Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์พูดถึง “สามมิตร”

พลเอกประยุทธ์พูดถึง “สามมิตร”

533
0
SHARE

 

 

ในระหว่างแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล  หลังการประชุมครม. บ่าย 14 ส.ค.2561  ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวถาม  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประเด็น  กลุ่มสามมิตรเดินสายไปหลายจังหวัด  มีการพบปะประชาชน  รับข้อเสนอและปัญหาตามพื้นที่ต่างๆ โดยอ้างว่าจะประสานผู้ใหญ่ในรัฐบาล  ผลักดันหาทางแก้ปัญหาให้พล.อ.ประยุทธ์ตอบ ว่า

 

“กลุ่มสามมิตรอยู่กลุ่มไหน หรือพรรคไหนยังไม่รู้เลย  ที่ผ่านมาพรรคอื่นก็มีการเดินสายอยู่ ไม่เช่นนั้นกลายเป็นผมให้คนนี้พูดแล้วคนอื่นไม่ได้พูด ขออย่ากังวล  เพราะคสช. ติดตามอยู่ หากมีการเกินเลยก็ต้องดำเนินการอยู่แล้ว  ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ไปเอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น  ผมเห็นทุกคนก็ออกมาพูด พรรคอะไรใหม่ๆ ชื่ออะไรใหม่ๆสักอย่าง  ก็ลงไปพูดอยู่ ไปเยี่ยมประชาชน ไปเดินสายต่างๆ วันหน้าก็กลายเป็นว่ารัฐบาลไปปิดกั้น   รัฐบาลพยายามอะไรที่พอจะให้เขามีทางออกบ้างก็ปล่อยเขาพูดไป  เพราะวันนี้ผมก็ไม่รู้ว่าที่ออกมาพูดอยู่พรรคไหน บางพรรคมีชื่อพรรคอยู่แล้วก็ยังออกไปพูดได้”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  การปล่อยให้กลุ่มสามมิตรเคลื่อนไหวในช่วงที่ยังไม่ปลดล็อกทางการเมือง จะทำให้หลายพรรคการเมืองเริ่มมองว่าตัวเองถูกมัดมือชกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า

 

“ทุกพรรคก็ออกมาพูดกันหมด ทั้งในสื่อ  และโซเชียลมีเดีย   มีการพูดและด่ากันอยู่ทุกวัน ด่ากันไปมา ไม่พ้นกลับมาเป็นแบบเดิมๆ แล้วจะแก้ไขกันได้อย่างไร ในเรื่องการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ได้ดำเนินการไปหลายอย่าง จะเห็นว่ามีกฎหมายต่างๆ ออกมามากมาย รวมถึงคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต ดังนั้นขอให้ทุกคนช่วยกัน ยืนยันไม่ได้ต้องการสืบทอดอำนาจ  แต่เราไม่อยากให้เรื่องเดิมๆเกิดขึ้นอีก อีกทั้งส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการเมือง  คือ  การทำให้บ้านเมืองสงบสุข ประชาชนอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย และเข้าใจวิธีการทำงานของรัฐบาล ไม่เช่นนั้นก็จะพูดกันไปเรื่อยเปื่อย สังคมก็จะตื่นตระหนกแล้วเลือกตั้งจะไปกันอย่างไร  วันหน้าก็จะด่ากันสาดเสียเทเสีย  จนทำให้เสียหายกันไปหมด สรุปกลายเป็นไม่มีใครดีเลย  ขอให้ติดตามนักการเมืองหน้าใหม่ว่า  แต่ละพรรคจะส่งใครมาลงเลือกตั้ง  อยู่ที่ประชาชนจะพิจารณากันเอง  ผมมองว่าหลายพรรคควรมีคนใหม่และคนเก่า  เพราะประชาชนส่วนหนึ่งก็ยังนิยมชมชอบนักการเมืองเดิมๆ ของตัวเองอยู่    ถือเป็นปัญหาของเราที่ต้องสร้างความเข้าใจว่า การจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลเป็นอย่างไร  ดังนั้นใครที่จะเข้าสู่การเมืองในวันหน้าต้องปรับปรุงตัวเอง อีกทั้งใครที่ไม่ได้มีข้อห้ามทางกฎหมายต่างๆ เราก็ไม่สามารถไปห้ามได้ในการไปลงเลือกตั้งที่ใดก็ตาม  แต่ที่สำคัญขึ้นอยู่กับประชาชนที่เป็นผู้เลือก เราก็จะดูแลเรื่องการทุจริต โปร่งใสเรื่องการเลือกตั้งดีกว่า”

 

matemnews.com 

14 สิงหาคม 2561