Home ต่างประเทศ เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 ราย อีกหลายร้อยยังคงสูญหาย เหตุเขื่อนลาวแตก

เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 ราย อีกหลายร้อยยังคงสูญหาย เหตุเขื่อนลาวแตก

992
0
SHARE

ย่างเข้าสู่วันที่ 4 หลังเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ซึ่งเป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังงานน้ำที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในแขวง (จังหวัด) อัตตะปือ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศพังลงเนื่องจากพายุฝนถล่ม ล่าสุดมีการยืนยันว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 รายในขณะที่อีกหลายร้อยยังสูญหาย และหลายพันรอความช่วยเหลือ

การระดมความช่วยเหลือจากต่างประเทศเริ่มทะยอยเข้าสู่ สปป. ลาวเพื่อช่วยผู้ประสบภัยที่กำลังรอความช่วยเหลือเพราะไร้ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งหม รวมทั้งยารักษาโรค ด้านประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ส่งหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินมายัง สปป.ลาวแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างข้อมูลจากนายชนะ เมี้ยนเจริญ กงสุลไทยที่แขวงสะหวันนะเขตที่กล่าวว่าพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 26 รายเมื่อบ่ายวันพุธ เขายังได้กล่าวด้วยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 17 รายถูกนำส่งโรงพยาบาล

ส่วนนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาวได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก “Support Prime Minister Thongloun Sisoulith” เรียกร้องให้ชาวลาวทั้งในประเทศและที่กระจายอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรวมกันช่วยเหลือในเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งนี้

ขณะที่สื่อของทางการลาวระบุว่าคนอีกหลายร้อยยังคงสูญหาย อย่างน้อย 50 คนในจำนวนนี้มาจากหมู่บ้านบ้านใหม่

เอเอฟพียังรายงานด้วยว่าชาวบ้านไม่น้อยกล่าวว่าพวกเขาได้รับคำเตือนให้อพยพก่อนหน้าเขื่อนแตกไม่กี่ชั่วโมง

“มันเกิดขึ้นเร็วมาก เรามีเวลาเตรียมตัวน้อยมาก” จู หินลา วัย 68 กล่าว เขามาจากหมู่บ้านหินลาดที่เสียหายอย่างหนัก “ทุกบ้านในหมู่บ้านนี้จมอยู่ใต้น้ำ คนในบ้านสี่ฉันสี่คนยังหาไม่เจอ ยังไม่รู้ว่าพวกเขาจะเป็นอย่างไร”

พิบัติภัยดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยสาเหตุสำคัญมาจากพายุฝนถล่มทำให้เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ซึ่งเป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังงานน้ำที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในแขวงอัตตะปือ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศพังลง ส่งผลให้น้ำปริมาณ 5 พันล้านลูกบาศก์เมตรไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวสารประเทศลาวของทางการ ระบุว่ามีผู้คนมากว่า 6,600 คนและยังคงมีประชาชนหลายร้อยคนสูญหาย

 

 

ข้อมูลโดย www.bbc.com/thai