Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พรรคเพื่อไทยประกาศจะชนะเลือกตั้งได้ที่ 1

พรรคเพื่อไทยประกาศจะชนะเลือกตั้งได้ที่ 1

2363
0
SHARE

 

หลังประชุมคณะผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ในตอนเช้า ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เสร็จแล้ว เมื่อบ่ายวันที่ 21 ก.ย.2561  มอบหมายให้ 3 คนร่วมกันแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน

 

1.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค

2.นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค

3.นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย

 

นายภูมิธรรม กล่าวเป็นคนแรกว่า การประชุมวันนี้เป็นการยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยยังมีชีวิตต่อ พร้อมเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เพื่อจะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองให้ประชาชน โดยในวันที่ 28 ก.ย.พรรคจะส่งตัวแทนไปร่วมหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง สำหรับในวันนี้ เวลา 17.00 น.พรรคจะเผยแพร่ร่างข้อบังคับพรรคผ่านเว็บไซต์พรรค โดยเนื้อหาสำคัญมีทั้ง  คำประกาศเจตนารมณ์ คำประกาศอุดมการณ์ของพรรค คำประกาศนโยบายของพรรค ที่จะกำหนดแนวทางพรรคในอนาคต รวมไปถึงการกำหนดโครงสร้างการบริหารจัดการพรรครูปแบบใหม่

 

วันที่ 25 ก.ย.2561 พรรคเพื่อไทยจะเปิดรับสมัครสมาชิก

วันที่ 26ก.ย.จะเชิญอดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. สมาชิกพรรค มาหารือฟังข้อบังคับพรรค

วันที่ 3 ต.ค.จะมีการประชุมใหญ่พรรคเพื่อรับรองข้อบังคับพรรค โดยจะมีรักษาการกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรค จำนวน 250 คน ประกอบด้วย อดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส.และตัวแทนแต่ละภาคมาร่วมประชุมด้วย

 

นับแต่นี้จะมีการตั้งสาขาพรรค 4 สาขา ตามที่กฎหมายกำหนด ในภาคเหนือ ตั้งที่ จ.เชียงใหม่ ภาคอีสาน ตั้งที่ จ.อุดรธานี ภาคกลาง ตั้งที่ จ.สมุทรปราการ ภาคใต้ ตั้งที่ จ.นครศรีธรรมราช

 

จะมีการเปิดรับผู้สมัครแต่ละภูมิภาค โดยมีแกนนำพรรค พร้อมเดินทางไปรับสมัครสมาชิกพรรคด้วย เพราะถ้าเราไม่ไปรับสมัคร  คงไม่มีใครเดินมาสมัครสมาชิกพรรคถึง 500 คน โดย คสช.อย่ากังวลว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่เราทำไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกกำหนดไว้ คสช.จะกลัวอะไร อย่ากลัวแม้แต่เงาตัวเอง

 

เมื่อที่ประชุมใหญ่รับรองข้อบังคับพรรคแล้ว จะมีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.จำนวน 11 คน ในวันที่ 28 ต.ค.2561โดยคณะกรรมการชุดใหม่จะมีกรรมการบริหารพรรค 21 คน

 

คุณสมบัติผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรค ยืนยันว่า ทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรค สามารถถูกเสนอชื่อได้ แม้มีแคนดิเดตหลายคน จะไม่ทำให้พรรคขาดเอกภาพ ไม่ทำให้เกิดปัญหาในพรรค คนจะมาเป็นหัวหน้าพรรค ต้องเห็นพ้องต้องกัน มองเห็นจุดยืน อุดมการณ์พรรคชัดเจน เห็นโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป สามารถนำพาพรรค บุคคลากรเพื่อทำหน้าที่ฝ่าฟัน แก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน ทำให้ชีวิตพี่น้องประชาชนต้องดีขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ พรรคจะมีโครงสร้างพรรค ประกอบไปด้วยนักการเมืองหน้าใหม่ คนรุ่นใหม่

 

นักข่าวถามว่า ในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชูศักดิ์ ศิรินิล  เป็นผู้ตอบว่า  หลายเขตลดลง เนื่องจากจำนวน ส.ส.ลดลงจาก 375 คน เหลือ 350 คน คงจะส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย  แล้วเมื่อกฎหมายเป็นเช่นนี้ พรรคจะดำเนินการเลือกตั้งต่อไปในบริบทดักล่าว ส่วนการแบ่งเขตใหม่ ขอให้ผู้สมัครติดตามจาก กกต.ด้วย หากไม่เป็นไปตามเกณฑ์จะต้องดำเนินการคัดค้าน

 

นักข่าวถามต่อว่า พรรคเพื่อไทยคาดหวังจำนวน ส.ส.ไว้บ้างหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า

 

“พรรคมั่นใจจะได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง และร่วมมือกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย สามารถนำพาสังคมไทยพ้นจากสภาพที่เป็นอยู่ได้ วันข้างหน้าการเมืองมีแค่ 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่เป็นอยู่ปัจจุบัน หรือฝ่ายประชาธิปไตย ที่พร้อมจะมาเปลี่ยนแปลงให้พี่น้องดีเหมือนเดิม แต่ว่าทุกอย่างยังมีปัจจัยเงื่อนไขน่าพึงกังวลเช่นกัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พูดในทำนองเหมือนพรรคการเมืองไม่เข้าใจ แต่ต้องขอเรียนว่า เราเข้าใจ แต่พวกท่านทำสวนทางกับสิ่งที่ควรจะเป็นระบบการเมืองปกติ พรรคการเมืองสามารถสื่อสารกับประชาชนได้ตลอดเวลา นายวิษณุไม่เคยลงเลือกตั้ง เลยไม่เข้าใจ โดยในวันที่ประชุมร่วมกับ กกต.จะนำเรื่องนี้ไปหารือด้วย”

ถามประเด็น มีกระแสข่าวกลุ่มสามมิตรจะดึงอดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไปร่วมงานการเมืองด้วย นายภูมิธรรม ตอบว่า

 

“ไม่ค่อยสนใจกลุ่มสามมิตรเท่าไหร่ ที่อยากจะไปดูดคนนั้น คนนี้ เขามีสิทธิจะทำ แต่ต้องยอมรับ ช่วงการเปลี่ยนแปลงโยกย้าย บุคคลากรเลือกตั้งมีเป็นเรื่องธรรมดา อยู่ที่ว่าการเปลี่ยนแปลงของผู้สมัคร มีเหตุผลที่พี่น้องประชาชนเข้าใจ ยอมรับได้หรือไม่ ประชาชนจะตัดสินใจตอนวันเลือกตั้ง ตอนนี้เป็นเหมือนการเกทับ บลัฟแหลก บางคนที่ไป ไปด้วยเหตุอะไร ต้องไปดูกัน แต่ปัจจุบันยังไม่เห็นว่า พรรคเพื่อไทยใครจะไป

 

matemnews.com 

21 กันยายน 2561