Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯยกระดับให้ไทย

รายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯยกระดับให้ไทย

2463
0
SHARE

 

 

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2561 ว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่รายงานการค้ามนุษย์ หรือ TIP Report ประจำปี 2561 โดยยกระดับประเทศไทย จากเทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง ไปอยู่ในระดับเทียร์ 2

 

ผลสำเร็จในครั้งนี้ มาจากการร่วมมือร่วมใจกันจากทุกภาคส่วน เนื่องจากเห็นถึงความพยายามของรัฐบาลไทย ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจังต่อเนื่อง พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อร่วมแก้ปัญหา ในรูปแบบ “ประชารัฐ” เราขยับขึ้นจากเทียร์ 2 วอทลิส เป็นเทียร์ 2

 

เรื่องข้อสังเกตของสหรัฐิเมริกา 11 ข้อ หลังจากที่มอบหมายคณะกรรมการการค้ามนุษย์ไปแล้ว จะมีการให้เจ้าภาพหลักพูดถึงแนวทางการปฏิบัติ และมีการประชุมคณะอนุกรรมการจัดตั้งขึ้นมา  เพื่อที่จะทำให้เรื่องนี้ไปสู่ความสำเร็จได้ภายในเดือนธันวาคม สามารถที่จะรายงาน Tip Report ปี 2561 ได้อีกครั้ง จะได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถือว่าเป็นการทำงานร่วมกันอย่างแท้จริง โดยในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์มากกว่าที่ผ่านๆ มา  โดยมีผลการดำเนินงาน 3 ด้านที่เห็นเป็นรูปธรรมคือ

  1. ด้านการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

2.ด้านการคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายทั้งชาวไทยและต่างชาติ

  1. ด้านการป้องกันการเข้าสู่วงจรการค้ามนุษย์

สำหรับ  Road Map 5 เดือนจากนี้ไป จะเน้นการรักษา หรือยกระดับประเทศไทยให้ดีขึ้นในปี 2562 โดยต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชน ไม่เลือกปฏิบัติ เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และมุ่งประโยชน์สูงสุดของผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์เป็นสำคัญ หากพบเห็นการค้ามนุษย์ โทร.แจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 1300 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

Matemnews.com

7 สิงหาคม 2561