Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “ทักษิณ” ฝากไปถึง “ประยุทธ์” ว่าอะไร?

“ทักษิณ” ฝากไปถึง “ประยุทธ์” ว่าอะไร?

496
0
SHARE

 

บีบีซีไทย – BBC Thai

 

“ทักษิณ” ฝากไปถึง “ประยุทธ์” ว่าอะไร? เขาคิดอย่างไรกับ “พรรคอนาคตใหม่” ?

 

ชมบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มยาว 12 นาที ทางช่องยูทิวบ์ของบีบีซีไทย >> https://bbc.in/2K4bsuc

 

 

คลิกฟังคลิปทักษิณ

https://goo.gl/NxCjxn

 

 

“เป็นห่วงเรื่องสิทธิเสรีภาพ  เรื่องเศรษฐกิจ   เรื่องกระบวนการยุติธรรม  ที่ค่อนข้างจะเลือกปฏิบัติ เสียดายประเทศไทยที่ในอดีตเมื่อมีความขัดแย้งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ถูกใช้เพื่อการเมือง แต่วันนี้เรื่องของสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพ กระบวนการยุติธรรม ทั้งหลายต้องมาเป็นเครื่องมือเพื่อรักษา regime  (ระบอบ)  หรือผู้ที่มีอำนาจปกครองในปัจจุบัน ซึ่งกฎหมายและทรัพยากรต่างๆควรจะต้องถูกใช้เพื่อประเทศชาติและประชาชนเท่านั้น  รีจิมเป็นเพียงตัวแทน ที่มาทำงานให้กับประชาชน  แต่วันนี้กลับใช้ทุกอย่างเพื่อรักษาตัวเองไว้เท่านั้น

 

 

ถาม – ประเมินถึงการยอมรับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อต่างชาติอย่างไร

 

“การยอมรับของโลกทุนนิยม  คือ  การยอมรับกันที่ผลประโยชน์ เอากระเป๋าสตางค์มาใส่   เตรียมที่จะซื้อของ พวกบริษัทใหญ่ๆมีอิทธิพลในการล็อบบี้รัฐบาลของเขา ให้ต้อนรับได้ทุกที่ แต่ไม่ได้เป็นเหตุการณ์ปกติ   หากเป็นเหตุการณ์ปกติทางยุโรปจะไม่ต้อนรับผู้ปกครองประเทศที่ไม่ได้มาจากประชาชน  แต่ถ้าจะทำให้เขาต้อนรับก็คือถ้าเรามีทุน เขาจะนิยม  เรามีเงินไปซื้อของ เขาก็ชอบคุณ แต่ถามว่าแล้วเราได้อะไรจากการมาเยือน ใครถือตังค์มาซื้อของ  เขาก็ชอบทั้งนั้น คนมาซื้อก็ชอบเพราะได้ซื้อ”

 

 

ถาม – การที่ประเทศอังกฤษต้อนรับรัฐบาลทหารมีนัยยะสำคัญอย่างไรหรือไม่

 

“สะท้อนชัดเจนว่า  เขารู้ว่าบ้านเมืองของเรากำลังเกิดความขัดแย้งทางการเมือง เพราะเมื่อมีความขัดแย้งทางการเมือง เขาก็คงไม่อยากจะเลือกข้าง เพราะเขาต้องเลือกผลประโยชน์ที่เขาต้องทำมาหากินด้วยกับประเทศไทยW

 

 

ถาม  –  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในประเทศอังกฤษด้วยวีซ่าประเภทไหน

 

“ไม่ใช่เป็นวีซ่าอยู่ในอังกฤษ 10 ปี แต่เป็นวีซ่าอายุ 10 ปี   เข้าๆออกๆได้ตลอดเวลา เข้ามาครั้งนึงก็อยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน   แต่จะเข้ากี่ครั้งก็ไม่เป็นไร เหมือนนักธุรกิจทั่วไปที่มาติดต่อเขาก็ให้เข้าซึ่งไม่ได้มีอะไรพิเศษ   แต่ก็เห็นได้ว่าต่างประเทศไม่ได้ติดใจอะไรที่จะต้อนรับเรา   ยิ่งลักษณ์ ใช้พาสปอร์ตของประเทศใด ไม่ขอระบุ   แต่ก็มี 2-3 ประเทศ”

 

 

 

ถาม – ประเทศอังกฤษมองว่าจะชนะเลือกตั้งอีกครั้ง

 

“ผมมองว่าประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่มาจากประชาธิปไตย   เขามีความเห็นใจการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยอยู่แล้ว แต่การเลือกตั้งครั้งหน้าผมใยังไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นแบบไหน ด้วยกติกา  ด้วยกรรมการซึ่งเอียงๆกันอยู่   ผมก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเป็นอย่างไร แต่รู้ว่ากระแสประชาชนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่ตลอดเวลา”

 

“รัฐธรรมนูญไทยเปลี่ยนเมื่อไหร่ก็ได้   เพราะเป็นอย่างนั้นจริงๆมันเปลี่ยนบ่อยจริงๆ เอาคนมาเดินขบวน เอาทหารมาหนุนข้างหลัง  ก็ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งได้ แต่เชื่อว่าประชาชนยังต้องการการเมืองเพื่อประชาชน เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมีความทันสมัยขึ้นประชาชนมองเห็นความเฟค  ( fake) ของนักการเมืองได้ดี ใครเฟคไม่เฟคเห็นหมด ฉะนั้นถ้าใครคิดอยากจะเป็นที่รักของประชาชน ต้องเอาหัวใจไปทำงานให้เขา ถ้าเอาเพียงกิริยา ท่าทาง แอ็คชั่น เพื่อจะไปต้มเอาคะแนน มองว่ายาก เขาฉลาดที่จะรู้หมด

 

ถาม – การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าได้หรือไม่

 

“สาธุ ขอให้เกิดเถอะ สงสารประชาชนจริงๆ   พรรคเพื่อไทยจะชนะที่ 1 แน่นอน มั่นใจ เมื่อเข้าคูหาแล้วประชาชนเขาคิดยังไง อย่าอันเดอร์เอสติเมทประชาชนต่ำเกินไป  (อย่าประเมินประชาชนต่ำเกินไป) คนไทยส่วนใหญ่เป็นคนพุทธ ก็อาจจะเป็นคนที่ยอมอดทน อดกลั้น นิ่งเฉย รอไปก่อน คิดว่าวันหนึ่งเขาจะมีพลังแสดงอำนาจเขาอย่างสุจริต แล้ววันนั้นเนี่ย เราก็จะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร  ถ้าลูกผู้ชายก็อย่าไปโกง โดยเฉพาะเป็นลูกผู้ชายชาติทหารนี่ อย่าไปโกงเลือกตั้งเด็ดขาด อายเขา ไม่อายใครก็อายตัวเอง”

 

 

ถาม – อยากบอกอะไรกับพล.อ.ประยุทธ์ นายทักษิณ

 

“ไม่มีอะไรจะฝากเพราะว่ารู้จักกันดีแต่ว่าวันนี้เขาไม่รู้จักผม ผมรู้จักเขาอยู่”

 

ถาม – คิดอย่างไรกับพรรคอนาคตใหม่

 

“ถือว่าเป็นพรรคทางเลือกพรรคหนึ่งที่ดี   เป็นคนรุ่นใหม่ที่อยากจะมาแสดงบทบาททางการเมือง   เป็นเรื่องที่ดีโดยเฉพาะจุดยืนก็ชัดเจน การเลือกตั้งครั้งหน้าจุดยืนมีอยู่ 3 กลุ่มเท่านั้น คือ กลุ่มที่ยังไงก็จะเอาทหารเผด็จการ ถึงแม้ประชาชนส่วนใหญ่จะไม่มีสิทธิเสรีภาพก็ยอม

 

อีกกลุ่มนึงยังไงก็ต้องยึดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะว่าความคิดสร้างสรรค์ทำให้เกิดเศรษฐกิจ  ถ้าคนไม่มีสิทธิเสรีภาพในการพูดคุยในการดำเนินการ เศรษฐกิจคงไปได้ยาก ประเทศคงลำบากฉะนั้นฝ่ายนี้เป็นฝ่ายที่เอาประชาธิปไตยและเอาประชาชน

 

ฝ่ายสุดท้าย ใครก็ได้ ที่พร้อมมีข้อต่อรองทางตำแหน่งเท่านั้น มันก็มีอยู่พรรคสองพรรค เราก็รู้อยู่พรรคไหนเป็นพรรคไหน ประชาชนรู้เอง ว่าจะเลือกยังไง ประชาชนก็เลือกอยู่ 2 ข้างเท่านั้นเอง”

 

ถาม – ทำไมถึงมั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้ง

 

“ผมเป็นคนที่ใกล้ชิดประชาชน  แม้กระทั่งออกมาแล้วมีอะไรก็ยังติดต่อกับประชาชนเป็นระยะๆอยู่”

 

 

ถาม  –  คิดอย่างไรกับข้อกล่าวหาว่าหนีคดี

 

“เฉยๆ… วันนี้ทั้งโลกเขารู้หมดว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่งั้นเราไปไหนไม่ได้ขนาดนี้”

 

ถาม – มีแผนอย่างไรบ้างก่อนการเลือกตั้งปีหน้า

 

“ผมสองคนถูกรัฐธรรมนูญกีดกันทุกอย่าง  ก็คงไม่มีอะไร มีแต่หัวใจให้กับประชาชนเท่านั้นเอง มีหัวใจห่วงใย อยากให้ประชาชนได้เลือกพรรคการเมืองที่ดี   เพื่อจะได้มีสิทธิเสรีภาพสักที หลังจากถูกกดขี่ทำอะไรก็ไม่ได้  กินแฮมเบอร์เกอร์ยังมีปัญหา”

 

ถาม – คิดอย่างไรกับการที่พล.อ.ประยุทธ์อาจกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

 

“ความอยากของคนห้ามไม่ได้เพราะมันอยาก พอเป็นแล้วมันมัน”

 

ถาม – ขอให้ช่วยเล่าถึงการตัดสินใจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ออกนอกประเทศ

 

“อย่าไปอธิบายอะไรเลย มันแล้วไปแล้ววันนี้เราสองคนมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในต่างแดน วันเกิดที่ผ่านมาผมก็อวยพรให้เขาว่า   เราจะใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนอย่างมีคุณภาพ   เราจะใช้ชีวิตที่มีความหมาย   เราจะไม่ทุกข์ เพื่อให้คนที่รักและห่วงใยเรา จะได้ไม่ต้องกังวลเพราะทุกคนมีสิ่งท้าทายในชีวิตอยู่มากมาย เราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด แต่จำไว้อย่างว่าเราสองคนคืออดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ความรักชาติ รักพี่น้องประชาชนมีอยู่เต็มหัวใจเพราะฉะนั้นจะทำอะไรก็ต้องคิดถึงชาติ คิดถึงประชาชนตลอดเวลาอยู่แล้ว”.

 

 

 

 

matemnews.com 

23 มิถุนายน 2561