Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กกต.วันเลือกตั้ง 24 ก.พ.2566 – ไกอู แถลงยังมีอีกหลายปัจจัย

กกต.วันเลือกตั้ง 24 ก.พ.2566 – ไกอู แถลงยังมีอีกหลายปัจจัย

486
0
SHARE

 

 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อบ่ายวันที่ 19 ส.ค.2561  ประเด็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศโรดแมป วันเลือกตั้งเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 ว่า

 

“ ส่วนตัวคิดว่า กกต.คงพูดตามทฤษฎีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล ที่ว่าจะจัดการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน ก.พ.แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันก็จะต้องดูปัจจัยอื่นประกอบด้วย เช่น กฎหมายที่จะโปรดเกล้าฯ ลงมาว่า จะมีการใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ทั้งหมดเป็นการเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะตรงกับวันที่ 24 ก.พ. รัฐบาลเดินหน้าเตรียมการทุกเรื่องไว้อยู่แล้ว วันนี้รัฐบาลก็เตรียมความพร้อมไม่ว่าจะเรื่องนโยบาย เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ ทุกอย่างเป็นไปตามแผน ไม่ใช่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นแล้ว รัฐบาลจะหยุดการทำงานทุกอย่าง แล้วไปเตรียมการเพื่อมอบนโยบายอย่างเดียวไม่ใช่ แต่รัฐบาลก็ยังทำงานตามแผนนโยบาย และเตรียมการส่งมอบให้รัฐบาลชุดต่อไปที่จะก้าวเข้ามาได้สามารถทำงานต่อไปได้”

 

สำหรับปีระเด็นนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ส.ค. เวลา 15.15 น. ที่โรงแรมพินนาเคิล จอมเทียน พัทยา นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. นำเสนอร่างแผนปฏิบัติการตามภารกิจการให้ได้มาซึ่งส.ว.และภารกิจการเลือกตั้งส.ส.ในงานสัมมนาของสำนักงาน กกต. โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า

 

“ หากพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.มีผลบังคับใช้ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 13 ก.ย.2561จะมีผลทันทีในวันที่ 14 ก.ย. จึงมีการเตรียมการเรื่องบัตร คูหาเลือกตั้ง โดยรูปแบบบัตรไม่เป็นปัญหามากเหมือนส.ส.โดยจะหาผู้ดำเนินการจัดพิมพ์ระหว่างพ.ย.และจัดพิมพ์ธ.ค.พร้อมกันนี้จะมีการออกระเบียบต่างๆ เพื่อรับสมัครส.ว.จากนั้นเมื่อพ.ร.ฎ.การเลือกส.ว.กกต.กับครม.จะประสานกันเรื่องวันเวลาในการเลือกส.ว.จะไม่เหมือนส.ส.เพราะจะต้องเลือก 3 วัน คือในระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ ต้องทำพร้อมกันทั่วประเทศ อาจจะมีการประกาศผลการได้มาซึ่งส.ว.ในวันที่ 22 ม.ค.2562 ส่วนการเลือกตั้งส.ส.คาดว่าจะมีการประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งส.ส.วันที่ 4 ม.ค.2562 จะเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 จะต้องจัดหาผู้ดำเนินการจัดพิมพ์ช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ส่งบัตรล็อตแรกนอกราชอาณาจักร จากนั้นส่งไปยังกกต.เขตในเดือนก.พ.ตารางการจัดเตรียมงานของเรา  จากการพูดคุยกับคสช.ครั้งที่ผ่านมา สิ่งที่เขาขอให้เราทำคือเรื่องการแบ่งเขต คือแบ่งเขต 60 วัน ทำไพรมารีโหวต 30 วัน ซึ่งการแบ่งเขต ทุกจังหวัดได้เตรียมการเบื้องต้นแล้ว แต่เป็นการแบ่งตามจำนวนราษฎรเมื่อปี 2559 แต่ขณะนี้กรมการปกครองได้ประกาศจำนวนราษฎรปี 2560 แล้ว จึงขอให้ทุกจังหวัดกลับไปพิจารณาเรื่องแบ่งเขตให้สอดคล้องกับจำนวนราษฎรที่มีการประกาศใหม่”

 

matemnews.com 

19 สิงหาคม 2561