Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อาจต้องเจาะถ้ำหลวงช่วย 13ชีวิต! เช้านี้ปรับแผนค้นหา-มีสัญญาณดี

อาจต้องเจาะถ้ำหลวงช่วย 13ชีวิต! เช้านี้ปรับแผนค้นหา-มีสัญญาณดี

937
0
SHARE

ผวจ.เชียงราย เผยอาจตัดสินใจเจาะทะลุ ถ้ำหลวง หากรู้แน่ชัดว่า 13 ชีวิตติดอยู่จุดไหน ปรับแผนสูบน้ำจากอ่างนางนอนและอ่างหนองน้ำพุออกทั้งหมด เพื่อให้น้ำในถ้ำไหลลง เตรียมให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยออกลาดตระเวนค้นหา

โดย เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย กล่าวภายหลังการประชุมสรุปผลการทำงานเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่พลัดหลงในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยและถ่ายทอดพระราชดำรัสมาให้กำลังใจพ่อ แม่ ผู้ปกครองของเด็ก และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่ทำงานอย่างสุดกำลังความสามารถ นับตั้งแต่ทราบข่าวจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นห่วงคือฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยในนี้คณะทำงานได้ปรับแผนสูบน้ำจากอ่างนางนอนและอ่างหนองน้ำพุ ซึ่งอยู่ต่ำกว่าออกทั้งหมด เพื่อจะให้น้ำในถ้ำที่อยู่สูงกว่าไหลลงมาแทนที่ ทั้งนี้ จะเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม หากพบเด็กจะต้องออกมาในสภาวะแห้งและเดินได้ ที่สำคัญที่สุดหากรู้ว่าอยู่ในจุดใดอาจจะวางแผนเจาะทะลุถ้ำ หากมีความจำเป็นจริงๆ

ด้านผวจ.เชียงราย กล่าวอีกว่า โดยในวันนี้ กำลังผสม ทหารพราน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ปกครอง และกู้ภัย จะออกลาดตระเวนทั้งทางเฮลิคอปเตอร์และเดินเท้าปรับการค้นหา สัญญาณที่ดีคือพบรอยเท้าและรอยมือตามผนังถ้ำ ทั้งนี้ การดำเนินการจะคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งของเด็กและเจ้าหน้าที่ โดยจะดำเนินการอย่างรอบคอบระมัดระวังที่สุด และยังเชื่อมั่นการทำงานของหน่วยซีลจาก 18 นายที่เพิ่มมาเป็น 28 นาย และทำงานอย่างเข้มแข็งตลอดเวลา โดยในวันนี้คณะทำงานจะเริ่มเข้าพื้นที่บริเวณถ้ำอีกครั้งเวลา 05.00 น.

 

 

ข้อมูลโดย khaosod