SHARE

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ทำในสิ่งที่ที่แสดงความเป็นทรัมป์ได้อย่างดีเยี่ยมนั่นคือการทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด ด้วยการหยอดยาหอมใส่คู่แค้นแดนมังกรอย่างประเทศจีน ทั้งไม่ถือโทษเรื่องพิพาทการค้าและชมผู้นำ ‘สี จิ้นผิง’ ว่ายิ่งใหญ่แก้ปัญหาเกาหลีเหนือได้สบายหายห่วง

หลังการเดินทางเยี่ยมเยือน 5 ประเทศเอเชีย ของ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ผู้นำอเมริกา ก็ได้เข้าพบกับฮ่องเต้แห่งโลกสมัยใหม่ ‘สี จิ้นผิง’ ณ กรุงปักกิ่ง โดยการพบปะเป็นไปอย่างชื่นมื่นพร้อมด้วยการลงนามในข้อตกลงการค้าระหว่างสองประเทศมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 8.2 ล้านล้านบาท นายทรัมป์สร้างความประหลาดใจไม่น้อยเมื่อลดถ้อยคำรุกกร้าว ที่เคยกล่าวโทษจีนเอาเปรียบดุลการค้าสหรัฐว่า “ผมไม่โทษจีนทีฉวยโอกาสจนได้ดุลการค้า”

ส่วนเรื่องข้อพิพาทเกาหลีเหนือ ทรัมป์ก็หยอดคำหวานว่าท่านสี คือผู้นำที่ยิ่งใหญ่และจะสามารถแก้ปัญหาเกาหลีเหนือได้อย่างไม่ยากเย็นนัก “ผมมั่นใจว่าจีนสามารถแก้ปัญหาเกาหลีเหนือได้ง่ายและเร็ว ดังนั้น ผมขอเรียกร้องให้ทางการจีนและประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ของท่านลงมือทำงานอย่างจริงจัง ผมรู้อย่างหนึ่งสำหรับประธานาธิบดีของพวกท่าน คือถ้าท่านลงมือทำจริงจังเมื่อไหร่ ทุกอย่างจะต้องได้ผล แน่ใจได้เลย”

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ข่าวสด