Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ที่ประชุมระดับจังหวัดเชียงใหม่ให้รื้อบ้านป่าแหว่งทั้ง 45 หลัง รื้อทันที  พร้อม9 หลัง

ที่ประชุมระดับจังหวัดเชียงใหม่ให้รื้อบ้านป่าแหว่งทั้ง 45 หลัง รื้อทันที  พร้อม9 หลัง

841
0
SHARE

 

ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเช้าวันที่ 16 ส.ค.2561 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ เชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมีคณะกรรมการเข้าร่วมประชุมประกอบด้วย

ตัวแทนตำรวจภูธรภาค.5

มทบ.33

ตัวแทนจากสำนักงานอัยการ

กรมธนารักษ์

ตัวแทนสำนักบริหารพื้นที่ 16

 

เครือข่ายขอคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพ ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วย นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ นายบัณรส บัวคลี่ นายชัชวาล ทองดีเลิศ  รวม 60 คน

 

ไม่ให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังหรือบันทึกภาพเสียในที่ประชุมแต่อย่างใด ได้ใช้เวลาการประชุมหารือกันกว่า 2 ชม.

 

หลังเลิกประชุมแล้ว  นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แถลงแก่ผู้สื่อข่าว  ว่า ข้อหารือกับตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนในวันนี้

 

เห็นควรที่จะรื้อบ้านจำนวน 45 หลังออกตามที่เครือข่ายเสนอไว้

 

ประการที่ 2 กรณีอาคารชุด 9 หลัง เห็นควรให้รื้อเช่นกัน แต่สามารถอยู่ได้เท่าที่จำเป็น โดยต้องรื้อจำนวน 45 หลังเสียก่อน

 

หลังจากนั้นให้ส่งคืนผืนที่ให้กับกรมธนารักษ์พัฒนาปรับปรุงพื้นที่ป่าเป็นอันดับต่อไป

 

หลังจากนี้คงต้องใช้เวลา 2-3 วันเพื่อมีการปรับแก้ข้อความเห็นบางอย่างให้ชัดเจน และจะส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่รัฐบาลเป็นระดับต่อไป

 

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ กล่าวว่า  ผลประชุมน่าพอใจ ให้รื้ออาคาร 45 หลังโดยเร่งด่วน ส่วนอาคารชุด 9 หลัง เห็นชอบเช่นเดียวกันว่าให้รื้อ  การที่ยังมีข้าราชการพักอาศัยอยู่ในนั้น ให้ย้ายลงมาอยู่ด้านล่าง   แต่หากยังมีความจำเป็นก็สามารอยู่ต่อได้เท่าที่จำเป็นในเวลาจำกัด

 

ให้คืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ภายใน 1-2 เดือนเพื่อทำการฟื้นฟูพื้นที่ปลูกป่า   แต่ในขณะเดียววันวันที่ 26 สิงหาคม 61 ทางเครือข่ายยังยืนยันที่จะชุมนุมบริเวณประตูท่าแพเช่นเดิม เพื่อจะรับฟังคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล เนื่องจากได้มีข้อตกลงเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา แต่ข้อตกลงวันนั้นยังเลื่อนลอย ว่าจะทำเมื่อไหร่อย่างไร แม้การประชุมคณะกรรมการรับจังหวัดวันนี้ จะออกมาดีแต่เราต้องการคำตอบจากรัฐบาลอีกครั้งว่าจะคืนเมื่อไหร่ จะรื้อเมื่อไหร่ โดยทั้งสองอย่างจะต้องมีลายละอักษรหรือต้องมีผู้มีอำนาจลงนามชัดเจน วันที่ 26 สค.2561  จะไปชุมนุมฟังคำตอบที่ประตูท่าแพ  ถ้ารัฐบาลอยากจบง่าย   ควรจะมีมติ ครม.ออกมา   ประชาชนชาวเชียงใหม่และเครือข่ายจะได้สบายใจ ภายใน 10 วันนี้หากรัฐบาลมีมติที่ชัดเจน วันที่ 26 สิงหาคม2561   เราจะไปชุมนุมเพื่อขอบคุณรัฐบาล   แต่หากยังได้รับคำตอบที่ชัดเจนจะมีการปรับแผนการชุมนุม

 

 

matemnews.com 

16  สิงหาคม 2561