Home ต่างประเทศ ญี่ปุ่นวิกฤต! อากาศร้อนทุบสถิติ ตายแล้ว 77 ราย ป่วยอีกกว่าสามหมื่นคน

ญี่ปุ่นวิกฤต! อากาศร้อนทุบสถิติ ตายแล้ว 77 ราย ป่วยอีกกว่าสามหมื่นคน

642
0
SHARE

สัปดาห์นี้ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติมา โดยในวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.61) มีคลื่นความร้อนได้แผ่ปกคลุมหลายพื้นที่เกือบทั่วประเทศ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงหลายสิบรายแล้ว

สำนักข่าวเกียวโด นิวส์ รายงานว่าพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 รายในเจ็ดจังหวัด และประชาชน 1,843 คน ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในวานนี้ หลังมีอาการป่วยที่เป็นผลกระทบจากอากาศร้อน

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ระบุว่าอุณหภูมิที่เมืองคูมางายะ จังหวัดไซตามะ ใกล้กับกรุงโตเกียว แตะระดับสูงสุดครั้งประวัติการณ์ โดยตัวเลขพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 41.1 องศาเซลเซียส เมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะอุณหภูมิที่เมืองโอเมะของมหานครโตเกียวแตะหลัก 40.8 องศาฯ ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จุดเฝ้าติดตามสภาพอากาศของมหานครโตเกียววัดอุณหภูมิได้เกิน 40 องศาฯ

รายงานยังอ้างอิงข้อมูลจากจุดเฝ้าติดตามสภาพอากาศ 927 จุดทั่วญี่ปุ่นของกรมอุตุฯ โดยพบ 627 จุดวัดอุณหภูมิได้เกิน 30 องศาฯ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 70 และอีก 241 จุดวัดอุณหภูมิได้เกิน 35 องศาฯ

เกียวโด นิวส์ เสริมว่าคลื่นอากาศร้อนที่พัดถล่มญี่ปุ่นตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 77 ราย และผู้ป่วยมากกว่า 30,000 ราย ที่ต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลทั่วญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กรมอุตุฯ จัดแถลงข่าวด่วนในช่วงบ่ายวานนี้ แนะนำประชาชนระมัดระวังตนเองจากภาวะลมแดดและภาวะร่างกายขาดน้ำ พร้อมเสริมว่าคลื่นอากาศร้อนจะยังคงพัดผ่านญี่ปุ่นอีกราวสองสัปดาห์

 

 

ข้อมูลโดย China Xinhua News