Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พุทธะอิสระ ออกจากเรือนจำแล้ว

พุทธะอิสระ ออกจากเรือนจำแล้ว

667
0
SHARE

24 พ.ค.2561

 

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ตอนบ่ายวันที่ 15 ส.ค.2561 พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทยื่นฟ้อง นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี หรืออดีตพระพุทธอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และแกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ เป็นจำเลย ในความผิด

 

ฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือกระทำด้วยการใดให้เจ้าพนักงาน   ซึ่งกระทำการตามหน้าที่ฯ ให้รับอันตรายสาหัส,

 

ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายฯ หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 , 310

 

 

อัยการบรรยายฟ้อง   โดยสรุปว่า   เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2557 เวลากลางวัน ขณะมีการตั้งเวทีปราศรัยของกลุ่ม กปปส.บริเวณหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ โดยมีจำเลยเป็นผู้นำกลุ่มผู้ชุมนุม   โดยจำเลยกับกลุ่มบุคคลไม่ทราบชื่อจำนวนมากกว่า 5 คนขึ้นไป ซึ่งทำหน้าที่เป็นการ์ดคอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณเวทีปราศรัยที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ได้บังอาจร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง

 

ร.ต.ต.สมคิด เชยกมล

 

ด.ต.วชิรพงศ์ อุ่นนวลบูรพงศ์

 

ผู้เสียหายที่ 1 – 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล   ที่ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้เข้าไปสืบสวนหาข่าว โดยใช้กำลังจับผู้เสียหายทั้งสองปิดตา  มัดมือไพล่หลัง ใช้กำลังประทุษร้าย

 

เป็นเหตุให้ ร.ต.ต.สมคิด ได้รับอันตรายสาหัส กระดูกซี่โครงหัก  ตับฉีกขาด ใช้เวลารักษาตัวประมาณ 6 สัปดาห์

 

ด.ต.วชิรพงศ์ มีบาดแผลฟกช้ำหลายแห่ง ฟันซ้ายล่างหัก ใช้เวลารักษาตัวประมาณ 10 วัน

 

รวมทั้งทรัพย์สินของผู้เสียหายทั้งสองมูลค่ารวม 60,900 บาท ถูกประทุษร้ายสูญหายไป

 

นอกจากนี้ จำเลยกับพวกยังร่วมกันข่มขู่ให้ผู้เสียหายทั้งสองบอกรหัสปลดล็อคโทรศัพท์มือถือ  และให้บอกว่า เป็นผู้ใด เข้ามาบริเวณที่ชุมนุมเพื่ออะไร เมื่อไม่ยอมบอกพวกจำเลยก็ใช้กำลังประทุษร้าย  และข่มขู่ว่าจะเอาผู้เสียหายทั้งสองไปลอยน้ำ จนผู้เสียหายทั้งสองต้องจำยอมตามที่พวกของจำเลยข่มขู่

 

จำเลยนี้ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการชุมนุมมีอำนาจสั่งการให้พวกของจำเลยปฏิบัติตามคำสั่งของตนได้ จำเลยทราบว่าพวกของจำเลยได้หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้เสียหายทั้งสองไว้ แต่กลับเพิกเฉยไม่สั่งให้ปล่อยตัวไป และสั่งให้หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้เสียหายทั้งสองไว้นานหลายชั่วโมง  เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.

 

ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

อัยการได้ขอให้ศาลนับโทษจำเลยต่อจากคดีหมายเลขดำ อ.247/2561 (คดีกบฏ กปปส.) ด้วย

 

ศาลพิจารณาคำฟ้องแล้ว   มีคำสั่งประทับรับฟ้อง   ไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.2498/2561 และให้เบิกตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษมาสอบคำให้การในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

 

ต่อมาทนายความของนายสุวิทย์ จำเลย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 แสนบาท ระหว่างพิจารณาคดี

 

ศาลพิจารณาความหนักเบาของข้อหา ประกอบพนักงานอัยการโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราวแล้ว  ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้จำเลยมีประกันตัวไป โดยตีราคาประกัน 2 แสนบาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวิทย์ จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนในตอนเช้า 16 ส.ค.2561 แล้วไปศาลอาญา รัชดา   เพื่อสอบคำให้การจำเลย    คดีทำร้ายร่างกาย และหน่วงเหนี่ยวกักขังเจ้าหน้าทีตำรวจสันติบาล    ที่ศาลรับฟ้องแล้ว

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.19 น.วันที่ 15 ส.ค.2561  พุทธะอิสระ  ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนพิเศษกรุงเทพฯแล้ว  มีลูกศิษย์ประมาณ 50 คน รอรับหน้าประตู  เมื่อออกมาแล้วขึ้นรถตู้สีขา่วออกไป  ไม่รู้เป้าหมาย

 

 

 

 

 

 

 

  matemnews.com

15 สิงหาคม 2561