Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กฎหมายไซเบอร์มาแล้ว

กฎหมายไซเบอร์มาแล้ว

942
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี  แถลงข่าวหลังการประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล  บ่าย 16 ต.ค.2561 ประเด็น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)เตรียมปรับปรุงเนื้อหาร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่ผ่านการอนุมัติหลักการจากครม.ผลักดันเข้าสู่การพิจารณา สนช. ให้ทันภายในเดือนต.ค.นี้ว่า

 

 

“เรื่องพ.ร.บ.ไซเบอร์ไม่อยากจะบอกว่า เป็นเพราะรัฐบาลนี้ ทั้งโลกเขากำลังหารือในเรื่องการดูแลเรื่องนี้อยู่ เพราะมันมีภัยไซเบอร์เยอะแยะ เรื่องนี้มันอยู่ใกล้ๆกันระหว่างเส้นของการละเมิดสิทธิมนุษยชน กับการทำความผิดกฎหมาย  วันนี้เราก็โดนหลายเรื่องด้วยกันทั้งๆที่บางทีมันไม่ใช่ข้อเท็จจริงบางทีมันเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ก็ต้องถูกลงโทษก็กลายเป็นว่า เราไปปิดกั้นละเมิดสิทธิของเขา แต่ต้องไปย้อนดู ถ้าคนทำผิดกฎหมายอยู่แล้วถูกควบคุมตัว ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายไม่ให้ความเป็นธรรมอันนี้เป็นเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน  ผมก็พยายามอธิบายตลอด   ไปต่างประเทศก็อธิบาย มันอาจจะมีความแตกต่างจากบ้านเขาบ้าง ต้องไปแยกแยะให้ออกว่ากลุ่มประเทศทั้งหมดมีกี่กลุ่มประเทศ มีมหาอำนาจ หมู่เกาะ สาธารณรัฐ สหภาพมีหมดทุกประเทศมีการปกครองที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นการปกครองที่แตกต่างกันออกไป  มีกฎหมายเกี่ยวเนื่องตรงกลางอย่างไร เพราะมันมีการใช้โซเชียล-ออนไลน์ต่างในทางเศรษฐกิจด้วยอะไรด้วย ถ้ามันไม่ใช่ข้อเท็จจริงแล้วโจมตีกันตรงนี้เศรษฐกิจธุรกิจก็ไปกันหมด  ดังนั้นจำเป็นต้องมีกฎหมายกลางออกมา  แสดงให้เห็นว่า ไม่ไปละเมิดใคร ต้องระมัดระวัง อย่าไปมองอย่างเดียวว่า รัฐบาลต้องการจะปิดกั้น ผมอยากให้มองว่า ผมไปต่างประเทศทุกประเทศพูดเรื่องนี้หมด มีการหารือเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์ออกมาให้ได้  ไม่เช่นนั้นวันหน้ามามันจะมีอันตรายในการใช้ระบบดิจิตอลต่างๆในการทำงาน”

 

นักข่าวถามว่า  ตัวท่านนายกฯเองคิดว่ากฎหมายไซเบอร์หนักกว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่หรือไม่  ตอบว่า

 

“ผมว่า มันก็ไม่หนักสักอัน ถ้าคุณไม่ได้ทำความผิดจากที่เขาเขียนไว้ แล้ววันนี้หลายคนนิสัยคนไทยก็ปล่อยๆไปเถอะ   ขี้เกียจไปยุ่งกับเขา ขี้เกียจไปขึ้นศาล มันเลยได้ใจกันไปใหญ่   เขียนกันไปใหญ่ ผมว่า มันก็ขึ้นอยู่กับความอดทน เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล มันขึ้นกับว่า จะอดทนกันได้แค่ไหนอย่างไร แต่อย่าลืมว่ากฎหมายคือกฎหมาย ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามมีปัญหาขึ้นมามากๆแล้วมันเป็นคดีขึ้นมาท่านก็จะเดือดร้อน   ไม่ได้ขู่ใคร ผมเองก็ต้องระมัดระวังในการใช้กฎหมายของผม”

 

 

matemnews.com

16  ตุลาคม 2561