาวพุทธวิเคราะห์อย่างละเอียดถึงคำสั่งดังกล่าว  เพราะที่ผ่านมากลับมีบางกลุ่มนำไปตีความทำให้เกิดเข้าใจที่คลาดเคลื่อน   จะนำมาซึ่งความแตกแยกได้ อยากให้คณะสงฆ์สบายใจได้ว่า พศ.ไม่มีอำนาจห้ามพระจับเงิน และตนไม่ใช่ยักษ์ใช่มาร  เป็นชาวพุทธฯ ไม่ใช่พราหมณ์ อย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ เพียงแค่นามสกุลพราหมณ์เสน่ห์เท่านั้นบุคคลใดที่ปล่อยข่าวลือ อย่างที่ปรากฏเป็นข่าวได้ถูกดำเนินคดีทุกคน การพูดปากต่อปาก ทำให้เกิดความหวั่นไหวไปหมด

 

 

 

 

matemnews.com 

20 มิถุนายน 2561