Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลฎีกาตัดสินยืน – 5 คสช.ไม่เป็นกบฎ

ศาลฎีกาตัดสินยืน – 5 คสช.ไม่เป็นกบฎ

473
0
SHARE

 

 

 

เช้าวันที่ 22 มิ.ย.2561    ที่ศาลอาญา  ถนนรัชดาภิเษก  ศาลได้ออกนั่งบัลลังค์  อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา  คดีกลุ่มพลเมืองโต้กลับนำโดย นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และพวก รวม 15 ยื่นฟ้อง  คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับพวกรวม 5 คน ประกอบด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร

 

ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ

 

เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงขอรัฐภายในราชอาณาจักร จากกรณีการยึดอำนาจเมื่อปี 2557

 

ศาลฎีกามีความเห็นตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ให้ยกฟ้อง ไม่รับไต่สวนมูลฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่ขัดต่อกฎหมาย การที่ 2 ศาลพิพากษามา จึงเห็นชอบแล้ว

 

…………………………..

 

ศาลฎีกาประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว ที่จำเลยฎีกาว่ามาตรา 47, 48 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 บัญญัติเพื่อนิรโทษกรรม คสช. เป็นการออกกฎหมายรับรองการกระทำความผิด มีสภาพเป็นกฎเกณฑ์ที่ขัดต่อเสียงแห่งมโนธรรมและหลักการพื้นฐานแห่งความยุติธรรมของมนุษยชาติอย่างชัดแจ้งนั้น

ศาลฎีกาเห็นว่า สภาพของรัฐใดรัฐหนึ่งประกอบด้วยดินแดนที่แน่นอน ประชาชน รัฐบาล และอำนาจอธิปไตย กฎหมายต้องใช้บังคับได้ แม้จะอ้างว่ารัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวไม่ชอบ แต่ต้องตีความกฎหมายให้เกิดผลบังคับใช้ได้ ให้คงอยู่เป็นรัฐ มิฉะนั้นบ้านเมืองจะเสียหาย การยึดอำนาจในขณะนั้น คสช. ใช้อำนาจเป็นรัฐฐาธิปัตย์ แม้ว่าการได้มาซึ่งอำนาจจะไม่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย ก็เป็นกรณีว่ากล่าวกันในด้านอื่น คสช.มีอำนาจในเชิงข้อเท็จจริง ดังนั้นรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวจึงมีสภาพเป็นกฎหมาย ตามที่มาตรา 48 ได้บัญญัติไว้ และต่อมารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 279 ก็ได้รับรอง การกระทำของจำเลยทั้งห้าจึงพ้นผิดโดยสิ้นเชิง

ส่วนที่โจทก์ฎีกาว่าการยกฟ้องโดยไม่มีการไต่สวนมูลฟ้องเพื่อวินิจฉัยมูลคดีก่อนประทับฟ้อง เป็นการข้ามขั้นตอนนั้น ศาลเห็นว่าการยกฟ้องไม่จำเป็นต้องไต่สวนเพื่อรับไว้พิจารณาเสมอไป ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เมื่อเห็นว่าจำเลยพ้นความรับผิด ศาลสั่งยกฟ้องได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องไต่สวน ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นชอบแล้ว ฎีกาโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนยกฟ้อง

 

 

matemnews.com 

22 มิถุนายน 2561