Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สอบนักเรียนทหารตายยังไม่เสร็จ

สอบนักเรียนทหารตายยังไม่เสร็จ

524
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค  Wassana Nanuam  รายงาน

“ผบ.สูงสุด” ชี้ คุย นักเรียนเตรียมทหาร ไม่ใช่การสอบสวน แค่”เล่าสู่กันฟัง”

พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของ “นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ “ว่า หากมีความคืบหน้าเติมจะแจ้งให้ทราบ ขณะนี้มีการหารือกันเรียบร้อยแล้ว

ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวว่ามีการเชิญนักเรียนเตรียมทหารไปให้ข้อมูลนั้น พล.อ.ธารไชยยันต์ ว่า เป็นไปตามระเบียบของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความรอบคอบ มีใครเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ช่วงใด หากมีความสงสัยก็เชิญมาพบ ส่วนที่มีรายงานข่าวว่าเป็นการกักตัวนั้น ตนขอยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการกักตัว เพราะนักเรียนมีโปรแกรมในการฝึกเดินทางไกลอยู่แล้ว ซึ่งในบางสัปดาห์จะมีการอยู่เรียนในวันเสาร์เพราะมีการฝึกตามโปรแกรม

ส่วนเหตุการณ์นี้จะกระทบจิตใจของนักเรียนและผู้สอนหรือไม่ พล.อ.ธารไชยยันต์ ถามกลับว่า ประเมินจากอะไร ว่ากระทบหรือไม่กระทบ ซึ่งตนเข้าใจว่าน้องๆนักเรียนเตรียมทหารยังคงทำหน้าที่ตามปกติ ทั้งการเรียนการสอนการฝึก

สำหรับการแสดงออกผ่านโซเชียลมีเดียนั้น พล.อ.ธารไชยยันต์ ว่า ปกติแล้วนักเรียนเตรียมทหารจะไม่ค่อยมีโอกาสใช้โซเชียลมิเดียอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ ส่วนผู้ที่จบไปแล้วถือว่าอยู่นอกเหนือกฏเกณฑ์ที่จะควบคุมได้ แต่เราก็จะแนะนำว่าสิ่งใดที่ควรทำได้บ้าง

ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ จะให้กำลังใจอย่างไรกับนักเรียนเตรียมทหารที่ต้องเข้า ให้ข้อมูลที่เป็นความจริง โดยไม่ต้องกลัวจะเดือดร้อนในภายหลัง นั้น พล.อ.ธารไชยยันต์ ว่า คณะกรรมการสอบสวนฯคงจะให้กำลังใจและมีวิธีการที่จะสอบสวนหรือให้ข้อมูล

“ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่การสอบสวน แต่เป็นการเล่าสู่กันฟัง ว่าข้อมูลเหตุการณ์จริงๆนั้นเป็นอย่างไร”

ทั้งนี้กล่าวถึงกรณีที่สังคมตัดสินไปแล้วว่า นตท.ภคพงศ์ เสียชีวิตเพราะถูกซ่อมไปแล้ว ผลการสอบสวนจะช่วยได้หรือไม่ พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า สังคมคือใคร คนที่ตัดสินคือใคร ทุกคนคงตัดสินแทนคนอื่น ตนอยากให้ว่าเป็นรายๆไปเพราะไม่คิดว่าสังคมจะคิดหมือนกัน

ส่วนการที่พลเอกประวิตรสั่งการให้เข้มงวดเรื่องการฝึกระเบียบวินัยของทหารนั้น พลเอกธารไชยยันต์ กล่าวว่า เรื่องการพัฒนาปรับปรุงตามระเบียบเดิมที่มีอยู่ โดยต้องดูสถานการณ์ปัจจุบันว่ามีสิ่งใดต้องเพิ่มเติมบ้าง ซึ่งจะต้องมีการกวดขันในระบบตั้งแต่ระบบผู้ฝึก นายทหารปกครองและนักเรียน ในการฝึกทบทวนหลักสูตรต่างๆ ซึ่งจะต้องออกเป็นกฎระเบียบที่ชัดเจน ซึ่งขอให้รอผลการสรุปจากคณะกรรมการซึ่งจะดำเนินการเสร็จเร็วๆนี้

ด้าน พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสธ.ทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ เปิดเผยว่า ผลการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ กำลังดำเนินการอยู่ แต่ไม่ทันการแถลงข่าวในสัปดาห์นี้

 

Matemnews.com  30 พฤศจิกายน 2560