Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นักดำน้ำอังกฤษถอดชุดนอน – บินมาดำน้ำหา 13 หมูป่าทันที

นักดำน้ำอังกฤษถอดชุดนอน – บินมาดำน้ำหา 13 หมูป่าทันที

752
0
SHARE

 

 

นอกจากจะนำความสุขทางใจมอบให้แก่คนทั้งโลกแล้ว 3 นักดำน้ำชาวอังกฤษ 2 คน  ในทีม 3 คน  ที่ดำน้ำไปเจอ 13 หมูป่าในถ้ำหลวง ยังมีความน่าประทับใจอีกหลายอย่าง  เช่น  ในขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าสจินดา รมว.มหาดไทย  พร้อม นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยว ไปเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่หน้าถ้ำหลวงนั้น  นายวีระศักดิ์ นึกขึ้นได้ถึงผลงานของทีมดำน้ำนี้   จึงเสนอจะเชิญมา  แล้วทันทีก็ได้ใช้โทรศัพท์มือถือคุย  face times กับ นายโรเบิร์ต คาร์ไลน์ ฮาร์เปอร์  ผู้อาวุโสที่สุดในทีมทันที  ซึ่งขณะนั้นนายฮาร์เปอร์กำลังนอนอยู่  และรับโทรศัพท์ในชุดนอน  เมื่อทราบเรื่องจากรัฐมนตรีไทยเขาก็รับปาก เปลี่ยนชุดนอนเป็นชุดเดินทาง  ขึ้นเครื่องจากกรุงลอนดอนมาไทยทันที  พร้อมทีมอีก 2 คน

 

นายฮาร์เปร์ ต้องกลับลอนดอน ตามที่หมอนัดไว้ จึงต้องกลับก่อนคนอื่นๆ โดยนั่งเครื่องจากเชียงรายมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อตอนเช้าวันที่ 5 ก.ค.2561 เพื่อต่อเครื่องการบินไทยไปลอนดอน  โดย นายวีระศักดิ์ มาส่งที่สนามบิน พร้อมมอบหนังสือขอบคุณอย่างเป็นทางการในนามรัฐบาลไทย  นายฮาร์เปอร์บอกว่าสงกรานต์ปี 2019 จะมาเที่ยวเชียงราย

 

รูปของ  สำนักข่าวไทย

ชมข่าวของสำนักข่าวไทย

https://goo.gl/sjKFCA

 

 

รมว.ท่องเที่ยวฯ มอบประกาศนียบัตรให้นักดำน้ำอังกฤษ

 

การเมือง        4 ก.ค. 2018 09:15:27

สนามบินสุวรรณภูมิ 4ก.ค.- รมว.ท่องเที่ยวฯ มอบใบประกาศนียบัตรให้ 1 ใน 3 นักดำน้ำอังกฤษ ก่อนบินกลับคืนนี้ เพื่อขอบคุณและตอบแทนน้ำใจที่ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี ส่วนอีก 2 คน ยังช่วยภารกิจอยู่

 

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เป็นตัวแทนรัฐบาล เดินทางไปส่งนายโรเบิร์ต ชาร์ล ฮาร์เปอร์ 1 ใน 3 ฮีโร่ ทีมนักดำน้ำกู้ภัยจากอังกฤษ ที่เดินทางมาปฏิบัติภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งมีกำหนดเดินทางกลับประเทศอังกฤษในช่วงดึกคืนนี้ (4 ก.ค.) เที่ยวบินที่ ทีจี 910 จากสุวรรณภูมิไปกรุงลอนดอน เวลา 00.55 -07.15 ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษ โดยผู้สนับสนุนการเดินทางกลับครั้งนี้ คือ บริษัทการบินไทย ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณและแสดงความมีน้ำใจที่ได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ทางกระทรวงฯได้มอบใบประกาศนียบัตรที่ออกในนามการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มีข้อความคำขอบคุณจากใจคนไทยเป็นภาษาอังกฤษ แทนคำขอบคุณให้กับนายฮาร์เปอร์ก่อนเดินทางกลับด้วย

 

 

“ผมตั้งใจเดินทางมาส่งนายฮาร์เปอร์ เพื่อเป็นการขอบคุณในมิตรไมตรีที่นายฮาร์เปอร์ ตอบตกลงตั้งแต่วินาทีแรก ที่ขอให้ช่วยค้นหาทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำ  โดยใช้วิธีคุยผ่านระบบการเฟคไทม์และให้ชวนเพื่อนที่มีความเชี่ยวชาญมาอีก 2 คน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ดำน้ำ โดยทีมของนายฮาร์เปอร์ได้ดำน้ำทุกวันไม่มีหยุด และถือเป็นทีมที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยค้นหาทีมหมูป่าครั้งนี้ แต่เนื่องจากภารกิจครั้งนี้มีความยากลำบาก เพราะสภาพน้ำภายในถ้ำขุ่นและมีลักษณะเป็นโหดขิน แต่ในที่สุดก็พบทั้ง 13 ชีวิต ซึ่งในวันนี้นายฮาร์เปอร์ ต้องกลับก่อน โดยเดินทางด้วยเครื่องจากเชียงรายต่อสุวรรณภูมิ เนื่องจากต้องไปพบแพทย์ ที่ลอนดอน สำหรับ 2 คนที่เหลือ จะยังดำเนินการช่วยเหลือทีมหมูป่าอยู่ พร้อมทั้งเชื่อว่าทุกคนทั่วโลกต่างให้กำลังใจทั้ง 13 ชีวิตให้ออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย”นายวีระศักดิ์ กล่าว

 

นายวีระศักดิ์ เปิดเผยว่านายฮาร์เปอร์ได้แวะร้านขายของเพื่อซื้อรองเท้ากลับบ้าน ทางก.การท่องเที่ยวฯจึงได้สนับสนุน เพื่อตอบแทนน้ำใจ และนายฮาร์เปอร์ บอกว่าชอบอาหารไทยมาก โดยบรรยากาศที่พบเจอกันเป็นไปอย่างอบอุ่น  พร้อมกันนี้ทางกระทรวงจะอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง  และเชื่อว่าจะมีโอกาสได้ได้ต้อนรับกลับประเทศไทยใน พร้อมทั้งขอชื่นชมที่มีความเสียสละสูงมาก

 

ทั้งนี้ในโอกาสต่อไปรัฐบาลจะออกหนังสือแสดงความขอบคุณอย่างเป็นทางการ โดยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ จะแสดงความขอบคุณไปยังต้นสังกัด คือสภากู้ภัยในถ้ำ แห่งสหราชอาณาจักร อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

เมื่อถามถึงความกังวลของทีมกู้ภัยชาวอังกฤษ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่าตนพยายามไม่สร้างความกังวลให้ เพื่อไม่ให้ปฏิบัติการมีข้อกังวลอะดีนาลีนในร่างกายพุ่งสูง ทำให้สภาวะอารมณ์ไม่คงที่ โดยตลอดภารกิจตนไม่ได้โทรหาแต่ส่งข้อความผ่านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวที่ได้มอบหมายให้เป็นผู้ดูแล เพื่อให้การสนับสนุนตลอดภารกิจ.-สำนักข่าวไทย

 

 

 

 

Matemnews.com 

5 กรกฎาคม 2561