Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “ไพศาล  พืชมงคล”  เตือน  – ฉิบหายวายวอด

“ไพศาล  พืชมงคล”  เตือน  – ฉิบหายวายวอด

589
0
SHARE

 

เฟชบุ้คชื่อบัญชี  Paisal Puechmongkol  โพสต์เผยแพร่

 

เรื่องที่ดินรถไฟมักกะสันที่ต้องเข้าใจให้ตรงกัน

1 ที่ดินรถไฟมักกะสันเป็นที่ดินที่ในหลวงรัชกาลที่ 5 พระราชทานไว้สำหรับให้การรถไฟใช้หาประโยชน์เพื่อนำรายได้บำรุงรถไฟ จะได้คิดค่าโดยสารกับราษฎรไม่แพงนัก ไม่ใช่ที่พระราชทานสำหรับให้เจ้าสัวไปหาประโยชน์ ที่ดินแปลงนี้จึงศักดิ์สิทธิ์ใครคิดล้มพระบรมราชเจตนาคงมีความฉิบหายวายวอดเป็นเบื้องหน้าอย่าได้สงสัยเลย

2 ที่ดินมักกะสันนั้นปัจจุบันเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นที่ดิน สำหรับใช้ในกิจการรถไฟและแหล่งน้ำของโครงการตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีเนื้อที่รวมกันประมาณ 700 ไร่ ถ้ายกพื้นที่ไข่แดงแถมพก ไข่ขาวจะเหลือค่าลดลงเพียงใด

อย่างนี้แล้ว ยังคิดที่จะเอาไปแถมให้กับเอกชนอีกหรือ

3 มีความพยายามหลายครั้งที่จะโอนที่ดินรถไฟมักกะสันนี้ ไปให้หน่วยงานของกระทรวงการคลัง โดยตีราคา แปดหมื่นล้านบาทบ้าง   หกหมื่นล้านบาทบ้าง มีผู้คัดค้านจำนวนมาก และทุกครั้งนายกรัฐมนตรีได้สั่งระงับ จึงรอดปากเหยี่ยวปากกามาได้

4 ที่ดินรถไฟมักกะสันเป็นที่ดินแปลงที่สวยที่สุด ดีที่สุดและมีราคามากที่สุดของการรถไฟ สามารถจัดประโยชน์ได้ไม่น้อยกว่า 3 แสนล้านถึง 5 แสนล้านบาท แต่กลับจะเอาไปแถม อ้างว่าเพื่อจูงใจ ให้กับเจ้าสัวที่จะลงทุน ในโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งมีมูลค่าโครงการเพียง 2แสนล้านบาท

5ในวงเงิน2แสนล้านบาทนั้น เอกชนลงทุนเพียง120,000 ล้านบาท รัฐบาลต้องลงทุนถึง 8 หมื่นล้านบาทแล้ว หากรวมมูลค่าที่ดินรถไฟมักกะสัน 300,000 ล้านบาท ก็เท่ากับรัฐลงทุนถึง 380,000 ล้านบาทยังไม่รวมสิทธิประโยชน์ในการบริหารจัดการ สนามบินอู่ตะเภา และ เส้นทางรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งน่าจะเป็นมูลค่าได้ไม่น้อยกว่า 250,000 ล้านบาท เท่ากับเอกชนลงทุนเพียงไม่ถึง20%ของรัฐแต่กลายเป็นเจ้าของโครงการ8แสนล้าน

เมื่อเข้าใจตรงกันแล้วยังจะดึงดันเดินหน้าต่อไปก็เชิญตามสบาย

ผมได้แค่เตือนไว้เพื่อไม่ให้ ใครต่อใครต้องเดือดร้อน หรือต้องเป็นสัมภเวสีในภายหลัง

 

matemnews.com

7 สิงหาคม 2561.