Home ต่างประเทศ ไม่ต้องกางให้เมื่อยมือ!ญี่ปุ่นประดิษฐ์ร่มอัจฉริยะบินตามเจ้าของ

ไม่ต้องกางให้เมื่อยมือ!ญี่ปุ่นประดิษฐ์ร่มอัจฉริยะบินตามเจ้าของ

625
0
SHARE

บริษัท Asahi Power Service ของญี่ปุ่นพัฒนาร่มโดรนบินได้ที่ใช้ระบบไฟฟ้าในการทำงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องคอยถือขณะใช้งาน

ร่มต้นแบบนี้ทำขึ้นจากโครงร่มทรงตาข่าย สามารถลอยในอากาศได้เพราะมีการติดตั้งใบพัดของโดรน และมีการติดตั้งกล้องที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์(AI) ที่จะทำให้มันคอยกางตัวเองเหนือศีรษะของเจ้าของตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ไม่ว่าเขาจะขยับไปไหน ผลที่ได้ก็คือเจ้าของสามารถถือของได้อย่างเต็มที่ทั้งสองมือโดยไม่ต้องคอยถือร่มให้เป็นภาระ

บริษัทคาดว่าร่มรุ่นนี้จะเข้าสู่ตลาดภายในปี 2019 ด้วยราคาขายปลีกที่ 30,000 เยน (ประมาณ 9,000 บาท) และจะนำไปใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่จะจัดขึ้นที่โตเกียว ช่วงต้นปี 2020 ด้วย

อย่างไรก็ตามเนื่องจากระบบอากาศยานไร้คนขับในประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างเข้มงวด จึงไม่สามารถใช้ในสถานที่สาธารณะได้อย่างอิสระ เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย ดังนั้นการทดสอบครั้งแรกจะดำเนินขึ้นภายในอาคาร แต่บริษัทตั้งใจที่จะทำการตลาดผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ให้กับนักกอล์ฟที่อยากได้ร่มกันแดดขณะกำลังตีกอล์ฟ

ต้นแบบร่มในปัจจุบันมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 150 เซนติเมตร หนัก 5 กิโลกรัมและมีแบตเตอรี่รองรับการบินนาน 20 นาที แต่บริษัทคาดว่าร่มรุ่นสุดท้ายที่ออกมาจะสามารถบินได้นานถึงหนึ่งชั่วโมง

 

ข้อมูลข่าวโดย China Xinhua News