Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อาจารย์นิด้าเขียนโพสต์- สิ่งชำรุดในการต่อต้านการทุจริต

อาจารย์นิด้าเขียนโพสต์- สิ่งชำรุดในการต่อต้านการทุจริต

733
0
SHARE

 

 

 

 

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

 

https://goo.gl/M45Fzk

เฟชบุ้คชื่อบัญชี   Phichai Ratnatilaka Na Bhuket  โพสต์เผยแพร่

 

คตช. สิ่งชำรุดในการต่อต้านการทุจริต

 

15 สิงหาคม 2561 คณะรักษาความสงบแห่งชาติก็ออกคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ชุดใหม่ซึ่งมีการปรับรายชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกรรมการ

เช้า16 สิงหา อาจารย์ต่อตระกูล ยมนาค กรรมการ คตช. ให้สัมภาษณ์ทางรายการเจาะลึกทั่วไทย ว่า 9 เดือนที่ผ่านมา คตช.ไม่มีการประชุมเลย

 

ข้อสังเกต

  1. การที่ คตช. ไม่มีการประชุมมายาวนาน ย่อมนำไปสูการตีความได้ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลประยุทธ์ หาได้เอาจริงเอาจังกับการต่อต้านการทุจริตแต่อย่างใด

การปราบโกงเพียงดำรงอยู่ในคำพูดเป็นครั้งคราวเท่านั้น หาได้มีการปฏิบัติอย่างจริงจังแต่อย่างใด

 

2 การแต่งตั้ง คตช. ชุดใหม่ โดยปลดชื่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณออก ย่อมแสดงว่าพลเอกประวิตร คงขาดความเหมาะสมในการเป็นที่ปรึกษาของ คตช. ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าน่าจะมีสาเหตุจากการถูกสอบสวนเรื่องนาฬิกาเพื่อน หรือ การขาดประสิทธิภาพในการทำงาน อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างก็เป็นได้

 

  1. อนาคตการทำงานของ คตช. ชุดใหม่จะเป็นอย่างไร ในช่วงเวลาที่เหลือเพียงไม่กี่เดือน ก่อนที่รัฐบาลประยุทธ์และคสช. จะหมดหน้าที่ในการบริหารประเทศ

หากย้อนดูการทำงานที่ผ่านมา คาดว่าในอนาคตคงไม่แตกต่างจากอดีตมากนัก นั่นคือ การทำหน้าที่คงเพียงปรากฏในกระดาษ เป็นหลักฐานในเชิงประวัติศาสตร์ว่า ครั้งหนึ่งเคยมีคณะกรรมการทำนองนี้เกิดขึ้น ส่วนผลงานการปฏิบัติในเชิงประจักษ์นั้น คงไม่มีสิ่งใดเหลือไว้ให้กล่าวขานมากนัก

 

  1. ไม่ได้ปรามาส แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมันเล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดี และเวลาที่เหลือไม่มากในอนาคต แม้คตช. จะพยายามเพียงใด ก็มีข้อจำกัดมาก กรรมการแทบทั้งหมด ล้วนแล้วแต่มีภารกิจอื่นๆมหาศาลที่ต้องรับผิดชอบกันทั้งนั้น เวลาที่จะใช้ในการทำเรื่องนี้ คงแทบไม่มี

 

 

matemnews.com

17 สิงหาคม 2561