Home ต่างประเทศ เทรนด์ฮิต “ล้มอวดรวย” สะท้อนปัญหาเหลื่อมล้ำในสังคม “รัสเซีย”

เทรนด์ฮิต “ล้มอวดรวย” สะท้อนปัญหาเหลื่อมล้ำในสังคม “รัสเซีย”

1970
0
SHARE

กระแสถ่ายภาพ “Falling Stars Challenge” แกล้งล้มโชว์ของ ฮิตต่อเนื่องจากเศรษฐีรุ่นใหม่รัสเซีย มาถึงดาราไทย! ไปดู IG หญิงแย้ และลูกๆเปิ้ล นาคร ก็ได้ พวกเขาไม่ตกเทรนด์ ถึงจะไม่ได้เล่นของหรูแบบต้นฉบับ ที่ต่างจัดฉากให้ล้มลงมาจากซูปเปอร์คาร์ เรือยอร์ช หรือทำเงินเป็นฟ่อนๆหล่นจากกระเป๋า

ดูเป็นเรื่องเล่นๆ หากที่วัยรุ่นรวยๆของรัสเซียสนุกกันจนจุดกระแสขึ้นมาได้ ก็กลายเป็นภาพสะท้อนความเหลื่อมล้ำอย่างหนึ่ง เพราะรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเติบโตของเศรษฐีใหม่ เร็วที่สุดในโลก ปี 2016 พบว่าเศรษฐีรัสเซียมีทั้งหมด เกือบ 2 แสนคน

แล้วมันเหลื่อมล้ำยังไง? ก็คนรวย ร้อยละ 10 ของรัสเซีย ครอบครองทรัพย์สินต่างๆของประเทศไปถึงร้อยละ 80 ยังไงล่ะ เกิดปัญหาใครรวยก็รวยไป จนก็จนเลย ทำให้เมื่อปีที่แล้วมีประท้วงใหญ่เรื่องรายได้เหลื่อมล้ำ หลังจับได้ว่านายกรัฐมนตรีรัสเซีย ซึ่งเป็นเหมือนร่างทรงของ วลาดิเมียร์ ปูติน พัวพันกับการทุจริต และล่าสุดสองสัปดาห์ก่อนก็ประท้วงกันอีกรอบเรื่องเลื่อนเวลาจ่ายบำนาญผู้สูงวัยจาก 60 เป็น 65 ปี เพราะทางการไม่มีเงินจะให้

มอสโคไทม์ วิเคราะห์ว่า ความเหลื่อมล้ำเป็นเหมือนระเบิดเวลา และเป็นภัยต่อประชาธิปไตย เพราะถ้ายิ่งมีมากขึ้นเท่าไหร่ อาจนำไปสู่ลัทธิเผด็จการ สังคมนิยมสุดขั้ว นี่จึงเป็นปัญหาที่ควรเร่งแก้ไข

 

ข้อมูลโดย ไทยบันเทิง ThaiPBS